Các nhà đầu tư lựa chọn khu công nghiệp xanh

Các khu công nghiệp truyền thống dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Các nhà phát triển khu công nghiệp xác định khu công nghiệp xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài. Thực tế là mô hình này đang rất hút khách.

Mô hình KCN xanh đem lại lợi ích cho nhiều phía. Bà Lê Thị Kim Thanh, Phó tổng giám đốc kinh doanh tiếp thị Fgroup Industrial, cho biết nhà máy đạt chứng chỉ xanh sẽ giúp họ đạt được những yêu cầu từ chính phủ và mục tiêu phát triển bền vững của bản thân doanh nghiệp (DN). Bởi vậy, các dự án đáp ứng tiêu chuẩn môi trường đang được không chỉ nhà đầu tư trong nước mà cả ngoài nước tìm kiếm. Đây là lợi thế cạnh tranh dành cho những đơn vị phát triển bất động sản có khả năng đáp ứng được các điều kiện ngặt nghèo này.

Bà Lê Thị Kim Thanh cho biết: "Chúng ta hay ngộ nhận rằng chỉ có DN Mỹ và châu Âu mới có nhu cầu về xanh, nhưng 200 DN mình từng làm việc và tiếp xúc trong năm vừa qua thì đại đa số là những doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu vào những thị trường đó và ngành nghề của họ là may mặc, điện tử..., tức là những ngành sử dụng năng lượng nhiều và thải ra CO2 nhiều. Khi họ tìm kiếm những nhà phát triển xanh như vậy thì trước tiên họ sẽ xem nơi họ đầu tư vào có tiết giảm được chi phí hay không và nơi đó có đáp ứng được những chứng chỉ để họ xuất khẩu được hay không, thì đó là hai tiêu chí quan trọng nhất của họ trong giai đoạn này".

Sức hút từ bất động sản khu công nghiệp xanh

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam đã hình thành hệ thống hơn 400 khu công nghiệp với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 128.000 ha, tổng diện tích đất công nghiệp trên 86.000 ha. Hiện nay, các nhà đầu tư quốc tế lớn đang đặt ra yêu cầu cao về tiêu chí môi trường và công nghệ trong quá trình đầu tư. Nhiều nhà đầu tư Mỹ, châu Âu đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào các khu công nghiệp không chỉ đơn thuần đáp ứng điều kiện về vị trí địa lý và quy mô, mà còn cả các tiêu chí xanh và thông minh.

Trong lĩnh vực bất động sản thương mại và công nghiệp, chỉ vài năm trước, yếu tố ESG còn ít được nhắc tới trên bàn đàm phán, thì nay là yêu cầu bắt buộc và được xem là cơ hội giảm rủi ro lớn cho các doanh nghiệp thức thời.

Thuật ngữ ESG bao gồm Environmental (Môi trường), Social (Xã hội), Governance (Quản trị) được Hiệp ước Toàn cầu đặt ra vào năm 2004. ESG là tập hợp các tiêu chuẩn đo lường các yếu tố liên quan đến sự phát triển bền vững, định hướng tương lai và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Những năm gần đây, các nhà đầu tư buộc phải đầu tư có trách nhiệm với xã hội. Doanh nghiệp có điểm ESG càng cao tương đương với năng lực thực hành các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị càng tốt.

Phát triển khu công nghiệp xanh là xu thế chung của thế giới và điều này đang định hình lại thị trường BĐS công nghiệp của Việt Nam. Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 và đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là tham vọng lớn và cũng là thách thức đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.