Các loại trái cây giàu dinh dưỡng nhất trong mùa Xuân

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Quả quýt

Quýt là một trong những loại có quả có hàm lượng vitamin C cao nhất. Quýt có giá thành rẻ, dễ bảo quản, được sử dụng để ăn tươi hoặc làm nước ép rất ngon. Trong 100g quýt có chứa: 38 kcal; canxi 35mg; sắt 400mcg; chất xơ 600mg; phốt pho 17mg; vitamin C 55mg…

Quýt có có hàm lượng vitamin C rất cao.

Nên chọn quả quýt cuống còn tươi, gắn chặt với phần vỏ, dùng tay bóc mạnh mới bị tróc ra là quả ngon. Quýt để lâu cuống thường héo, có màu nâu. Quả quýt ngon thường đồng màu toàn trái hoặc vàng một phần vỏ. Loại có màu vàng xanh lẫn lộn thường có vị chua.

Quả vú sữa

Vú sữa là một trong những loại trái cây mùa xuân an toàn, thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Trong một quả vú sữa tươi (khoảng 132g) có chứa khoảng 67 calo. Vú sữa cũng cung cấp nguồn canxi tuyệt vời, một quả chứa khoảng 10% canxi cần bổ sung hằng ngày. Mỗi khẩu phần vú sữa cũng chứa 5% giá trị vitamin C và A được khuyến nghị hằng ngày. Ngoài ra vú sữa còn cung cấp khoảng 2% chất sắt thiết yếu cho cơ thể.

Vú sữa còn cung cấp khoảng 2% chất sắt thiết yếu cho cơ thể.

Khi mua vú sữa, bạn nên chọn quả sáng màu, vỏ nhẵn có độ căng bóng. Vỏ vú sữa ngon sẽ có màu xanh nhạt chuyển nhẹ sang hồng kem, đáy trái có màu nâu và ít bị thâm màu. Nên chọn những quả còn nguyên lá và cuống vì đó là những quả mới hái, giữ nguyên được mùi hương đặc trưng và vị ngọt thanh mát. Không chọn quả nhăn nheo vì chúng thường non và không ngọt.

Xoài

Xoài là loại trái cây nhiệt đới có vị ngọt và hương vị đặc trưng. Chúng rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, vitamin A và kali. Xoài cũng chứa chất xơ, giúp điều hòa tiêu hóa và giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy xoài có thể có đặc tính chống viêm và tăng cường trí não, khiến chúng trở thành một loại trái cây mùa xuân bổ dưỡng và ngon miệng để thêm vào chế độ ăn uống của chúng ta. Xoài có thể ăn sống hoặc ăn ở dạng sấy dẻo. Xoài có thể được thêm vào sinh tố, đồ nướng, trái cây trộn và salad.

Đu đủ

Đu đủ là một trong những loại trái cây lành tính có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt là chất xơ và các chất chống oxy hóa như vitamin A, C và E. Đu đủ chứa cả hai loại enzyme là papain và chymopapain. Cả hai enzyme đều tiêu hóa protein, nghĩa là chúng có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm viêm. Đu đủ cũng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, rất quan trọng cho hệ miễn dịch. Trong 275g đu đủ chứa khoảng: 119 calo; 1,3g chất đạm; 30g carbohydrate; ít hơn 1g chất béo; 4,7g chất xơ; 21,58g đường.

Khi chọn đu đủ, bạn nên chọn những quả đu đủ có dáng dài, phần cuống còn dính nhựa thì quả sẽ ngọt, thơm ngon, ít hạt và vỏ mỏng. Không nên chọn những quả vàng chín đều, mẫu mã đẹp vì có khả năng chúng bị tiêm thuốc. Những quả chín tự nhiên vỏ hay bị rám, có chấm đen li ti.

Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây mọng nước ít calo và nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, mangan, chất xơ và chất chống oxy hóa như anthocyanin. Ăn dâu tây giúp tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại stress oxy hóa gây ra bệnh mạn tính. Dâu tây cũng tốt cho não bộ nhờ hàm lượng flavonoid và thúc đẩy quá trình giải độc.

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Nên chọn những quả dâu tây tươi, kích thước trung bình, có màu đỏ đậm hoặc đỏ tươi, sáng bóng không có vết dập. Chọn loại dâu được trồng theo tiêu chuẩn và nên sử dụng trong thời gian ngắn nhất sau khi thu hoạch. Có thể bảo quản dâu tây trong tủ lạnh bằng cách cho vào túi giấy và bảo quản trong ngăn mát. Khi ăn nên rửa sạch bằng nước, nên ăn ngay, không cất giữ lâu sau khi rửa vì dễ phát sinh nấm mốc.

Bưởi

Bưởi là loại trái cây có múi chứa nhiều vitamin C và A, chất chống oxy hóa và chất xơ. Nó cũng ít calo và có chỉ số đường huyết thấp nên là lựa chọn tốt để giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu (đường huyết).

Bưởi đã được chứng minh các tác dụng giúp giảm viêm, giảm nguy cơ sỏi thận và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Bưởi có thể được thêm vào sinh tố, nước trái cây tươi, sữa chua, phô mai hoặc salad để tạo ra hương vị họ cam quýt ngọt ngào.

Cam

Cam là một loại trái cây có nhiều vitamin C, chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch. Vitamin C rất quan trọng vì nó thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen, một loại protein đóng vai trò xây dựng da, xương và mô. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vitamin C giúp hạ huyết áp vì nó giúp loại bỏ lượng muối và nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, các flavonoid có trong cam có tác dụng chống viêm và giúp bảo vệ cơ thể chống lại stress oxy hóa.

Cam sành Hàm Yên vào vụ rất mọng nước và ngọt.

Nên chọn quả cam vỏ còn tươi, mỏng vỏ, bóp nhẹ vào vỏ thấy có tinh dầu tiết ra ngoài. Chọn cam chín có đốm vàng, không đồng màu, quả cam to vừa, cầm chắc tay. Cam tươi khi ăn có mùi thơm đặc trưng, có nhiều nước và vị ngọt Bạn nên ăn cam cả múi để tận dụng chất xơ. Hạn chế sử dụng nước ép cam đóng chai sẵn vì những sản phẩm này có thể chứa nhiều đường, không cung cấp nhiều vitamin như nước cam tươi nguyên chất và ít chất xơ.

Quả hồng xiêm 

Quả hồng xiêm (còn gọi là quả sapoche ) vào mùa xuân mới là thời điểm ngon nhất. Loại quả này có tác dụng bổ sung năng lượng tức thì nhờ hàm lượng glucose cao, giảm táo bón nhờ hàm lượng chất xơ rất cao. Quả hồng xiêm còn hỗ trợ xoa dịu triệu chứng trầm cảm, điều trị ho, làm đẹp da, và giữ mềm tóc.

Nên chọn những quả hồng xiêm có màu vàng đất. Đây là màu quả chín cây, vị không chát. Trái non thường có màu vàng nhạt lẫn xanh, bổ đôi thường có nhựa chảy ra, vị chát, khó ăn./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.