Các nạn nhân của tàu Titan có được bồi thường?

Mặc dù trước khi tham gia chuyến thám hiểm xác tàu Titanic, các khách hàng được yêu cầu ký vào đơn miễn truy cứu trách nhiệm của Công ty quản lý tàu Titan. Song theo các chuyên gia bảo hiểm, gia đình các nạn nhân vẫn có thể khởi kiện trong vụ tai nạn thảm khốc này.

 Mỗi hành khách trên tàu đã trả tới 250.000 USD cho chuyến hành trình khám phá ở độ sâu 3.810m so với mặt nước biển và được cho là đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm pháp lý. 

Theo một hành khách đã từng trải nghiệm trên tàu Titan, bản miễn trừ đề cập đến khả năng tử vong 3 lần chỉ trên trang đầu tiên.

Nhưng dù các hành khách đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm nhưng không đồng nghĩa với việc chủ sở hữu con tàu sẽ thoát khỏi các vụ kiện bởi gia đình nạn nhân. Đặc biệt, các thẩm phán vẫn có thể từ chối giấy miễn trừ nếu có bằng chứng về sự cẩu thả nghiêm trọng hoặc các mối nguy hiểm không được phía OceanGate tiết lộ đầy đủ.

Mỗi hành khách trên tàu đã trả tới 250.000 USD cho chuyến hành trình khám phá 

“Nếu có những khía cạnh về thiết kế hoặc cấu tạo của con tàu không được tiết lộ với hành khách hoặc nó được vận hành một cách cố ý bất chấp thông tin cho rằng nó không đảm bảo cho chuyến lặn này, thì điều đó hoàn toàn đi ngược lại với hiệu lực của sự miễn trừ”, Luật sư, Chuyên gia Luật Hàng hải Matthew D. Shaffer chia sẻ.

Mức độ của bất kỳ sơ suất tiềm ẩn nào và nguyên nhân gây ra vụ thảm họa có tác động lớn đến hiệu lực của giấy miễn trừ trách nhiệm.

“Các gia đình vẫn có thể yêu cầu bồi thường mặc dù người thân của họ đã ký giấy miễn trừ, nhưng cho đến khi chúng tôi biết nguyên nhân, chúng tôi không thể xác định liệu các điều khoản miễn trừ có được áp dụng hay không”, luật sư Joseph Low ở California cho biết.

OceanGate là một công ty nhỏ có trụ sở tại Everett, Washington. Các chuyên gia không rõ liệu công ty có đủ tài sản để bồi thường cho các thiệt hại hay không, nhưng gia đình các nạn nhân có thể thu tiền từ hợp đồng bảo hiểm của công ty nếu có.

Các gia đình cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại từ bất kỳ các công ty bên ngoài nào giúp chế tạo tàu hoặc chế tạo các bộ phận cho tàu nếu họ bị phát hiện là thiết kế cẩu thả.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngành công nghiệp bia ở Vương quốc Anh đang chứng kiến xu hướng ngày càng tăng của những đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn, đặc biệt là bia không cồn.

Ngày 22/11, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Mỹ nhằm duy trì một mối quan hệ thương mại ổn định và phát triển bền vững, điều mà Bắc Kinh cho rằng sẽ có lợi cho cả hai quốc gia cũng như cộng đồng quốc tế.

Hơn 30 công ty Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận để thúc đẩy hợp tác trong chuỗi công nghiệp năng lượng gió ngoài khơi, thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác giữa các khu vực thượng nguồn và hạ nguồn, đồng thời khám phá các giải pháp phát triển sáng tạo chung.

Texas tiếp tục thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Tổng thống đắc cử Donald Trump khi đề xuất sử dụng 1.400 mẫu đất tại hạt Starr, gần biên giới Mỹ - Mexico để hỗ trợ kế hoạch trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của ông.

Romania và Bulgaria có thể trở thành thành viên đầy đủ của Hiệp ước Schengen không biên giới ở châu Âu vào tháng 1/2025, theo thông báo từ Bộ trưởng Nội vụ Hungary. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại cuộc họp của các bộ trưởng nội vụ EU vào tháng 12 tới.

Hội đồng quản trị của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) với 35 thành viên đã thông qua một nghị quyết buộc Iran hợp tác hơn trong các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.