Các làng đào, quất chuẩn bị vào vụ Tết

Với những người trồng đào, trồng quất thì hình thái thời tiết ấm và giờ chuyển lạnh, lại có mưa như năm nay khá thuận lợi, dự báo cho một vụ mùa Tết thành công. Khoảng hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, những người dân ở làng nghề trồng đào, quất đang tất bật, tập trung cho việc chăm sóc, bảo vệ, chuẩn bị cho vụ quan trọng nhất trong năm này.

Làng quất cảnh Tứ Liên, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ là làng quất cảnh lớn nhất Hà Nội. Mấy hôm nay, anh Thiệp và các nhân công khác của vườn quất này bận rộn không ngơi tay với việc chăm sóc cây.

Anh Bì Văn Thiệp - nhân công vườn quất, quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: “Đây là khâu cuối cùng rồi, mình đang tạo lại dáng cây, nâng quả lên cho đều lên cho dáng cây đẹp hơn. Khâu này thì không khó, đầu năm tạo dáng cho cây mới là khâu khó nhất”.

Nhà vườn quất này năm nay dự kiến cho ra thị trường khoảng 650 gốc, với nhiều kích cỡ khác nhau. Trong những năm gần đây, các nhà vườn ở Tứ Liên đa phần trồng cây quất trong lọ hoa, bình, chậu khay, quất bonsai... hướng chuyên canh này vừa tiết kiệm diện tích, dễ vận chuyển, lại cho thu nhập cao với người trồng.

Anh Phan Duy Dưng - chủ vườn quất, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết: “Trước là trồng dưới đất, một vài năm gần đây chuyển sang quất bình, quất lọ, chum gốm các kiểu thì cũng đa dạng mẫu mã và kỹ thuật ngày càng phát triển thì mẫu mã cũng đẹp hơn”.

Do giá vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu năm nay đều lên giá nên cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình chăm sóc và đầu tư cho cây. Đặc biệt về đất màu, tuy nhiên dự kiến giá cả cũng sẽ không tăng quá cao so với năm trước. Có những nhà vườn đã có khách mua buôn.

Do giá vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu năm nay đều lên giá nên cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình chăm sóc và đầu tư cho cây

Bà Ngô Thị Ngà - Chủ tịch Hội Làng nghề quất cảnh Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: “Ở làng quất cảnh Tứ Liên chúng tôi cũng có nhiều nơi về tham quan để lấy buôn thì hiện nay đã có vườn bán được hết rồi, còn khách mua lẻ không như mọi năm xư là chấm trước bây giờ là bán hàng trên mạng, chụp ảnh cho khách và mang đến tập nhà”.

Còn tại làng trồng hoa Đào Nhật Tân, nổi tiếng lâu đời với nghề trồng, cung cấp nhiều giống hoa, cây cảnh, đặc biệt là các giống đào cho người tiêu dùng địa phương và các tỉnh lân cận vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Thời gian này, các hộ trồng quất, đào đang tuốt lá, bón phân, tưới nước, để cây tập trung làm nụ và nở hoa vào đúng dịp Tết.

Hầu hết các chủ vườn đều thuê những nhân công đã làm quen việc, bởi tuốt lá đào đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Tuốt lá để không gây hại đến các mắt hoa, bởi đây là những nụ hoa chuẩn bị nở. Ở thời điểm quan trọng và gấp rút này, người dân thường tính toán rất chi tiết và kỹ càng để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công để bù đắp công sức chăm sóc suốt cả năm./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay tăng 14 USD, lên 2.359 USD/ounce. Trong phiên, giá có thời điểm lên 2.375 USD. Tổng cộng cả tuần, loại kim loại quý này tăng 2,5%, ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 4.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Cục Thuế thành phố Hà Nội đang thực hiện triển khai Đề án 06 và đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân, mã số thuế cá nhân với tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu Bộ Công an là 92,76%.

Tính đến chiều 10/5, giá vàng SJC bán ra đã chạm mức 92,2 triệu đồng/lượng, cao chưa từng thấy trong lịch sử. Chỉ trong một ngày, giá vàng miếng liên tục được điều chỉnh tăng mạnh theo giờ, mỗi giờ lập nên kỷ lục mới về giá. Bất chấp những động thái can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước thông qua các phiên đấu thầu vàng miếng, giá vàng SJC vẫn tăng phi mã, đi ngược với xu hướng giảm gần đây của giá vàng thế giới.

Năm 2023, khu công nghệ cao Hòa Lạc đạt doanh thu 30.000 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2022. Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động Khu công nghệ cao Hòa Lạc diễn ra chiều 10/5. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng SJC đã tăng 18,2 triệu đồng/lượng.