Các vấn đề pháp lý Tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt

Việc phát hiện tài liệu mật tại văn phòng và nhà riêng của ông Biden diễn ra khoảng 5 tháng sau khi các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida và phát hiện khoảng hơn 100 trang tài liệu mật. Cả ông Trump và ông Biden đều không được giữ lại các tài liệu mật sau khi rời khỏi Nhà Trắng. Việc tự ý cất giữ hoặc loại bỏ các tài liệu mật đều là bất hợp pháp.

Trong giai đoạn chuyển giao giữa các chính quyền, hồ sơ của mỗi chính quyền cần được nộp cho Cục Quản lý hồ sơ và Văn khố quốc gia Mỹ. Việc tự ý cất giữ hoặc loại bỏ các tài liệu mật đều là bất hợp pháp. Mỹ cho rằng việc không cất giữ và bảo quản các tài liệu phù hợp có thể gây ra những nguy cơ cho an ninh quốc gia, đặc biệt là khi số tài liệu này rơi vào tay nhầm người.

Phát biểu sau khi số tài liệu được tìm thấy, Tổng thống Biden bày tỏ ngạc nhiên nhưng cũng nói rằng sẵn sàng hợp tác với các cơ quan điều tra. Tổng thống Joe Biden nói: “Như tôi đã nói vào đầu tuần này, mọi người biết tôi rất coi trọng các tài liệu mật. Tôi cũng đã nói rằng chúng tôi đang hợp tác đầy đủ và toàn diện với Bộ Tư pháp.”

Cựu Tổng thống Trump thì cho rằng số tài liệu thực tế đã được ông giải mật, nhưng luật sư của ông từ chối khẳng định điều này trong hồ sơ của tòa. Đối với vụ của ông Trump, Cục Quản lý hồ sơ và Văn khố quốc gia Mỹ đã cố gắng thu về các tài liệu trong hơn một năm sau khi ông rời văn phòng, nhưng không thành công. Đến khi cựu Tổng thống trả lại 15 thùng hồ sơ vào tháng 1/2022, các quan chức cục mới phát hiện trong đó có các tài liệu mật.

Họ báo cáo sự việc với Bộ Tư pháp và bộ này ban hành trát tòa án yêu cầu trả lại tất cả các hồ sơ mật. Các nhà điều tra sau đó đến nhà ông Trump và luật sư của ông tại đây trả lại thêm một số hồ sơ, đồng thời khẳng định không còn tài liệu nào. Nhưng đến khi FBI tìm thêm được một số bằng chứng bao gồm hình ảnh camera giám sát tại nhà ông Trump, họ yêu cầu lệnh khám xét từ tòa án và thực hiện điều này hôm 8/8/2022 vì lo ngại đang có hành vi cản trở điều tra. FBI tìm được thêm 13.000 tài liệu nữa, trong đó 100 tài liệu được đánh dấu bảo mật.

Theo các chuyên gia, nếu việc cất giữ và loại bỏ các hồ sơ mật là cố ý thì sẽ được xem là hành vi phạm tội. Các chuyên gia luật cho rằng ông Trump có thể đối mặt với các rủi ro pháp lý nhiều hơn ông Biden. Đến nay, Bộ Tư pháp chưa đưa ra thông tin nào cho thấy Tổng thống đương nhiệm đã cố ý cất giữ các hồ sơ hay từ chối trao trả lại cho chính phủ khi được yêu cầu. Bên cạnh đó, vì đang giữ chức, ông Biden cũng ít khả năng bị truy tố. Bộ Tư pháp vẫn giữ chính sách lâu dài về việc không truy tố các Tổng thống đương nhiệm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỗi công việc đều mang sứ mệnh riêng biệt và đều đáng được coi trọng. Ở đất nước Argentina, có một người đàn ông được coi là “tài xế xe buýt hạnh phúc nhất”, khi ông luôn thể hiện đam mê của mình với công việc và lan tỏa niềm hạnh phúc đó cho những người xung quanh.

Ngay từ những ngày mùa xuân năm nay, nhiều nước châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ ấm hơn bình thường. Nhiều chuyên gia khí tượng học nhận định đây là dấu hiệu cho thấy một mùa hè nóng gay gắt đang chờ đợi châu Âu.

Hôm nay 25/4, Trung Quốc dự kiến phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-18 tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tây bắc Trung Quốc.

Giáo sư y khoa tại nhiều bệnh viện lớn ở Hàn Quốc thông báo sẽ từ chức trong tuần này hoặc bắt đầu áp dụng chế độ nghỉ việc 1 ngày mỗi tuần bắt đầu từ ngày 3/5.

Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo cư dân Dải Gaza có thể rơi vào nạn đói trong 6 tuần tới, khi hàng triệu người phải đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực, suy dinh dưỡng và tử vong.

Điện Kremlin cho biết Nga sẽ tiếp tục mở rộng vùng đệm bên trong Ukraine nếu Kiev nhận tên lửa tầm xa từ Mỹ và có khả năng tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.