Cải tạo chung cư cũ, nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Gần đây, Hà Nội đã đạt được những bước tiến lớn trong việc hoàn thiện các thủ tục để triển khai cải tạo chung cư cũ. Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, vướng mắc về chính sách, lợi ích giữa các bên.

Theo thống kê, toàn TP. Hà Nội có hơn 1.500 chung cư cũ, hầu hết được xây dựng vào giai đoạn 1960 đến 1992. Trong 20 năm qua mới hoàn thành cải tạo khoảng 1,14% trong tổng số này. Nguyên nhân chính khiến khó cải tạo chung cư cũ là những bất cập trong quy định hiện hành như: phải đạt tỉ lệ đồng thuận 100% của các hộ dân; xếp hàng để chờ đến lượt được kiểm định chất lượng công trình...

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, cho biết: "trong các năm qua chúng ta cũng đã có chủ trương cải tạo chung cư cũ. Chúng ta thấy đây là một lĩnh vực rất khó khăn trong quá trình làm, bao gồm cơ chế chính sách, xung đột lợi ích".

Cải tạo chung cư cũ, nhiều nút thắt cần tháo gỡ

Các chuyên gia cho rằng chỉ khi nào có những thay đổi đột phá về quy định, chính sách thì mới mong cải thiện tình hình này.

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay đã xem xét thông qua 53 kết quả kiểm định công trình. Dự kiến đầu quý II, Hà Nội sẽ thông qua 126 kết quả kiểm định.

Việc xác định hệ số K để tạo được sự đồng thuận của người dân và tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư là hai nội dung rất quan trọng trong quá trình thực hiện đề cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội. Ban chỉ đạo cải tạo nhà chung cư cũ đã thống nhất việc ủy quyền, phân cấp cho quận, huyện có chung cư cũ trực tiếp xác định theo hướng dẫn của Sở Xây dựng Hà Nội để tính hệ số K sát nhất, trên cơ sở đảm bảo ba tiêu chí hiệu quả cho chủ đầu tư, đảm bảo quyền lợi cho người dân, cảnh quan đô thị khang trang.

Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) trong đó đã quy định cụ thể các yêu cầu về cơ chế chính sách, quy hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Cụ thể, Điều 63 của Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định về cơ chế ưu đãi như được miến tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với diện tích thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất. Căn cứ danh mục, địa điểm có nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ để xây dựng lại theo quy định của Luật này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giải pháp quy hoạch xây dựng lại cả khu chung cư hoặc giải pháp quy gom để thực hiện xây dựng lại một số nhà chung cư trên cùng địa bàn cấp xã, cấp huyện hoặc cấp huyện lân cận, nhằm bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường, gắn với cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Cùng với những quy định mới của Luật Thủ đô, đây sẽ là lời giải cho bài toán cải tạo chung cư cũ của Hà Nội trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.