Các chính sách của Việt Nam là điểm sáng thu hút FDI

Với các chính sách tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở của Chính phủ Việt Nam, bất chấp những tác động tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu, đầu năm 2024, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn đặt kỳ vọng vào sự khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam, trong đó phải kể đến là các nhà đầu tư châu Âu.

Theo báo cáo chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) mới đây cho thấy, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam tăng trong quý 4 năm 2023. Chỉ số BCI đạt 46,3 điểm, tăng 2,8% so với quý 3 năm 2023. Mức độ lo lắng của doanh nghiệp cũng giảm từ 9% xuống 5%, đồng thời có khoảng 29% doanh nghiệp tự đánh giá triển vọng xuất sắc và tốt. Đây là những tín hiệu hết sức tích cực trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, mở ra năm 2024 đầy triển vọng.

Hiện, Việt Nam có gần 1.000 doanh nghiệp châu Âu, trong đó có khoảng 460 doanh nghiệp Đức. Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2023, tổng vốn đăng kí đầu tư của các doanh nghiệp Đức vào thị trường Việt Nam là 410 triệu đô la Mỹ. Đến nay, 460 dự án của nhà đầu tư Đức có vốn đăng kí gần 3 tỷ đô la Mỹ. Đặc biệt, có tới 91% doanh nghiệp Đức có ý định tiếp tục đầu tư hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Các chính sách của Việt Nam là điểm sáng thu hút FDI.

Alexander  Ziehe – Đồng Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cho hay: “Việc có tới 460 dự án ở đây chứng tỏ đây là một thị trường rất sôi động. Đức là nhà đầu tư số 18 trong số tất cả các quốc gia trên thế giới đầu tư vào Việt Nam, con số nghe có vẻ không lớn lắm, nhưng nếu bạn đặt nó trong bối cảnh châu Âu, các công ty châu Âu nói chung có mặt rất nhiều ở đây, và Đức là một trong những quốc gia dẫn đầu.”

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tăng sức hấp dẫn thu hút đầu tư FDI là những yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư chọn Việt Nam là điểm đến. Năm 2024 được ghi nhận là có những dấu hiệu tích cực, khả quan trong thu hút FDI. Tính đến ngày 20/2, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 4 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tính lũy kế đến ngày 20/2, cả nước có trên 39.000 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 4.741 tỷ đô la Mỹ. Đây là tín hiệu hết sức khả quan, là cơ sở để giữ vững niềm tin về một năm đón sóng mạnh mẽ từ dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5 với hơn 20% lượng vàng trúng thầu, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn khoảng 800.000 đồng/lượng so với giá các doanh nghiệp vàng mua vào trên thị trường (85,3 triệu đồng/lượng).

Phiên đấu thầu vàng miếng sẽ được Ngân hàng Nhà nước tổ chức vào sáng nay (8/5) với mức giá khởi điểm được đưa ra là 85,3 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao hơn nhiều so với các lần trước, trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục lập kỷ lục mới.

Theo bộ Công Thương, chỉ số giá tiêu dùng trong nước có thể tăng sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7 và điều chỉnh giá điện theo cơ chế mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (7/5) đã chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống mới, trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa lắng dịu và mối quan hệ với phương Tây rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Giá dầu đã bất ngờ tăng trong phiên giao dịch hôm qua, sau khi Arab Saudi tăng giá dầu thô tháng 6 đối với hầu hết các khu vực do những lo ngại về tình hình xung đột ở Dải Gaza.

Sáng 7/5, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018-2023: thành tựu, cơ hội và thách thức” để nhìn lại chặng đường 5 năm kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức.