Cách chế biến các món ngon từ quả nhãn

Tranh thủ đang mùa nhãn chín, chị em có thể làm ra nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình.

Có nhiều cách đơn giản chế biến quả nhãn thành các món khác nhau tại nhà.

Chè hạt sen long nhãn

Chè nhãn món ăn phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Nhãn tươi bọc hạt sen kết hợp cùng với đường, nước cốt dừa đôi khi kèm theo một số thảo dược tạo nên món chè ngọt ngào và mát lạnh.

Nguyên liệu

- Nhãn tươi: 100g

- Hạt sen: 100g

- Đường phèn: 500g

- Vani: 3 ống

Cách chế biến

Bước 1: Nhãn khi mua về rửa qua nước sau đó tiến hành bóc vỏ, mẹo nhỏ dùng tăm hoặc mũi dao nhỏ khứa xung cùi nhãn tạo thành mọt lỗ nhỏ để tách lấy hạt ra một cách nhẹ nhàng mà không làm hư tổn thịt nhãn.

Bước 2: Ngâm hạt sen 30 phút trong dung dịch nước muối pha loãng, loại bỏ phần tim sen để hương vị không bị đắng khi ăn. Sau 30 phút rửa sen, đun sôi hạt sen tới khi chín đều thì vớt ra.

Bước 3: Cho đường phèn vào nước hạt sen vừa đun có thể cho đường cát nếu bạn không có đường phèn, khuấy đều cho tới khi đường tan hết thì cho hạt sen vào, đun lửa nhỏ. Sau đó, đun thêm từ 20 – 30 phút để hạt sen mềm và thấm ngọt. Trước khi tắt bếp ta cho thêm 3 ống vani vào. Lúc này, vớt lại hạt sen ra để riêng.

Bước 4: Tiến hành lồng hạt sen vào cùi nhãn đã được tách hạt, sau khi bọc xong ta cho nhãn đã lồng hạt sen vào nước chè sen đun thêm 10 phút nữa. Khi sôi tắt bếp, để nguội, có thể sử dụng ngay kèm với chút đá hoặc ta bỏ vào tủ lạnh để ăn hằng ngày.

Sinh tố nhãn

Nguyên liệu: 400g nhãn, 1 quả chanh, 1 hộp sữa chua, 4 thìa cà phê sữa đặc, 100ml sữa tươi không đường, đá bào. 

Cách làm sinh tố nhãn

- Nhãn rửa sạch, bóc vỏ, bỏ hạt, tách lấy cùi. Chanh tươi vắt lấy nước.

- Cho nhãn và chanh tươi vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

- Sau đó cho thêm sữa tươi, sữa đặc, sữa chua và đá bào vào xay tiếp cho đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.

- Đổ sinh tố vào cốc và thưởng thức.

Kem nhãn

Nguyên liệu

60 gram long nhãn, 200 gram nhãn tươi, 60ml rượu Baileys hoặc loại rượu sữa cà phê mà bạn thích, 80 gram sữa đặc, 300 gram kem tươi.

Cách làm

- Nhãn rửa sạch và vắt ráo. Cho nhãn vào nồi với 500ml nước lọc và đun sôi. Nấu sôi khoảng 5 phút để nhãn nở ra thì tắt bếp và vớt nhãn ra để ráo.

- Ngâm nhãn với rượu trong vòng 30 phút cho ngấm.

- Nhãn tươi bóc vỏ, bỏ hạt, cắt miếng nhỏ.

- Kem tươi, que đánh và âu cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 5 phút sau đó mang ra đánh với tốc độ cao cho đến khi kem có vân rõ nét thì tắt máy.

- Thêm sữa đặc, nhãn tươi, nhãn khô ngâm rượu vào âu kem và trộn đều.

- Đổ hỗn hợp kem vào hộp đậy kín và để trong ngăn đá tủ lạnh. Khoảng 2 tiếng sau bỏ kem ra đảo đều rồi lại bỏ vào ngăn đá thêm 2 tiếng nữa. Lặp lại thao tác này cho đến khi kem cứng hẳn. Sau khoảng 6 tiếng là bạn có thể thưởng thức món kem nhãn.

- Bày kem ra ly cùng với vài quả nhãn tươi cùng một ít lạc rang muối.

Chè nhãn nấu trứng cút

Nguyên liệu: 5 quả trứng cút, 15 quả nhãn lồng, 1 nhánh gừng, 40g đường phèn.

Cách làm 

- Trứng cút rửa sạch cho vào nồi luộc chín.

- Nhãn bóc bỏ vỏ, bỏ hạt, tách lấy phần long nhãn.

- Trứng sau khi luộc chín lấy ra bóc bỏ vỏ. Gừng cạo vỏ thái chỉ.

- Cho trứng cút vào nồi với lượng nước vừa ăn rồi đun sôi, tiếp đó cho gừng và đường phèn vào đun cho đường tan.

- Thêm long nhãn vào đun khoảng 1-2 phút thì tắt bếp. Để cho chè nguội rồi thưởng thức thôi.

Gà hầm long nhãn

Nguyên liệu: 100g nhãn, 300g củ năng, 4 cái đùi gà, 1 lít nước dừa, 1 củ cà rốt, hành băm, tỏi băm, nước tương, muối, hạt nêm, hạt tiêu, đường, ớt.

Cách làm 

- Đùi gà rửa sạch, ướp với 1 thìa hạt nêm, 1/2 thìa tiêu và 1 thìa hành tỏi băm.

- Nhãn bóc bỏ vỏ, bỏ hạt, tách lấy phần long nhãn. Củ năng gọt vỏ, cắt đôi. Cà rốt gọt vỏ, cắt khoanh.

- Bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào chảo rồi cho hành băm nhỏ vào phi thơm. Sau đó cho thịt gà vào áp chảo cho vàng giòn. Tiếp theo đổ nước dừa vào, cho thêm củ năng, cà rốt và nhãn vào ninh trong lửa nhỏ.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.