Cách khắc phục cho đôi môi nứt nẻ vào mùa đông

Không khí lạnh khô khiến môi nứt nẻ và bong tróc, đặc biệt là khi kết hợp những yếu tố khác như ánh nắng mặt trời hoặc các sản phẩm mỹ phẩm không phù hợp. Mặc dù sử dụng các sản phẩm dưỡng môi có thể giúp ích cho bạn, nhưng hiện nay có rất nhiều biện pháp khắc phục tại nhà mà chúng ta có thể áp dụng để giảm bớt tình trạng môi nứt chảy máu.

Nguyên nhân gây nứt nẻ môi

Có nhiều nguyên nhân khiến môi bị khô và nứt nẻ, bao gồm: Liếm môi thường xuyên (viêm da do liếm môi); Thiếu máu do thiếu vitamin B12 hoặc thiếu sắt; Nhiễm trùng cục bộ do mụn rộp và nấm candida miệng (nhiễm trùng nấm men ở môi); Phản ứng tiếp xúc với chất gây kích ứng hoặc dị ứng; Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời; Uống thuốc, đặc biệt là retinoids… Thông thường, môi nứt nẻ là do không khí khô. Vào mùa đông, bạn có thể nhận thấy môi mình bị nứt nẻ thường xuyên hơn.

Những cách khắc phục môi nứt nẻ tại nhà

- Dưỡng ẩm: Sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc son dưỡng môi… là một trong những cách đơn giản nhất để chữa lành đôi môi nứt nẻ tại nhà. Vaseline cũng có tác dụng tốt, do có thể giữ ẩm lâu hơn sáp hoặc dầu. Nên tránh dùng son dưỡng môi có tinh dầu bạc hà và khuynh diệp. Mặc dù cảm giác nóng, ngứa ran liên quan đến son dưỡng môi có các loại tinh dầu này, thường khiến bạn cảm thấy như chúng đang phát huy tác dụng, nhưng thực tế chúng lại gây khó chịu. Thay vào đó bạn hãy tìm những nguyên liệu thận thiện hơn như: Dầu thầu dầu, Ceramid, Dimethicone, Dầu khoáng… Hãy sử dụng những sản phẩm không có mùi thơm, không thuốc nhuộm và không gây dị ứng. Bạn cũng có thể tìm mua son dưỡng môi có chứa thành phần chống nắng, giúp ngăn ngừa tình trạng môi nứt nẻ do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

- Nhẹ nhàng tẩy tế bào chết: Tẩy da chết là chà nhẹ nhàng làn da để loại bỏ các tế bào da chết. Môi nứt nẻ sẽ thường xuyên nứt nẻ và bong tróc. Tẩy tế bào chết cho môi có thể giúp điều trị và ngăn ngừa môi nứt nẻ. 

Bạn nên chườm ấm và làm ướt môi để có thể giúp làm mềm và giúp tẩy tế bào chết dễ dàng hơn. Ảnh minh họa

- Các biện pháp tự nhiên giúp điều trị đôi môi nứt nẻ, bao gồm sử dụng: Nha đam, Dầu dừa, Mật ong, Dưa chuột, Trà xanh…

   + Thoa gel lô hội, dầu dừa và mật ong trực tiếp lên môi (tránh sử dụng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi). Những sản phẩm tự nhiên này giúp dưỡng ẩm cho làn da nứt nẻ.

   + Dưa chuột có khả năng hydrat hóa tự nhiên, vì vậy uống nước ép hoặc ăn cả quả có thể giúp tăng cường quá trình hydrat hóa và chữa lành vết thương.

   + Trà xanh có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Điều này có thể làm dịu đôi môi khô, nứt nẻ. Một số người đặt túi trà đã ngâm lên môi để làm dịu. Ngoài ra bạn cũng có thể uống trà xanh.

-Uống đủ nước: Uống đủ lượng nước có thể giúp khắc phục đôi môi nứt nẻ. Đặt mục tiêu uống 1,5 -2 lít nước/ngày để giữ nước cho cơ thể.

- Sử dụng máy tạo độ ẩm: Không khí khô góp phần gây khô da, bao gồm cả khô môi, nên dùng máy tạo độ ẩm sẽ giúp ích khi bị nứt nẻ môi. Giữ máy tạo độ ẩm sạch sẽ để hạn chế mầm bệnh có thể tích tụ trong máy.

- Tránh hút thuốc: Hút thuốc có nhiều tác động xấu với da, bao gồm cả da khô. Hút thuốc sẽ phá vỡ các sợi đàn hồi trên da, thu hẹp mạch máu và làm giảm vitamin A. Nó cũng làm chậm khả năng tự chữa lành của cơ thể. Bỏ hút thuốc sẽ có lợi cho làn da và đôi môi của bạn.

Lưu ý, điều trị tại nhà thường giải quyết tình trạng môi nứt nẻ trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, khi các biện pháp điều trị tại nhà không hiệu quả, bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân và có thể cần điều trị nhiễm trùng hay dị ứng khi cần thiết./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.