Các hãng hàng không cạnh tranh hơn khi tăng trần giá vé

Từ hôm nay (1/3), giá trần trên các đường bay nội địa được điều chỉnh tăng thêm 5% so với mức trước đây. Việc điều chỉnh này không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé máy bay, ngược lại sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, tăng sức cạnh tranh.

Từ 1/3, theo Thông tư số 34 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình từ 3,75 - 6,67%, trong đó có đường bay tăng lên 4 triệu đồng/vé một chiều.

Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng); Đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng); Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng) và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng).

Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết: "Đây cũng là lần điều chỉnh sau gần 10 năm, từ 2015 đến nay. Trong suốt thời gian qua, rất nhiều chi phí thay đổi đối với ngành hàng không, đặc biệt là giá nhiên liệu cũng như các yếu tố về tỉ giá, do ngành hàng không sử dụng ngoại tệ rất nhiều trong cơ cấu chi phí của mình. Việc điều chỉnh giá cũng là điều kiện giúp các hãng hàng không bù đắp được các chi phí bị điều chỉnh trong suốt gần 10 năm qua."

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines. (Ảnh: Đỗ Linh)

Trước lo ngại của nhiều hành khách cho rằng giá vé máy bay sẽ tăng khi giá trần tăng, ông Hà cho rằng đây cũng là cơ hội cho các hãng hàng không tiếp tục điều chỉnh dải giá của mình trên hệ thống bảng đường bay nội địa. Có nghĩa là khi được nới mức giá trần, bản thân Vietnam Airlines cũng có cơ hội tiếp tục đầu tư chất lượng dịch vụ của mình cho phân khúc giá có khả năng chi trả cao. Đồng thời có cơ hội cho các hãng hàng không kéo được mức giá của mình xuống thấp hơn để có thể phục vụ nhu cầu của hành khách ở phân khúc có khả năng chi trả thấp hơn hoặc các giai đoạn thấp điểm của thị trường, chúng tôi sẽ có thêm nhiều chương trình khuyến mại hơn.

Ông Dương Hoàng Phúc - Quyền Giám đốc Ban thương mại Viettravel Airlines. (Ảnh: Đỗ Linh)

Ông Dương Hoàng Phúc, Quyền Giám đốc Ban thương mại Viettravel Airlines, chia sẻ: "Việc tăng giá trần này là vẫn trong một khuôn khổ giới hạn, đâu đó khoảng 200 nghìn trong khoảng vé 3 triệu. Việc thay đối giá vé này cũng không ảnh hưởng quá lớn đến khách hàng. Nếu hành khách có kế hoạch sớm hơn cho chuyến đi của mình, thì vẫn hoàn toàn có thể “săn” được những cặp vé có mức giá phù hợp trong bối cảnh giá trần tăng."

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.