Các loại pin đang được sử dụng phổ biến cho xe điện

Ô tô điện đang dần trở thành lựa chọn phổ biến, thay thế cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nhưng bộ phận quan trọng nhất của xe điện là pin lại ít được quan tâm.

Tổng hợp một số loại pin đang được sử dụng phổ biến trên xe ô tô điện hiện nay:

Pin lithium-ion

Pin lithium-ion hiện đang là công nghệ chủ đạo trong việc cung cấp năng lượng cho xe điện hiện nay với những ưu điểm vượt trội về hiệu suất và khả năng lưu trữ năng lượng. Nhờ mật độ năng lượng cao, pin lithium-ion có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn trên mỗi đơn vị khối lượng, cho phép xe điện đạt được quãng đường dài hơn chỉ với một lần sạc.

Thêm vào đó, pin lithium-ion có thể cung cấp một lượng lớn năng lượng ngay lập tức, rất phù hợp với yêu cầu của các phương tiện cần tăng tốc nhanh chóng và duy trì hiệu suất cao trong mọi mức dung lượng pin.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, pin lithium-ion cũng có một số nhược điểm như chi phí sản xuất, tuổi thọ của pin. Ngoài ra, vấn đề an toàn cũng là một mối lo ngại vì pin lithium-ion có nguy cơ gây cháy nổ nếu không được quản lý nhiệt độ và điều kiện sử dụng đúng cách.

Pin có nguy cơ gây cháy nổ.

Pin nhiên liệu

Pin nhiên liệu hay còn gọi là fuel cell, một công nghệ tiên tiến được sử dụng trong một số loại xe điện hiện nay. Pin nhiên liệu hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển đổi năng lượng hóa học từ nhiên liệu (thường là hydro) thành điện năng thông qua một phản ứng điện hóa.

Pin nhiên liệu tạo ra điện năng liên tục miễn là có nguồn cung cấp nhiên liệu, mang lại lợi thế vượt trội về thời gian sạc nhanh và phạm vi hoạt động dài hơn so với pin lithium-ion.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của pin nhiên liệu là tính thân thiện với môi trường. Khi hoạt động, pin nhiên liệu chỉ thải ra nước và nhiệt, không phát thải các khí nhà kính như CO2.

Dù vậy, pin nhiên liệu cũng gặp phải nhiều nhược điểm lớn. Trước tiên là chi phí sản xuất cao do cần sử dụng các vật liệu quý hiếm như platinum để làm chất xúc tác trong quá trình phản ứng. Thứ hai, cơ sở hạ tầng cung cấp hydro hiện vẫn còn hạn chế, điều này làm cho việc triển khai rộng rãi các xe sử dụng pin nhiên liệu gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, việc lưu trữ và vận chuyển hydro cũng đòi hỏi các biện pháp an toàn nghiêm ngặt, do hydro là một chất dễ cháy và nổ.

Pin nhiên liệu hay còn gọi là fuel cell, một công nghệ tiên tiến được sử dụng trong một số loại xe điện hiện nay.

Pin Nickel-Metal Hydride

Pin Nickel-Metal Hydride (NiMH) là một trong những loại pin được sử dụng phổ biến trong xe điện, đặc biệt là các dòng xe hybrid. Công nghệ này đã có từ nhiều thập kỷ trước và được đánh giá cao nhờ tính ổn định và khả năng lưu trữ năng lượng tốt.

Một trong những ưu điểm chính của pin NiMH là khả năng cung cấp dòng điện mạnh, có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng lớn từ động cơ điện trong thời gian ngắn. So với pin lithium-ion, pin NiMH ít có nguy cơ cháy nổ hơn và không cần các hệ thống quản lý nhiệt phức tạp. Chúng cũng có thể chịu được một số điều kiện môi trường khắc nghiệt hơn mà không bị giảm hiệu suất.

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của loại pin này là chúng không thể lưu trữ nhiều năng lượng trong cùng một kích thước hoặc khối lượng pin. Điều này làm cho xe sử dụng pin NiMH thường có phạm vi hoạt động ngắn hơn hoặc yêu cầu nhiều không gian hơn để lắp đặt pin.

Pin Blade

Pin Blade là loại pin LFP có chi phí thấp hơn pin Lithium Ion thông thường nhưng mang lại độ an toàn cao hơn. Dựa trên các thông số kỹ thuật, pin Blade có thể chịu được hầu hết các tác động có thể khiến cho pin lithium ion phát nổ, như dập gãy, bị dị vật đâm thủng hoặc bị sạc quá công suất.

Pin Blade.

Pin Blade, với cấu trúc đặc biệt, quá trình hoạt động sẽ phóng nhiệt chậm do đó có thể tạo ra nguồn năng lượng ổn định và khó tạo ra phản ứng cháy.

Tuy pin Blade được đánh giá cao về độ an toàn và hiệu suất, nhưng như mọi công nghệ khác, nó vẫn còn những hạn chế như mật độ năng lượng thấp, tốc độ sạc chậm hơn so với các loại pin khác, đặc biệt là khi sạc nhanh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong kỷ nguyên số hóa và tự động hóa, trí tuệ nhân tạo AI không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà còn đang dần trở thành một yếu tố thúc đẩy chính trong việc tái cấu trúc các ngành nghề, tạo ra cơ hội mới nhưng cũng làm mất đi những công việc truyền thống.

Quận Bắc Từ Liêm xác định chuyển đổi số “là xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để phát triển nhanh và bền vững”. Với hệ thống di tích và di sản đồ sộ, các nhà khoa học cho rằng đây là lợi thế rất lớn.

Thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, tính đến ngày 21/11, đã có khoảng 16 triệu lượt người truy cập, sử dụng ứng dụng iHanoi. Hiện có hơn 1.446.000 người đăng ký tài khoản trên ứng dụng Công dân số Thủ đô - iHanoi. Trong đó, có 70.573 người dùng đã đăng ký mới bằng VneID.

Theo báo cáo công bố tại Hội nghị Cấp cao Internet Thế giới 2024, Trung Quốc hiện sở hữu mạng 5G lớn nhất và hiện đại nhất thế giới. Cả số lượng trạm phát sóng 5G lẫn người dùng Internet 5G tại nước này đều chiếm hơn 60% tổng số toàn cầu.

Phà bay bằng điện công nghệ cao vừa được đưa vào hoạt động tại Stockholm (Thụy Điển). Chiếc phà điện với tên gọi Nova là mẫu P-12 đầu tiên của công ty Candela được đưa vào hoạt động.

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể đăng nhập iHanoi bằng tài khoản VNeID.