Các ngoại trưởng NATO cam kết tăng cường hỗ trợ Ukraine

Ngày 29/11, ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng 2 nước ứng cử viên gia nhập là Phần Lan và Thụy Điển đã kết thúc ngày nhóm họp đầu tiên tại thủ đô Bucharest của Romania với chương trình nghị sự chủ yếu về nỗ lực hỗ trợ cho Ukraine.

Theo thông báo được đưa ra sau ngày nhóm họp đầu tiên, các ngoại trưởng NATO đã cam kết tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và giúp sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Thông báo cũng khẳng định NATO sẽ duy trì và tăng cường hỗ trợ cả về chính trị và thực tiễn cho Ukraine trong thời gian lâu nhất có thể. 

Người dân tới quán cà phê ở Lviv, khi nhiều hộ gia đình đang phải chịu cảnh cắt điện luân phiên ngày 24/11/2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN.

Các quan chức Mỹ và châu Âu cũng cho biết sẽ tập trung thảo luận về kế hoạch hỗ trợ phi sát thương cho Ukraine như nhiên liệu, trang thiết bị y tế và đồ dùng mùa Đông.

Đáng chú ý, các ngoại trưởng NATO cũng xác nhận một nghị quyết hồi năm 2008 của liên minh quân sự này rằng Ukraine sẽ trở thành một thành viên của NATO.

Tuy nhiên, không hề có bước cụ thể hay thời gian biểu để Kiev tiến gần hơn đến việc gia nhập NATO.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các nước Baltic, đồng thời khẳng định Berlin sẽ nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra trong chuyến thăm Litva.

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Anh và Pháp, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và các quốc gia châu Âu. Theo Đài RT (Nga), Đại sứ Anh Nigel Casey và Đại sứ Pháp Pierre Levy đã đến và ở trong tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga lần lượt trong 30 và 40 phút.

Một ngọn núi lửa phun trào hồi đầu tuần tại Indonesia khiến cư dân quanh khu vực phải đi sơ tán và bỏ lại thú nuôi của mình. Rất nhiều tình nguyện viên đang cố gắng giải cứu những động vật bị chủ bỏ rơi này.

Chính phủ Bangladesh cho biết ít nhất 15 người đã tử vong do nắng nóng gay gắt tại nhiều khu vực trong 2 tuần qua. Chỉ trong vòng 24 giờ qua (tính đến 11h theo giờ địa phương), nước này đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong.

Đài Loan (Trung Quốc) đã phải hứng chịu hơn 1.300 trận động đất chỉ trong vòng một tháng qua, trong đó có những trận động đất lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình này, một ứng dụng cảnh báo động đất của 2 sinh viên ngày càng trở nên phổ biến.