Cái chết bí ẩn của những người tố giác Boeing

Cảnh sát vừa kết thúc điều tra về cái chết của người tố giác Boeing John Barnett, 62 tuổi. Ông Barnett được phát hiện đã chết trong một chiếc xe vào ngày 9/3 ở Charleston, Nam Carolina.

Theo luật sư của ông và báo cáo vụ việc của cảnh sát, các cảnh sát đã được cử đến để tiến hành kiểm tra tình hình Barnett tại Holiday Inn vì ông không xuất hiện để lấy lời khai trong vụ kiện chống lại Boeing. Khi đến nơi, cảnh sát phát hiện Barnett đã chết trên ghế lái của một chiếc xe tải ở bãi đậu xe, trong tay cầm một khẩu súng ngắn. Báo cáo ban đầu của cảnh sát cho biết có một tờ giấy nhắn trong xe tải. Nhưng sau khi ông qua đời, các luật sư của Barnett cho biết việc lấy lời khai của ông sắp kết thúc và ông tỏ ra vui vẻ. Cái chết của ông khiến người ta bàng hoàng.

Theo kết luận của cảnh sát, người tố giác Boeing John Barnett đã chết do tự sát.

Theo kết luận của cảnh sát, người tố giác Boeing John Barnett đã chết do tự sát. John Barnett là một nhân viên lâu năm, đã từng lên tiếng cảnh báo về tiêu chuẩn sản xuất và an toàn của nhà sản xuất máy bay – và đã kiện Boeing vì trả thù ông một cách bất hợp pháp.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông ấy sắp tự kết liễu đời mình. Không ai có thể tin được điều đó”, luật sư của ông, Robert Turkewitz và Brian Knowles, tuyên bố vào ngày 12 tháng 3. “Cảnh sát Charleston cần điều tra vụ việc này một cách đầy đủ và chính xác và cho công chúng biết kết quả điều tra”.

Sở Cảnh sát Charleston vừa kết thúc cuộc điều tra về cái chết của Barnett, cho biết Văn phòng Điều tra viên quận Charleston xác định rằng Barnett đã tự sát. Cuộc điều tra cho thấy Barnett bị bắn vào đầu ở cự ly gần và vũ khí được tìm thấy trên tay phải của ông. Theo thông cáo báo chí về cuộc điều tra của cảnh sát, người ta cũng tìm thấy một cuốn sổ ở ghế trước của ô tô cho thấy “ông đang trải qua giai đoạn đời tư đau khổ”.

Cảnh sát đã cho CNN xem hình ảnh một mảnh giấy được để lại trong xe, trong đó có nhiều câu chê bai nhắm vào Boeing. Boeing chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Vào tháng 3, công ty cho biết họ rất đau buồn trước cái chết của Barnett.

Cáo buộc về tình trạng thiếu an toàn

Ông Barnett, cựu giám đốc chất lượng đã làm việc tại Boeing trong nhiều thập kỷ, nói với New York Times vào năm 2019 rằng ông đã phát hiện ra các cụm dây dẫn không an toàn trong quy trình sản xuất của Boeing mà nếu bị cắt đứt bởi các mảnh kim loại gần đó, có thể khiến máy bay gặp sự cố thảm khốc.

Ông Barnett nói với tờ Times: “Là người quản lý chất lượng tại Boeing, tôi là tuyến phòng thủ cuối cùng đảm bảo rằng máy bay không bị lỗi trước khi xuất xưởng”.

Lốp trước của máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Corendon Airlines bị nổ khi hạ cánh xuống sân bay ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/5.

Trong một tuyên bố gửi cho các nhân viên của nhà máy và cung cấp cho CNN vào thời điểm đó, Brad Zaback, người quản lý nhà máy và tổng giám đốc chương trình 787, cho rằng bài báo của Times “đã vẽ ra một bức tranh sai lệch và không chính xác về chương trình và về nhóm của chúng tôi (tại nhà máy)”.

Zaback nói rằng tờ Times đã từ chối lời mời đến thăm nhà máy, khẳng định “chất lượng là nền tảng của chúng tôi”, đồng thời nói thêm rằng nhà máy cung cấp “những chiếc máy bay chất lượng cao nhất”.

Sau những cảnh báo công khai đầu tiên của ông Barnett về Boeing, công ty đã gặp một số sai sót nghiêm trọng về an toàn và chất lượng, bao gồm cả vụ bung chốt cửa trên chiếc 737 Max ngay sau khi cất cánh vào tháng 1. Điều đó khiến Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố trong tuần này rằng Boeing có thể phải đối mặt với truy tố hình sự vì lịch sử an toàn.

Một chiếc máy bay chở hàng Boeing 767 của FedEx Airlines đã hạ cánh xuống sân bay Istanbul hôm 8/5 mà không có thiết bị hạ cánh phía trước.

Tạp chí Time đưa tin, Joshua Dean, cựu kiểm toán viên chất lượng tại nhà cung cấp Spirit AeroSystems của Boeing, đã nêu ra những lo ngại về an toàn và cáo buộc hành vi sai trái của nhà sản xuất máy bay, và ông đã qua đời hồi đầu tháng 5 sau khi bị nhiễm trùng đột ngột và nghiêm trọng. Ông Dean là người tố cáo Boeing thứ hai đã chết trong hai tháng qua.

Ông Dean, 45 tuổi, sống ở Wichita, Kansas, đang khỏe mạnh thì bắt đầu cảm thấy khó thở khoảng hai tuần trước khi chết và phải nhập viện, theo tờ Seattle Times, tờ báo đầu tiên đưa tin về cái chết của ông.

Ông Dean, 45 tuổi và sống ở Wichita, Kansas, đang khỏe mạnh thì bắt đầu cảm thấy khó thở khoảng hai tuần trước khi chết.

Theo một loạt bài đăng công khai trên mạng xã hội của gia đình Dean, vào ngày 21 tháng 4, ông đã rơi vào “tình trạng rất nguy kịch”. Dean xét nghiệm dương tính với cúm B và MRSA, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khó điều trị và phát triển bệnh viêm phổi. Ông được đặt nội khí quản và chạy thận nhân tạo cũng như được đưa bằng máy bay đến một bệnh viện khác để đặt máy ECMO, một hình thức hỗ trợ tim và hô hấp. Kết quả chụp CT cho thấy ông cũng bị đột quỵ. Spirit AeroSystems, một công ty đã tách khỏi Boeing vào năm 2005 và hiện đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính và một tương lai không chắc chắn, gửi lời chia buồn và lấy làm bất ngờ về cái chết của ông.

Ông Dean đã làm việc tại Spirit từ năm 2019, đã bị cho nghỉ việc một thời gian ngắn trong thời gian xảy ra đại dịch, sau đó trở lại vào năm 2021, lần đầu tiên nêu ra lo ngại về việc khoan lỗ vách ngăn không đúng cách trên một số máy bay 737 Max tại nhà máy của Spirit ở Wichita vào tháng 10 năm 2022.

Dean đã báo cáo vấn đề với một số nhà quản lý, nhưng công ty đã giấu các nhà đầu tư trong nhiều tháng cho đến tháng 8 năm 2023, khi Boeing và Spirit thông báo trì hoãn việc giao máy bay do lỗi thì công chúng mới biết. Theo lời khai từ các nhân viên tại Spirit, bao gồm cả Dean, các công nhân đã được người giám sát hướng dẫn hoặc gây áp lực để hạ thấp những mức độ nghiêm trọng của những thiếu sót mà họ phát hiện được.

Dean bị Spirit sa thải vào tháng 4 năm 2023, với lý do ông không hoàn thành nhiệm vụ của thanh tra nội bộ. Nhiều tháng sau, ông nộp đơn khiếu nại lên Cục Hàng không Liên bang.

Sau khi chốt cửa của chiếc Boeing 737 MAX 9 bị bung trong chuyến bay của Alaska Airlines, đồng nghiệp cũ của ông Dean, Lance Thompson, đã công khai ủng hộ tuyên bố của Dean với tờ Seattle Times, nói rằng tại nhà máy Wichita của Spirit, việc hoàn thành đúng hạn được ưu tiên hơn là an toàn và các nhà quản lý đã khuyến khích công nhân che giấu thiếu sót. Một cuộc kiểm toán của FAA đối với Boeing và Spirit đã phát hiện vào tháng 3 rằng cả hai công ty đều không tuân thủ các yêu cầu kiểm soát chất lượng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Vương quốc Anh, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã đến thăm Viện đại học Oxford.

Ngày 28/6, Quốc hội Argentina đã thông qua gói cải cách kinh tế của Tổng thống Javier Milei sau nhiều giờ tranh luận. Đây được coi là thành tựu lớn đầu tiên của ông Milei sau hơn 6 tháng nhậm chức.

Trong năm 2024, Hạm đội Nga sẽ được bổ sung các tàu và vũ khí mới, trong đó có hơn 40 tàu chiến các loại, nhằm tăng cường sức mạnh trên biển.

Ngày 21/6, Michelin đã công bố danh sách 42 cơ sở ăn uống của hạng mục Bib Gourmand tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 28/6, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết lực lượng này đã phá hủy một thiết bị bay không người lái do Houthi phóng về phía Biển Đỏ và một cơ sở radar của Houthi ở Yemen.

Ngày 30/6 và 7/7 tới, người dân Pháp sẽ đi bỏ phiếu sớm bầu Quốc hội mới. Cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với ba năm còn lại trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Emmanuel Macron.