Các trường khối Quân đội công bố phương án tuyển sinh

Cùng với khoảng 100 cơ sở giáo dục đại học khác, các trường khối quân đội lần lượt công bố các phương án tuyển sinh đại học 2024. Trong số đó có bốn trường vừa công bố bao gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự,Trường Sĩ quan Công binh,Học viện Quân y và Trường sĩ quan Thông tin.

Học viện Kỹ thuật Quân sự 

Học viện Kỹ thuật Quân sự dự kiến tuyển sinh 540 chỉ tiêu, tăng 82 chỉ tiêu so với năm trước. Trong số đó, sẽ có 130 chỉ tiêu đào tạo tại nước ngoài, 5 chỉ tiêu đào tạo liên kết và 405 chỉ tiêu đào tạo trong nước. Trong số 405 chỉ tiêu đào tạo trong nước, khoảng 30 chỉ tiêu sẽ dành cho đào tạo kỹ sư quân sự chất lượng cao trong hai ngành An toàn thông tin và Thông tin.

Năm nay, Học viện Kỹ thuật Quân sự sẽ áp dụng phương pháp xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM. Các phương pháp tuyển sinh khác bao gồm xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ Quốc phòng, xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT dựa trên việc đạt giải Nhất, Nhì, Ba ở các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Tiếng Anh cấp tỉnh trở lên hoặc có chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, SAT, ACT, và xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trong năm 2024, Học viện Kỹ thuật Quân sự dự kiến đào tạo kỹ sư dân sự. Học viện sẽ thông báo về tổ chức tuyển sinh khi có chỉ tiêu đào tạo ở nước ngoài, trong đó có 30 chỉ tiêu đào tạo ở trường đại học bên ngoài hệ thống quân đội. Với số chỉ tiêu còn lại, nhà trường sẽ tổ chức đào tạo ngành chỉ huy tham mưu thông tin (chuyên ngành thông tin: Lục quân, hải quân, phòng không - không quân) và ngành chỉ huy tham mưu tác chiến không gian mạng.

Hai tổ hợp môn để xét tuyển là A00 và A01. Nhà trường sẽ áp dụng cùng một mức điểm chuẩn đối với cả hai tổ hợp, và điểm chuẩn này áp dụng cho cả thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội. Điểm trúng tuyển sẽ được xác định dựa trên chỉ tiêu của khu vực miền Bắc và miền Nam.

Đối tượng tuyển sinh bao gồm thanh niên ngoài quân đội từ 17 đến 21 tuổi, và quân nhân đang trong ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi.

Các phương pháp xét tuyển bao gồm xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT theo quy định của Bộ Quốc phòng, xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét học bạ, và xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM.

Học viện Quân y 

Học viện Quân y  tuyển sinh các ngành Y khoa (tổ hợp A00, B00), Y học dự phòng (tổ hợp B00), và Dược sĩ đại học (tổ hợp A00). Đối tượng tuyển sinh bao gồm cả nam và nữ, trong và ngoài Quân đội, tuân thủ các tiêu chuẩn quy định bởi Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học viện cũng dự kiến sẽ tuyển sinh ngành Y khoa và Dược sĩ hệ dân sự (thông báo chính thức sẽ được công bố vào tháng 3/2024). Học viện sử dụng hai phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển dựa trên thành tích học tập xuất sắc (không vượt quá 15% tổng số chỉ tiêu), xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, và xét tuyển dựa trên kết quả thi Đánh giá năng lực do các trường đại học trong nước tổ chức (không vượt quá 20% tổng số chỉ tiêu). Đối với phương thức này, Học viện Quân y yêu cầu thí sinh đạt kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội từ 75/150 điểm trở lên hoặc kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM từ 600/1200 điểm trở lên.

Ảnh minh hoạ

Trường Sĩ quan Công binh

Trường Sĩ quan Công binh dự kiến tuyển sinh 251 chỉ tiêu cho ngành chỉ huy kỹ thuật công binh, với tổ hợp môn xét tuyển là A00 và A01. Trong số đó, 151 chỉ tiêu dành cho thí sinh nam có nơi thường trú ở phía Bắc và 100 chỉ tiêu dành cho thí sinh nam có nơi thường trú ở phía Nam. Đối tượng tuyển sinh bao gồm nam thanh niên ngoài quân đội và hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng đã phục vụ trong quân đội ít nhất 12 tháng (tính đến tháng 9 của năm tuyển sinh).

Trường Sĩ quan Thông tin

Năm 2024, Trường Sĩ quan Thông tin (Trường Đại học Thông tin Liên lạc) có kế hoạch tuyển sinh 341 chỉ tiêu, trong đó phía Bắc (từ tỉnh Quảng Bình trở ra) sẽ tuyển 205 chỉ tiêu và phía Nam (từ tỉnh Quảng Trị trở vào) sẽ tuyển 136 chỉ tiêu.

Trong số đó, 5 chỉ tiêu sẽ được đào tạo ở nước ngoài và 30 chỉ tiêu sẽ được đào tạo tại trường đại học ngoài quân đội. Với số chỉ tiêu còn lại, trường sẽ tổ chức đào tạo ngành chỉ huy tham mưu thông tin (chuyên ngành thông tin: Lục quân, Hải quân, Phòng không - Không quân) và ngành chỉ huy tham mưu tác chiến không gian mạng.

Trường sử dụng hai tổ hợp môn xét tuyển là A00 và A01 và áp dụng cùng một mức điểm chuẩn cho cả hai tổ hợp. Điểm chuẩn này áp dụng cho cả quân nhân và thanh niên ngoài quân đội. Điểm trúng tuyển sẽ được xác định theo chỉ tiêu của khu vực miền Bắc và miền Nam.

Đối tượng tuyển sinh bao gồm thanh niên ngoài quân đội từ 17 đến 21 tuổi, quân nhân đang tại ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ 18 đến 23 tuổi.

Trường Sĩ quan Thông tin sử dụng năm phương thức xét tuyển, gồm xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi bậc THPT theo quy định của Bộ Quốc phòng, xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét học bạ và xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Sau đây là lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi này.

Từ ngày 19/4, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 theo học chương trình giáo dục thường xuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh chương trình này là 11.540 học sinh.

Để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên với đủ ba bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở có thể học tiếp văn hóa lớp 10 kết hợp học nghề tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng.

Hầu hết các trường tư thục ở Hà Nội đều áp dụng phương thức xét tuyển học bạ cấp trung học cơ sở để tuyển học sinh vào lớp 10.

Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 trường công lập năm học 2024-2025, học sinh phải dự thi đủ ba bài thi gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.