Các nước Hồi giáo và Ả-rập kêu gọi ngừng chiến ở Gaza

Tại Hội nghị Thượng đỉnh chung giữa các nước Hồi giáo và các nước Ả-rập diễn ra ở thủ đô Riyadh, Ả-rập Xê-út, các nước Hồi giáo và A rập đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hoạt động quân sự ở Gaza, bác bỏ việc biện minh của Isrel cho rằng cuộc chiến là hành động tự vệ của họ.

Ả Rập Xê út muốn thông qua hội nghị này nhằm gây sức ép với Mỹ và Israel chấm dứt chiến sự ở Gaza. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết, người Palestine đang phải đối mặt với một "cuộc chiến tranh diệt chủng" và kêu gọi Mỹ hành động chấm dứt các cuộc tấn công quân sự của Israel.

Còn Tổng thống Thổ nhĩ kỳ Tayyp Erdogan kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế để tìm ra giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi lên án mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza và kêu gọi ngừng cưỡng bức di dời người Palestine ở Gaza.

Trong khi đó, Qatar nơi đặt trụ sở của Hamas, đang tìm cách hòa giải việc trả tự do cho con tin Israel và hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo sẽ sớm đạt được.

Cuộc xung đột ở Gaza đã làm đảo lộn các liên minh truyền thống ở Trung Đông khi Riyadh hợp tác chặt chẽ hơn với Iran, kiềm chế áp lực của Mỹ, lên án Hamas và tạm dừng kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Israel./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.