Các hãng nội địa chỉ đang khai thác 170 máy bay

Các hãng hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay trầm trọng. Số máy bay hiện tại các hãng đang khai thác thực tế chỉ có 170 chiếc. Giá thuê động cơ máy bay Airbus A321 tăng gấp đôi so với năm 2019, giá thuê tàu bay Boeing B-787 cũng ở mức cao.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 08/5/2024, tổng số máy bay đang khai thác của các hãng hàng không nội địa dao động từ 165 - 170 chiếc, giảm khoảng 40 chiếc so với số máy bay khai thác trong năm 2023.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm số lượng máy bay của các hãng hàng không nội địa là do những máy bay được trang bị động cơ Pratt&Whitney PW1100 đang phải tháo động cơ để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu, nhằm khắc phục lỗi sản xuất. Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên các máy bay A321NEO mà Vietnam Airlines và Vietjet đang khai thác. Thời gian triệu hồi sửa chữa có thể kéo dài từ 140 - 160 ngày, thậm chí lên đến 365 ngày.

Nhiều máy bay cần thời gian dài để sửa chữa. Giá thuê động cơ và tàu bay cũng đang ở mức cao.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, giá thuê động cơ đối với Airbus A321 là 80.000 - 100.000 USD/tháng, tăng gấp đôi so với năm 2019. Giá thuê máy bay Boeing B-787 là 160.000 USD/tháng vào năm 2022, hiện tăng lên 370.000 USD/tháng. Giá phụ tùng vật tư tăng từ 10 - 13% so với thời điểm trước năm 2019. Thực tế này khiến các hãng hàng không cân nhắc việc thuê thêm máy bay.

Các hãng hàng không cần chủ động xử lý để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (từ 45 xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.

AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.

Trong tháng 12, Vietnam Airlines nhận thêm ba máy bay mới bao gồm một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner và hai chiếc Airbus A320neo, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.