Cải tạo chung cư cũ, nhiều nút thắt cần tháo gỡ
Theo thống kê, toàn TP. Hà Nội có hơn 1.500 chung cư cũ, hầu hết được xây dựng vào giai đoạn 1960 đến 1992. Trong 20 năm qua mới hoàn thành cải tạo khoảng 1,14% trong tổng số này. Nguyên nhân chính khiến khó cải tạo chung cư cũ là những bất cập trong quy định hiện hành như: phải đạt tỉ lệ đồng thuận 100% của các hộ dân; xếp hàng để chờ đến lượt được kiểm định chất lượng công trình...
Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, cho biết: "trong các năm qua chúng ta cũng đã có chủ trương cải tạo chung cư cũ. Chúng ta thấy đây là một lĩnh vực rất khó khăn trong quá trình làm, bao gồm cơ chế chính sách, xung đột lợi ích".
Các chuyên gia cho rằng chỉ khi nào có những thay đổi đột phá về quy định, chính sách thì mới mong cải thiện tình hình này.
Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay đã xem xét thông qua 53 kết quả kiểm định công trình. Dự kiến đầu quý II, Hà Nội sẽ thông qua 126 kết quả kiểm định.
Việc xác định hệ số K để tạo được sự đồng thuận của người dân và tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư là hai nội dung rất quan trọng trong quá trình thực hiện đề cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội. Ban chỉ đạo cải tạo nhà chung cư cũ đã thống nhất việc ủy quyền, phân cấp cho quận, huyện có chung cư cũ trực tiếp xác định theo hướng dẫn của Sở Xây dựng Hà Nội để tính hệ số K sát nhất, trên cơ sở đảm bảo ba tiêu chí hiệu quả cho chủ đầu tư, đảm bảo quyền lợi cho người dân, cảnh quan đô thị khang trang.
Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) trong đó đã quy định cụ thể các yêu cầu về cơ chế chính sách, quy hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Cụ thể, Điều 63 của Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định về cơ chế ưu đãi như được miến tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với diện tích thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất. Căn cứ danh mục, địa điểm có nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ để xây dựng lại theo quy định của Luật này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giải pháp quy hoạch xây dựng lại cả khu chung cư hoặc giải pháp quy gom để thực hiện xây dựng lại một số nhà chung cư trên cùng địa bàn cấp xã, cấp huyện hoặc cấp huyện lân cận, nhằm bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường, gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị.
Cùng với những quy định mới của Luật Thủ đô, đây sẽ là lời giải cho bài toán cải tạo chung cư cũ của Hà Nội trong thời gian tới.
Chiều 23/11, Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.
Ngày 23/11, chỉ có 10/23 lô đất ở xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai được đấu giá thành công. Trải qua 10 vòng đấu, thửa được trả giá cao nhất là 75,3 triệu đồng/m², thấp nhất 55,3 triệu đồng/m².
Chiều 23/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội” với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89% tổng số đại biểu Quốc hội.
Cụ thể hóa Luật Kinh doanh bất động sản, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp dành cho các cá nhân, tổ chức.
Để phát triển nhà ở xã hội, các chuyên gia cũng kiến nghị cần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 6% thay vì 10% như hiện nay cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và giảm lãi suất cho người mua nhà.
Nhà ở giá rẻ, đặc biệt là nhà ở xã hội hiện vẫn thiếu hụt số lượng lớn. Bởi vậy, thông tin UBND thành phố Hà Nội sẽ điều chỉnh và chuyển đổi khu nhà ở sinh viên tại Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội cho thuê đã được người dân hết sức quan tâm.
0