Các nước Arab kêu gọi thực thi giải pháp hai nhà nước

Ngoại trưởng của Ai Cập, Qatar, Jordan, Saudi Arabia và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã thảo luận những diễn biến mới nhất tại Gaza và điểm lại những nỗ lực hòa giải của Ai Cập, Qatar và Mỹ.

Các ngoại trưởng của Jordan, Saudi Arabia và UAE khẳng định sự ủng hộ của các nước này đối với những nỗ lực hòa giải của Ai Cập, Qatar và Mỹ nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza, thả con tin và những người bị bắt giữ cũng như đảm bảo cung cấp nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ cho người dân ở dải đất ven Địa Trung Hải của Palestine.

Các ngoại trưởng Ai Cập, Qatar, Jordan, Saudi Arabia và UAE nhấn mạnh tính cấp thiết của việc ngăn chặn các hoạt động động quân sự ở Gaza, chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây và đảm bảo những người Palestine vốn phải di dời được trở về nhà của họ, đồng thời yêu cầu các lực lượng Israel rút hoàn toàn khỏi Dải Gaza.

Các nước Arab kêu gọi thực thi giải pháp hai nhà nước

Các ngoại trưởng Arab cũng nêu bật sự cần thiết phải bắt đầu công cuộc tái thiết Gaza bằng một kế hoạch toàn diện với lộ trình rõ ràng và các cam kết có tính ràng buộc cũng như thực thi giải pháp hai nhà nước phù hợp với các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Về vấn đề thực thi giải pháp hai nhà nước, các ngoại trưởng Arab khẳng định việc thành lập nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền dựa trên đường biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô là con đường để đạt được an ninh và hòa bình cho các dân tộc trong khu vực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Văn phòng Công tố Thủ đô La Paz, Peru đã ra cáo trạng buộc tội “nổi dậy có vũ trang và khủng bố” đối với cựu Tổng Tư lệnh Quân đội Bolivia Jose Zuniga, cũng như các Tư lệnh Lục quân, Hải quân và Không quân đã tham gia vào một âm mưu đảo chính bất thành ngày 26/6 vừa qua.

Tổng thống Peru Dina Boluarte đã tới thăm Trung Quốc và có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga có thể tiếp tục sản xuất và triển khai toàn cầu các tên lửa tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất.

Tổng thống Bolivia Luis Arce khẳng định ông không liên quan đến âm mưu đảo chính của Tướng Juan Jose Zuniga - người đã bị bắt giữ, bị nghi thực hiện hành vi khủng bố và nổi dậy vũ trang chống lại an ninh công cộng và chủ quyền quốc gia.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đang có chuyến thăm Cuba nhằm đánh giá những tiến bộ và đóng góp của đất nước này cho chủ nghĩa đa phương, hợp tác, cũng như việc ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu hiện nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thừa nhận không thể hiện tốt trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng khẳng định đủ sức và đủ quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.