Các hộ gia đình phải mở lối thoát nạn thứ 2
Ngày 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô.
Mục tiêu của thành phố là 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan thành phố, học sinh các cấp, bậc học được tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; 100% hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy; mỗi gia đình có một người được tập huấn kỹ năng chữa cháy, thoát nạn.
Đặc biệt, tất cả nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa có lối thoát nạn thứ 2 phải được mở thêm lối thoát nạn. Mọi khu dân cư được thành lập, kiện toàn và duy trì hoạt động của đội dân phòng bảo đảm thực chất, hiệu quả.
Anh Nguyễn Hoàng Hải, phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội đồng tình: "Nếu mà nhà ở kết hợp kinh doanh thì nên làm lối thoát hiểm theo mình là hợp lý. Mình nghĩ đầu tiên là vận động trước, để cho ý thức người dân tốt lên, trang bị phòng cháy, chữa cháy cho cho nhà ở của mình. Nếu mà mọi người chưa chấp hành thì có thể làm những biện pháp cứng rắn hơn".
Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng hiện nay việc xây thêm, lắp đặt thêm lối thoát hiểm thứ 2 rất khó khăn do vấn đề về kinh phí, cũng như diện tích đất quá chật khiến cho việc này không khả thi.
Anh Nguyễn Văn Minh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho rằng: "Mỗi cái phòng xây theo khổ đất và điều kiện của nó. Bắt buộc mỗi nhà phải có một cửa phụ để thoát hiểm nhưng mà kín tất cả xung quanh rồi thì làm sao mà làm được cửa phụ? Tôi nghĩ rằng những người quản lý ở khu phố đi đến từng gia đình và xem người ta có điều kiện thì cố vấn cho người ta làm. Không có điều kiện thì cũng khó có thể giải quyết được".
Trung tá Lê Minh Hải, Cục cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ, Bộ Công an, cho biết nhiều người chưa nắm vững kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cũng như cách thoát nạn nên khi xảy ra cháy sẽ lúng túng trong việc xử lý, dẫn đến không thể thoát nạn.
"Các nhà ở hộ gia đình thường là bố trí có một lối thoát nạn thông qua cầu thang bộ hở từ các tầng trên xuống tầng dưới và thoát ra ngoài qua tầng một. Tại cửa tầng một thì thường lắp đặt nhiều lớp cửa hoặc là lắp đặt cửa cuốn để đảm bảo an toàn cho hộ gia đình. Tuy nhiên, việc này ảnh hưởng đến công tác tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và thoát nạn của người dân", trung tá Hải nói.
Việc quy định 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa có lối thoát nạn thứ 2 phải mở thêm lối thoát nạn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi chẳng may xảy ra cháy.
Từ sáng 21/12, toàn bộ đường song hành xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc (TP.HCM) đã được thông xe để phục vụ người dân đi lại, tiếp cận tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào những ngày đầu tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 (Yagi) gây ra làm hàng chục người dân thiệt mạng và mất tích; hàng chục ngôi nhà vùi lấp, cuốn trôi.
Mùa Xuân dường như đang về sớm hơn trên các bản làng tái định cư sau lũ của đồng bào Tày, Mông, Dao vùng cao Lào Cai. Thời điểm này, ngay trước buổi lễ khánh thành, người dân các thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên), Nậm Tông, xã Nậm Lúc và Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) đang hối hả dọn đến nơi ở mới.
Theo thông tin từ Bộ đội biên phòng (BĐBP) Bình Định cho biết vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 21/12, 14 thuyền viên gặp nạn trên biển đã được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn (Bộ đội biên phòng tỉnh) đã phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tiếp nhận, đưa vào bờ an toàn.
Sáng 22/12, lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 đã bắt đầu. Đông đảo người dân TP.HCM háo hức chờ để được trải nghiệm 9 đoàn tàu hoạt động từ 5h sáng tới 22h đêm.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã chính thức lăn bánh vào sáng nay, sau hơn chục năm xây dựng và nhiều lần trễ hẹn.
0