Cách đảm bảo an toàn khi lưu thông gần xe container

Điều khiển ô tô, xe máy di chuyển gần xe tải, xe container... luôn ẩn chứa nhiều hiểm họa khó lường. Việc nhận biết được những mối nguy hiểm, đồng thời trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp xe tải, xe container sẽ góp phần đảm bảo an toàn, hạn chế tai nạn giao thông.

Với đặc thù của một phương tiện chuyên chở hàng hóa, các loại xe tải, xe container thường có thiết kế thùng tải dài, trọng lượng xe lớn... Do đó, những chiếc xe này luôn mang đến hiểm họa khó lường cho các phương tiện khác cùng lưu thông trên đường. Để tránh xảy ra va chạm, người tham gia giao thông nên lưu ý:

- Xác định khoảng cách an toàn: Phần lớn các mẫu xe tải, xe container đều sử dụng phanh tang trống. Nên khi chở hành hóa tải trọng lớn, lưu thông với tốc độ cao cần thời gian và quãng đường phanh lớn hơn các loại xe khác để xe dừng hẳn.

Xác định khoảng cách an toàn

- Tránh đi vào điểm mù: xe container có kích thước lớn, thân xe dài. Nên cho dù có sự hỗ trợ của hệ thống gương chiếu hậu, người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông, sẽ luôn có một vài vị trí ở phía trước, sau và hai bên thân xe (tùy thuộc vào khoảng cách giữa các xe) mà tài xế không thể nhìn hết được. Khi đi vào những khu vực này nguy cơ xảy ra tại nạn rất cao, nhất là khi các loại xe này đổi hướng hay chuyển làn đường.

Tránh đi vào điểm mù

- Khi vượt xe tải lớn, xe container nên dứt khoát: đối với chiều dài của xe container, lái xe luôn cần nhiều thời gian và không gian hơn để vượt qua. Trước khi vượt hãy chú ý quan sát để tránh trường hợp tự đưa mình vào thế khó, đối đầu với xe khác phía đối diện, kẹp giữa xe khác và xe định vượt. Ngoài đèn tín hiệu (xi nhan), người lái nên nháy đèn pha/cos hoặc còi để báo hiệu với xe container.

Khi vượt xe tải lớn, xe container nên dứt khoát

- Khi xe tải, xe container muốn vượt qua xe bạn. Hãy giảm tốc độ nhường đường tạo không gian cho xe dễ dàng vượt qua. Không nên lưu thông phía trước xe tải với khoảng cách quá gần.

Không nên lưu thông phía trước xe tải với khoảng cách quá gần

- Không bám đuôi xe tải, xe container lên dốc: thực tế, sẽ không ít lần bạn bắt gặp trường hợp xe tải, xe container chở hàng nặng và di chuyển chậm, ì ạch khi đi đường đèo dốc. Trong trường hợp này, tuyệt đối không bám đuôi xe tải, đề phòng trường hợp xe phía trước mất số, tuột dốc.

Không bám đuôi xe tải, xe container lên dốc
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Sáng 15/5, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 16 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và xem xét nhiều Nghị quyết quan trọng.

Sáng 15/5, tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều ý kiến đã đề cập đến các giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Hiện cả nước có 214 trung tâm đăng kiểm mở nhận lịch hẹn đăng kiểm trên app. Trong đó, Hà Nội có 24 đơn vị, Thành phố Hồ Chí Minh có 17 đơn vị.

Ngày 14/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản kiến nghị Chính phủ lựa chọn phương án mở rộng cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến huyện Long Thành lên 10 làn xe.

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, dữ liệu từ các trạm cân được lực lượng chức năng dùng để xử phạt nguội hành vi chở quá tải.