Cách chuẩn bị một mâm cỗ chay cúng rằm tháng Bảy

Rằm tháng Bảy (hay còn gọi là lễ Vu Lan) là một dịp lễ quan trọng trong văn hóa của người Việt, vì vậy, mâm cơm cúng rằm tháng Bảy cũng được rất nhiều gia đình chú trọng. Sau đây là gợi ý cách chuẩn bị một mâm cỗ chay cúng rằm tháng Bảy với những món ăn ngon và đẹp mắt.

Xôi vò hạt sen

Xôi vò hạt sen là món ăn quen thuộc trên bàn cúng gia tiên vào các ngày mùng 1 và ngày rằm.

Để nấu được món xôi thơm ngon này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu: gạo nếp non 0,5kg, đậu xanh 0,8kg, hạt sen 0,2kg.

Cách làm: Ninh mềm hạt sen tươi rồi với ra để ráo nước. Gạo vo sạch, cho vào ngâm nước 6 - 8h. Đậu xanh ngâm nước 6-8h, cho vào nồi hấp cách thủy cho chín mềm. Bỏ đậu xanh ra giã nhuyễn đậu lúc còn nóng.

Cho gạo nếp, muối, hạt sen và đậu xanh đã giã nhuyễn vào chõ đồ trong khoảng 25 phút. Tưới đều dầu mè hoặc mỡ gà vào đánh đều lên rồi đồ thêm khoảng 10 phút là bạn đã có thành phẩm với món xôi vàng đều và ngon mềm.

Gỏi cuốn ngũ sắc

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 12 tờ bánh tráng - 2 quả bơ, thái lát mỏng - Rau húng bạc hà, rau mùi tươi, non - 2 củ cà rốt to, thái sợi bằng que diêm - 100gr giá đỗ - 300gr bắp cải tím, thái sợi nhỏ - 2 quả dưa chuột, thái sợi bằng que diêm.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho phần nước sốt:

-150gr đậu phụ - 70gr bơ đậu phộng mịn - 2 thìa canh rượu gạo - Bột miso, mật ong - Gừng xay nhỏ - Tỏi nghiền nát.

Cách làm:

Bước 1:  Cho tất cả các nguyên liệu để làm nước sốt vào máy xay sinh tố, xay thật mịn và để riêng ra bát.

Bước 2: Nhúng bánh tráng vào nước lạnh rồi để ráo. Trải bánh tráng ra rồi lần lượt cho vào: 2 lát quả bơ, 2 ngọn rau mùi, 2 ngọn rau bạc hà, một ít bắp cải tím, cà rốt, dưa chuột, giá đỗ. Cuốn hai đầu bánh tráng và cuộn chặt tay.

Bước 3: Gỏi cuốn đem cắt đôi và bày lên đĩa để trang trí, chấm kèm cùng nước sốt.

Chả rong biển sốt cay

Nguyên liệu:

300g đậu phụ - 50g tàu hũ ky - 6 lá rong biển to - 1 đoạn tỏi tây - Hạt nêm chay, tiêu, xì dầu, tương ớt.

Cách làm:

- Đậu phụ cho vào miếng vải xô vắt kiệt nước.

- Tàu hũ ky ngâm mềm, vắt ráo rồi cắt nhuyễn.

- Trộn tàu hũ ky + đậu phụ + tỏi tây băm nhỏ + tiêu + hạt nêm chay, bóp thật kĩ cho đều.

- Lá rong biển cắt làm đôi, cho nhân chả đậu vào 1/2 miếng rong biển, cuộn lại. Cho từng miếng rong biển cuộn vào chiên ở lửa vừa đến khi chín vàng thì vớt ra để ráo dầu.

- Phi thơm tỏi tây băm nhỏ + ớt sừng băm nhỏ với 1 thìa canh dầu, cho vào 1 thìa canh tương ớt + 1 thìa cafe hạt nêm + 2 thìa canh xì dầu + 1 thìa cafe đường + 2 thìa canh nước. Đun sôi hỗn hợp sốt rồi cho chả rong biển vào rim ở lửa nhỏ cho ngấm sốt, sốt sệt lại thì tắt bếp, rắc tiêu rồi cho ra đĩa.

Miến xào rau củ

- 1 con miến ngâm mềm - Giá đỗ rửa sạch - Cà rốt bào sợi - Nấm hương tươi cắt lát.

Cách làm:

- Phi thơm tỏi tây với 1 thìa canh dầu, cho nấm vào xào 2 phút, tiếp tục cho cà rốt vào xào 1 phút, rồi cho giá vào xào 2 phút nữa, thêm 1 thìa cafe hạt nêm + 1 thìa xanh xì dầu cho vừa ăn. Rau củ chín tới thì trút ra đĩa.

- Phi thơm tỏi tây với 1 thìa canh dầu, thêm vào 2 thìa canh xì dầu + 1/2 thìa cafe đường + 50ml nước + 1 thìa cafe hạt nêm, nấu sôi rồi cho miến vào xào ở lửa nhỏ đến khi miến chín mềm thì tắt bếp. Cho rau củ đã xào lúc nãy vào trộn đều với miến, rắc thêm tiêu rồi cho ra đĩa.

Nem khoai môn

Nguyên liệu cần thiết gồm 1/4 củ khoai môn thái sợi chiên vàng, 1/4 củ khoai môn hấp chín tán nhuyễn, 200g nấm hải sản xé sợi chiên sơ để ráo dầu, cà rốt và củ đậu nạo sợi, giá đỗ rửa sạch để ráo nước, mộc nhĩ ngâm mềm thái sợi, nấm hương ngâm mềm thái nhỏ, 1 gốc tỏi tây băm nhuyễn.

Cách làm:

- Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào một bát lớn, nêm thêm hạt nêm chay, hạt tiêu, xíu muối. Trộn đều và ướp khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. 

- Dùng bánh đa nem để gói nhân như cách gói nem mặn.

- Cho dầu vào chảo nóng, rán nem lần 1 ở lửa vừa cho vỏ hanh vàng và hơi cứng. Sau đó vớt ra cho vào nồi chiên không dầu nướng 180 độ trong 15 phút đến khi nem vàng giòn. Đây là bí quyết giữ được nem giòn ngon và không bị ngấm nhiều dầu.

Salad rau củ

Nguyên liệu cần thiết gồm 1 quả dưa chuột, nửa quả ớt chuông, 1 bắp ngô ngọt, bơ đậu phộng, nước cốt chanh.

Cách làm:

- Dưa chuột rửa sạch, bỏ hạt và thái hạt lựu. Ớt chuông cũng mang thái hạt lựu. Ngô ngọt tách hạt, luộc chín.

- Làm sốt trộn salad: Cho 2 muỗng bơ đậu phông, 2 muỗng canh nước luộc ngô, nửa thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê nước cốt chanh. Trộn đều hoặc xay nhuyễn.

- Cho các nguyên liệu vào bát, đổ sốt vào trộn đều và bày ra đĩa.

Canh rau củ thập cẩm

Nguyên liệu: 

- 4-5 củ khoai tây nhỏ, 1 củ cà rốt, 1 củ cải trắng hoặc các rau củ khác như củ dền, su su,...

- Hành lá, muối, bột nêm chay. 

Cách làm:

- Gọt vỏ khoai tây bổ đôi ngâm ngay vào thau nước có chút muối loãng. 

- Cà rốt, củ cải cũng gọt vỏ, thái khúc vừa ăn.  Xắt nhỏ hành. 

- Rửa sạch các loại củ, cho ra rổ và để ráo nước. Đun sôi nước rồi cho thêm 1 thìa bột nêm chay.

- Cho tất cả các loại củ trên vào hầm chín. Nêm gia vị cho vừa miệng rồi thêm hành lá vào, múc ra tô.

 Chúc các bạn thực hiện thành công!

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.