Các hãng nội địa chỉ đang khai thác 170 máy bay
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 08/5/2024, tổng số máy bay đang khai thác của các hãng hàng không nội địa dao động từ 165 - 170 chiếc, giảm khoảng 40 chiếc so với số máy bay khai thác trong năm 2023.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm số lượng máy bay của các hãng hàng không nội địa là do những máy bay được trang bị động cơ Pratt&Whitney PW1100 đang phải tháo động cơ để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu, nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên các máy bay A321NEO mà Vietnam Airlines và Vietjet đang khai thác. Thời gian triệu hồi sửa chữa có thể kéo dài từ 140 - 160 ngày, thậm chí lên đến 365 ngày.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, giá thuê động cơ đối với Airbus A321 là 80.000 - 100.000 USD/tháng, tăng gấp đôi so với năm 2019. Giá thuê máy bay Boeing B-787 là 160.000 USD/tháng vào năm 2022, hiện tăng lên 370.000 USD/tháng. Giá phụ tùng vật tư tăng từ 10 - 13% so với thời điểm trước năm 2019. Thực tế này khiến các hãng hàng không cân nhắc việc thuê thêm máy bay.
Để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (từ 45 xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.
Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.
Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.
0