Các nước Arab - Hồi giáo và Bắc Âu thảo luận về Gaza

Ngày 15/12, tại thủ đô Oslo, Na Uy, đã diễn ra cuộc họp các quan chức cấp cao của một số nước Arab - Hồi giáo và Bắc Âu nhằm thúc đẩy tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại Gaza cũng như sự ổn định trong khu vực.

Tại cuộc họp, Ủy ban Bộ trưởng Arab - Hồi giáo và các đối tác châu Âu đã thảo luận về những diễn biến nghiêm trọng ở Dải Gaza. Ủy ban tái khẳng định lập trường phản đối xung đột tại Gaza, kêu gọi các bên liên quan ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài, cũng như bảo vệ dân thường theo luật nhân đạo quốc tế. Các thành viên Ủy ban yêu cầu hành động chống lại những hành vi bạo lực làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo và cản trở việc đưa hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp vào Dải Gaza.

Các thành viên Ủy ban hối thúc thực hiện các bước nghiêm túc và khẩn cấp để đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo, thực phẩm và y tế cho Gaza, bác bỏ bất kỳ biện pháp nào hạn chế đưa hàng viện trợ nhân đạo vào vùng lãnh thổ này một cách nhanh chóng và an toàn.

Phát biểu tại Diễn đàn Người tị nạn toàn cầu được tổ chức ở Thụy Sĩ, ngày 15/12, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi nêu rõ, cộng đồng quốc tế cần ngăn chặn nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng tị nạn mới tại Gaza, đề cập khả năng hàng trăm nghìn người sang Ai Cập lánh nạn. Ông Grandi kêu gọi các bên liên quan chấm dứt bạo lực, đồng thời nhấn mạnh cần phải ngăn chặn cuộc khủng hoảng di dân ồ ạt tại Gaza biến thành một cuộc khủng hoảng tị nạn mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.