Các làng nghề mây tre đan sản xuất giỏ quà Tết

Tết Nguyên Đán đang cận kề, nhu cầu sử dụng giỏ hoa, giỏ quà tăng đột biến. Những ngày này, các làng nghề mây tre đan tại huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang tất bật sản xuất giỏ quà để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hàng năm cứ đến tầm tháng 11, 12, không khí làm việc ở làng nghề mây tre đan Yên Kiện (huyện Chương Mỹ) lại nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Người chẻ tre, người đan giỏ, người hoàn thiện sản phẩm… mỗi người một việc, khẩn trương cho kịp các đơn hàng phục vụ Tết.

Tại Thôn Yên Kiện, Xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, thời gian này đang là “mùa” của những chiếc giỏ quà Tết. Mỗi người một việc tất bật đan những chiếc giỏ quà Tết để trả đơn hàng cho khách.

Theo chia sẻ của một số người dân, công việc đan lát hàng mây tre tuy không nặng nhọc nhưng cần sự tỉ mỉ, khéo léo, kỹ thuật và kinh nghiệm. Để đan được một chiếc giỏ quà Tết, cần trải qua nhiều công đoạn, từ chẻ nan, lên hình, lên khung và quấn quai… và mỗi một nhân công sẽ phụ trách một công đoạn.

Công việc đan lát hàng mây tre tuy không nặng nhọc nhưng cần sự tỉ mỉ, khéo léo, kỹ thuật và kinh nghiệm.

Chị Phạm Thi Hồng, chủ một cơ sở sản xuất giỏ tre lâu năm cho biết, bình thường cơ sở sản xuất của gia đình chị có khoảng 15 nhân công làm việc thường xuyên. Tuy nhiên, dịp này, số lượng đơn hàng Tết rất lớn, nên số công nhân được huy động để đan giỏ đã lên tới hơn 45 - 50 người. Để đảm bảo đáp ứng kịp thời các đơn hàng, cơ sở của chị cũng thường xuyên phải tăng ca.

Cũng giống như xưởng mây tre đan nhà chị Phạm Thị Hồng, từ khoảng 2 tháng nay, xưởng nhà chị Lại Thị Hường cũng tất bật sản xuất các mẫu giỏ quà Tết. Hầu như ngày nào gia đình chị cũng phải làm tăng ca tới hơn 10 giờ đêm mới xong việc. Khác với các hộ sản xuất giỏ mây tre đan thông thường trong làng, gia đình chị Hường năm nay đầu tư vào loại giỏ có thiết kế và phụ kiện đi kèm cao cấp hơn để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng ưa thẩm mỹ.

Giỏ quà được làm bằng nan tre đang được ưa chuộng bởi giá thành rẻ, hình thức đẹp, mẫu mã đa dạng, đặc biệt là có thể tái sử dụng.

Những năm gần đây, giỏ quà Tết thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe được nhiều người tiêu dùng quan tâm thay thế cho túi nilong. Giỏ quà được làm bằng nan tre đang được ưa chuộng bởi giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng, đặc biệt là có thể tái sử dụng những chiếc giỏ quà này làm giỏ đựng trái cây, giỏ trồng cây trang trí trong nhà, giỏ đựng đồ… Theo các chủ cơ sở sản xuất, năm nay, nhu cầu mua giỏ tre tăng cao, gấp 2 - 3 lần những năm trước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Lang thang phố phường Hà Nội về đêm, thấy nhịp sống không phút giây ngưng nghỉ. Đêm ở Thủ đô không quá ồn ào, các căn hộ đóng chặt cửa, nhiều người đã chìm trong giấc ngủ. Đó là thời điểm làm việc tất bật của những người làm nghề giao đồ ăn đêm.

Có tiếng là một trong những chợ đầu mối nông sản lớn ở Hà Nội, chợ đầu mối Minh Khai luôn tấp nập người mua bán từ sáng sớm. Chợ không chỉ thu hút dân buôn đến lấy hàng mà còn là địa chỉ mua thực phẩm giá rẻ của người dân Thủ đô.

Thay vì phải ra chợ để mua thực phẩm, người nội trợ có thể đặt hàng qua điện thoại, qua mạng Internet để mua rau, thịt cá. Hình thức kinh doanh mới này đang dần được nhiều người dân đón nhận bởi sự tiện lợi và chất lượng thực phẩm đảm bảo.

Thay vì dành kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để đi tới nhiều nơi khác, không ít gia đình Hà Nội đã lựa chọn một kỳ nghỉ thú vị ở vùng ngoại thành.

Hoa loa kèn không mang màu sắc nổi bật nhưng màu trắng đặc trưng của nó đã tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài hoa tháng tư của Hà Nội.