Các nước châu Âu tăng cường an ninh trước thềm năm mới

Quan chức tình báo và cảnh sát ở 5 quốc gia châu Âu, trong đó có Đức và Pháp, cho biết đang tăng cường giám sát các chiến binh Hồi giáo. Theo một quan chức an ninh Anh, cuộc chiến ở Dải Gaza có thể trở thành nơi chiêu mộ phiến quân Hồi giáo lớn nhất kể từ cuộc chiến Iraq năm 2003.

Pháp, Đức và Áo cùng một số quốc gia khác tại châu Âu đã đưa ra các biện pháp tăng cường kiểm tra an ninh và bảo vệ nhiều điểm tập trung đông người trong bối cảnh lo ngại về mối đe dọa khủng bố trước thềm năm mới.

Pháp triển khai lực lượng an ninh tại các địa điểm tập trung đông người

Bộ trưởng Nội vụ Pháp thông báo nước này sẽ triển khai số lượng lớn cảnh sát cho lễ đón năm mới vào cuối tuần này trong bối cảnh các mối đe dọa khủng bố đang ở mức rất cao.

Theo đó, Pháp sẽ triển khai khoảng 90 nghìn cảnh sát trên khắp cả nước. Riêng thủ đô Paris sẽ triển khai khoảng 6 nghìn cảnh sát. 5 nghìn binh sĩ từ "Sentinelle" - đơn vị chuyên ứng phó các mối đe dọa khủng bố - cũng sẽ được triển khai. Trước đó, giới chức an ninh châu Âu cũng cho biết, nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan liên quan cuộc xung đột Israel – Hamas ngày càng tăng cao.

Đức cũng đang tăng cường an ninh ở mức cao. Tối 23/12, cảnh sát Đức thông báo kiểm soát an ninh trong nhà thờ chính tòa Koln sau khi nhận được tin nhắn báo động nguy hiểm dịp Giao Thừa 31/12. Ngày 29/12, một xe tải đã bất ngờ lao vào đám đông người đi bộ gần khu vực ga tàu ở trung tâm thành phố Passau, miền Nam nước Đức.

Đức tăng cường an ninh tại nhà thờ

Theo cảnh sát địa phương, vụ việc khiến 1 phụ nữ 37 tuổi tử vong tại chỗ do vết thương quá nặng, trong khi 4 người khác bị thương. Trong số các nạn nhân có một em nhỏ 11 tuổi là con của người phụ nữ xấu số nêu trên. Tài xế xe tải (63 tuổi) cũng bị thương và được đưa đến bệnh viện điều trị. Nguyên nhân dẫn tới vụ việc này đang được điều tra làm rõ.

Tại Áo, cảnh sát cũng đã tăng cường đảm bảo an ninh quanh các nhà thờ ở Vienna và các chợ Giáng sinh sau khi nhận được các thông tin về nguy cơ xảy ra tấn công.

Dù cảnh sát không thông tin chính thức nhưng theo một nguồn giấu tên cho biết lời đe dọa tấn công đến từ một nhóm Hồi giáo cực đoan.

Trước đó, hôm 5/12, Ủy viên phụ trách Nội vụ của Liên minh châu Âu (EU) Ylva Johansson đã cảnh báo nguy cơ cao xảy ra tấn công khủng bố trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh tại châu Âu trong bối cảnh căng thẳng xã hội gia tăng do ảnh hưởng của cuộc xung đột Hamas-Israel./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên trên thế giới đã ra mắt ngoài khơi vịnh Aqaba ở biển Đỏ, Jordan. Đây là địa điểm khám phá lý tưởng dành cho những người đam mê lịch sử và có khả năng bơi lội.

Hôm nay (10/5), Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin để thành lập nội các mới.

Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang là trung tâm của vụ kiện tập thể trị giá gần 17 tỷ USD. Theo cáo buộc từ phía nguyên đơn, Google đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc.

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.