Các nạn nhân của tàu Titan có được bồi thường?

Mặc dù trước khi tham gia chuyến thám hiểm xác tàu Titanic, các khách hàng được yêu cầu ký vào đơn miễn truy cứu trách nhiệm của Công ty quản lý tàu Titan. Song theo các chuyên gia bảo hiểm, gia đình các nạn nhân vẫn có thể khởi kiện trong vụ tai nạn thảm khốc này.

 Mỗi hành khách trên tàu đã trả tới 250.000 USD cho chuyến hành trình khám phá ở độ sâu 3.810m so với mặt nước biển và được cho là đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm pháp lý. 

Theo một hành khách đã từng trải nghiệm trên tàu Titan, bản miễn trừ đề cập đến khả năng tử vong 3 lần chỉ trên trang đầu tiên.

Nhưng dù các hành khách đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm nhưng không đồng nghĩa với việc chủ sở hữu con tàu sẽ thoát khỏi các vụ kiện bởi gia đình nạn nhân. Đặc biệt, các thẩm phán vẫn có thể từ chối giấy miễn trừ nếu có bằng chứng về sự cẩu thả nghiêm trọng hoặc các mối nguy hiểm không được phía OceanGate tiết lộ đầy đủ.

Mỗi hành khách trên tàu đã trả tới 250.000 USD cho chuyến hành trình khám phá 

“Nếu có những khía cạnh về thiết kế hoặc cấu tạo của con tàu không được tiết lộ với hành khách hoặc nó được vận hành một cách cố ý bất chấp thông tin cho rằng nó không đảm bảo cho chuyến lặn này, thì điều đó hoàn toàn đi ngược lại với hiệu lực của sự miễn trừ”, Luật sư, Chuyên gia Luật Hàng hải Matthew D. Shaffer chia sẻ.

Mức độ của bất kỳ sơ suất tiềm ẩn nào và nguyên nhân gây ra vụ thảm họa có tác động lớn đến hiệu lực của giấy miễn trừ trách nhiệm.

“Các gia đình vẫn có thể yêu cầu bồi thường mặc dù người thân của họ đã ký giấy miễn trừ, nhưng cho đến khi chúng tôi biết nguyên nhân, chúng tôi không thể xác định liệu các điều khoản miễn trừ có được áp dụng hay không”, luật sư Joseph Low ở California cho biết.

OceanGate là một công ty nhỏ có trụ sở tại Everett, Washington. Các chuyên gia không rõ liệu công ty có đủ tài sản để bồi thường cho các thiệt hại hay không, nhưng gia đình các nạn nhân có thể thu tiền từ hợp đồng bảo hiểm của công ty nếu có.

Các gia đình cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại từ bất kỳ các công ty bên ngoài nào giúp chế tạo tàu hoặc chế tạo các bộ phận cho tàu nếu họ bị phát hiện là thiết kế cẩu thả.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.

Iraq, một trong những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trữ lượng dầu thô của nước này lên hơn 160 tỷ thùng. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng Chủ nhật (12/5) tại một trung tâm mua sắm rộng lớn, có 1.400 cửa hàng ở quận Bialolek, thủ đô Ba Lan, trong đó có khoảng 1/3 gian hàng là của người Việt Nam. Đội cứu hỏa cho biết hơn 80% khu phức hợp mua sắm Marywilska 44 đã bốc cháy và 50 đội, bao gồm các chuyên gia cứu hộ hóa chất và môi trường, cố gắng kiểm soát đám cháy.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đang tổ chức các khóa tập huấn có tên gọi là 'Huấn luyện cùng quân đội', để đào tạo kỹ năng quân sự cho dân thường.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) giám sát hoạt động của Mặt trời cảnh báo rằng, cơn bão địa từ lớn nhất tấn công Trái đất trong hai thập kỷ qua sẽ tiếp tục kéo dài đến Chủ nhật, đe dọa liên lạc vô tuyến, GPS và vệ tinh cũng như tạo ra cực quang ở các khu vực vốn không thường xuyên chứng kiến hiện tượng thiên văn này.