Các chuyên gia làm thế nào để đếm được số tia sét?

Trong trận dông sét sáng 5/6, trung bình có hơn 7000 cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội và vùng lân cận. Thông tin này khiến nhiều người tò mò đặt câu hỏi: làm thế nào để các chuyên gia khí tượng có thể đếm được những tia sét?

Mạng lưới định vị sét của Việt Nam rất rộng

Theo ông Nguyễn Đức Phương - Trưởng phòng Rada thời tiết, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thuỷ văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, hiện nay mạng lưới của Việt Nam có 18 trạm định vị sét.

Mạng lưới định vị sét của nước ta được thiết kế để phát hiện, định vị, phân tích, hiển thị, lưu trữ và phân phối số liệu theo thời gian thực các sự kiện sét trong mây và xuống mặt đất (CG) và trong mây (IC). Mạng lưới này được kết nối với hệ thống định vị sét quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Phương - Trưởng phòng Rada thời tiết, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thuỷ văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn

Với mạng lưới các đầu đo hiện tại, khoảng cách mà các đầu đo có thể phát hiện được sét trong dải từ 400-600km. Như vậy, ngoài khu vực đất liền của Việt Nam, các trạm định vị sét có thể phát hiện cả sét trên biển và khu vực gần biên giới của các nước lân cận Việt Nam (khu vực có thể phát hiện dông sét - hình dưới đây).

Với một khoảng không gian theo dõi rộng như trên thì việc thống kê được 400 cú sét đánh xuống đất là trong vòng 10 phút là hoàn toàn có thể thực hiện.

Nếu thống kê cho khu vực, cần chọn khu vực (theo kinh vĩ độ) để xác định số lượng sét xảy ra tại khu vực đó trong khoảng thời gian nhất định.

Theo thống kê nhanh của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia từ 6 giờ đến 9 giờ tại khu vực Hà Nội và một phần các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên (dải mây gây ra sét trong sáng nay) cho thấy:

Như vậy ta thấy từ 7h đến 8 giờ ngày 5/6 (thời điểm nhiều dông sét nhất) có tới 2855 cú sét. (Chia trung bình ra 10 phút có 475 cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội và vùng lân cận). Có thời điểm trong 1 giây có tới 10 cú sét được ghi nhận (lúc 8 giờ 25 phút 47 giây).

Hiện tại, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia đang vận hành hệ thống mạng lưới phát hiện, định vị, sét hiển thị website hymetnet.gov.vn.

Trang web này có thể thực hiện việc theo dõi liên tục các thông tin về sét và rada thời tiết. Người dân có thể theo dõi các cảnh báo nguy cơ sét trên trang web và các vùng cảnh báo phản hồi vô tuyến mây của rada thời tiết. Người dân có thể tham khảo để có thể phòng, tránh các rủi ro do do dông sét gây ra.

Không phải hiện tượng bất thường

Thống kê một số đợt dông sét khác tại khu nam Đồng bằng bắc bộ (trọng tâm tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam) từ 15h đến 18h ngày 19/5/2024, có thể thấy số lượng sét ở Hà Nội sáng nay (475 cú/10 phút) cũng tương đương với khi so sánh với hai đợt trên.

2) Tại Yên Bái

Khi so sánh với số liệu từ 16 đến 17h ngày 19/5/2024 tại khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ, cũng thấy có đến 3040 cú sét/10 phút. Hiện tại từ 12h đến 13h ngày 5/6/2024 tại khu vực biển Quảng Ninh gần Vịnh Hạ Long cũng có 1866 cú sét đánh xuống đất. Trung bình là 311 cú /10 phút.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày 25/6, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam khai thác lại đường bay từ Hà Nội đến Thành Đô (Trung Quốc), tạo điều kiện cho du khách khám phá những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam và Trung Quốc một cách dễ dàng.

Những miệng cống mất nắp nằm ngay bên lề đường tại ngõ 250 đường Phan Trọng Tuệ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Sáng 26/6, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ứng Hòa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 24, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Quỹ “Vì người nghèo” Mặt trận tổ quốc quận Hoàn Kiếm vận động được gần 9,5 tỷ đồng trong nhiệm kỳ qua. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn 14,2 tỷ đồng.

Khi lượng xe điện đi vào cao tốc gia tăng, VEC đang lên kế hoạch lắp đặt trạm sạc trên toàn bộ hệ thống trạm dừng nghỉ do doanh nghiệp quản lý.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết có nguyên nhân do chập mạch điện tại khu vực đầu xe máy điện, sau đó cháy lan ra các xe máy xung quanh.