Cách xử lý khi ô tô bất ngờ bốc cháy?

Mới đây, tại Hà Nội, một chiếc ô tô nhãn hiệu BMW đang dừng đỗ thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội giữa trưa nắng trên đường Ngô Thì Sỹ, quận Hà Đông. Khi ô tô bất ngờ bốc cháy, chúng ta cần làm gì để xử lý kịp thời, hạn chế thiệt hại về người và của ở mức thấp nhất?

Đầu tiên bạn phải thật sự giữ bình tĩnh

Trong những ngày nắng nóng, những xe có hệ thống xăng rò rỉ hoặc hệ thống điện không đảm bảo có nguy cơ cháy nổ rất cao.

Khi phát hiện xe có các hiện tượng cháy như xuất hiện mùi khét, khói, điều đầu tiên tài xế cần làm là phải bình tĩnh và nhanh chóng tìm một nơi an toàn để đỗ xe như dải phân cách, đường vòng, làn xe buýt, vỉa hè. Sau đó, hãy nhanh chóng mở dây an toàn, tìm vị trí mở cửa xe để thoát thân. Trong trường hợp cửa bị kẹt, phá vỡ kính xe là lựa chọn nhanh nhất.

Hãy tắt máy xe hoặc khóa bình xăng ngay khi có thể

Nếu nguyên nhân gây ra cháy là do sự cố ở đường ống nhiên liệu, việc tắt động cơ sẽ giảm tối đa đám cháy lan rộng.

Dập lửa và tìm kiếm sự trợ giúp

Chủ xe nên trang bị ít nhất 1 trong các vật dung sau trên xe: bao tải, vải thấm nước, bình chữa cháy… Nếu có cháy xảy ra, hãy dùng những vật dụng trên để hạn chế thiệt hại trong lúc chờ sự trợ giúp. Trường hợp không có khả năng dập tắt đám cháy, tài xế cần nhanh chóng tránh xa đám cháy ít nhất khoảng 40m. Hãy gọi điện cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cảnh sát giao thông hoặc công an, chính quyền địa phương…

Chiếc ô tô bất ngờ bốc cháy tại quận Hà Đông.

Một số lưu ý giúp hạn chế cháy xe ô tô

Không tự ý thay thế phụ kiện, nhiên liệu

Tài xế cần lưu ý khi nâng cấp, trang bị những thiết bị công suất cao cho xe như hệ thống đèn chiếu sáng, âm thanh, màn hình giải trí,… Không sử dụng những thiết bị chất lượng kém hay có công suất cao quá mức quy định.

Chú ý nhiệt độ xe

Nhiệt độ của xe là điều bạn cũng nên quan tâm tới. Nhiệt độ nóng hay lạnh bất thường đều có thể dẫn đến chập điện hay cháy nổ trên xe.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng, bảo trì xe ô tô thường xuyên đúng kỳ hạn sẽ giúp hạn chế các chất lỏng dễ cháy như nhiên liệu, dầu động cơ, dầu phanh có thể rò rỉ. Việc này sẽ giảm rủi ro và phòng tránh hiện tượng cháy nổ xe ô tô.

Chuẩn bị vật dụng cứu hộ

Các vật dụng như búa, bình chữa cháy, nước, khăn nên có để phòng trường hợp khẩn cấp và được đặt ở nơi dễ thấy và dễ lấy khi có sự cố.

Cần chú ý chuẩn bị các vật dụng cứu hộ để thuận tiện xử lý khi gặp sự cố.

Hạn chế đỗ xe ở những khu vực có cỏ khô, đốt rác,

Nhiệt độ ống xả và những chất dễ cháy trên ô tô có thể dễ dàng bắt lửa, tăng nguy cơ cháy nổ. Hãy cố gắng đỗ xe dưới bóng râm hoặc gốc cây nếu phải đỗ xe ngoài trời thời gian dài.

Lưu ý chỉnh các thói quen

Bạn hãy tắt hết các thiết bị sử dụng điện khi không dùng đến. Không lưu trữ các đồ dùng dễ gây cháy nổ như bình ga, bật lửa, bình nước hoa… vì những vật dụng này đều khá nhạy cảm khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Hạn chế hút thuốc và để bật lửa trên xe.

Đầu lọc đang cháy dở hay bật lửa có thể dễ dàng bốc cháy và phát nổ khi nhiệt độ trong xe tăng cao do ánh nắng mặt trời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vận đen của Boeing có vẻ vẫn chưa kết thúc khi hãng lại gặp thêm một sự cố hàng không. Boeing liên tục gặp vấn đề với các dòng máy bay chứ không chỉ dừng lại ở dòng 737 MAX.

Chỉ trong chưa đầy một tháng Mercedes-Benz đã ba lần thông báo gọi sửa chữa vì nhiều lỗi gặp phải trên các dòng xe. Sau đợt gọi sửa chữa gần 2000 xe vì lỗi hộp số và gần 1800 xe vì nguy cơ cháy, mới đây, hãng xe sang của Đức lại tiếp tục gọi sửa chữa hơn 500 xe tại Việt Nam vì gặp sự cố liên quan tới cụm bơm nhiên liệu.

Sau tháng 3 có phần khởi sắc, doanh số ô tô tại Việt Nam trong tháng 4 vừa qua lại tiếp tục sụt giảm. Hầu hết các phân khúc đều ghi nhận số lượng bán ra giảm mạnh. Tuy nhiên ở phân khúc xe hạng A, việc Hyundai i10 dừng phân phối phiên bản cũ, chờ bản nâng cấp nên lượng bán ra giảm hơn 60% khiến top đầu doanh số phân khúc này thuộc về Toyota Wigo.

Hãng Piaggio đã cho ra mắt dòng xe Vespa 946 phiên bản được trang trí theo biểu tượng con rồng. Các khách hàng tại Việt Nam đã được bàn giao những chú rồng hiếm hoi này.

Xe tự lái đã khá phổ biến ở Mỹ, tuy nhiên trong quá trình đưa vào hoạt động đang gặp phải một số vấn đề gây mất an toàn. Sau khi nhận được báo cáo về 22 vụ va chạm và vi phạm giao thông liên quan đến xe tự lái của hãng Waymo, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về hệ thống lái xe tự động của công ty này.

Sau hơn hai năm ngừng bán từ tháng 1/2022 do chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Toyota Hilux 2024 quay trở lại thị trường Việt Nam. Xe đã có sự bổ sung đa dạng với ba phiên bản khác nhau và vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như tất cả các đối thủ trong phân khúc.