Cải tạo vỉa hè lại bức hại cây xanh

Cải tạo lát đá vỉa hè đang được nhiều quận, huyện triển khai nhằm chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, tại một số tuyến phố, sau khi vỉa hè được hoàn thiện, nhiều cây xanh lại rơi tình trạng gốc nhô lên khỏi mặt đất.

Thực trạng này đã được chúng tôi phản ánh. Dư luận cũng đặt câu hỏi về sự bừa ẩu trong thi công. Vỉa hè được làm đẹp nhưng lại ảnh hưởng đến an toàn của cây xanh.

Tuyến phố Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm được chỉnh trang cách đây 6 tháng. Vỉa hè khang trang và sạch đẹp. Thế nhưng, nhiều cây xanh lại có phần gốc nằm lộ thiên. Ai đi qua cũng phải để ý. Và nhiều người sẽ bất ngờ trước những lý giải của chủ đầu tư dự án.

Cải tạo vỉa hè lại bức hại cây xanh

Ông Đặng Ngọc Quang, Trưởng phòng quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết: ''Trong quá trình làm có những vị trí liên quan đến phạm vi cây xanh chúng tôi vẫn đảm bảo theo quy định về kích thước, trung bình sau khi mà cải tạo xong là 1m4, 1m4, và có những vị trí phải nới rộng ra đảm bảo cho sinh trưởng, rễ cây nó đảm bảo.''

Ông Lê Huy Cường - chuyên gia lâm nghiệp cho biết: ''Sau khi người ta sửa sang nâng cấp cái vỉa hè ý, người ta đổ bê tông cái sàn sau đó lát đá lên thì bản thân cái hệ rễ đó nó không phát triển nữa, nước không ngấm được xuống rễ cây cho nên khi mình quây quanh gốc cây thì hệ rễ nó phát triển lên thì nó cứ tìm chỗ nào nó hở ra thì nó đội lên thôi, và nó không đội được cái lớp bê tông thì nó phải đội sát gốc cây và nó sùi cái gốc cây lên.''

Vỉa hè lát xong thì xi măng, bê tông cũng được đổ vào gốc...

Không tham khảo ý kiến chuyên gia đã dẫn việc lát vỉa hè lại quên bảo vệ cây xanh. Đáng lo ngại là thực trạng này còn xuất hiện ở nhiều địa bàn. Như trên tuyến phố Trần Thái Tông quận Cầu Giấy mà chúng tôi phản ánh cách đây chưa lâu.

Nhiều tuyến phố được phản ánh tương tự như vậy...

Còn đây là tuyến phố Lê Văn Lương và Hoàng Minh Giám, quận Thanh Xuân. Vỉa hè sau khi được cải tạo lại vô cùng nhếch nhác. Vật liệu xây dựng chất đống ở gốc cây.

Ông Lê Nguyễn Thắng - phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân cho biết: "Ảnh hưởng nhiều chứ bởi vì đây này bục hết cả gốc rễ lên rồi, sau khi mà cải tạo vỉa hè xong nếu đúng quy trình của nó thì phải dọn hết những cái rác thải đấy đi và bổ sung đất mới vào để cho cây nó phát triển tốt lên thì nó sẽ đẹp thôi thay vì là để như này".

Cây xanh đang bị bức hại qua việc cải tạo vỉa hè…

Bà Nguyễn Thị Kim Lan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa chia sẻ: Thấy nó rất bẩn nhếch nhác, cây không lớn được cây sẽ chết đi chứ, nước không vào, mưa không vào.

Cây xanh đang bị bức hại qua việc cải tạo vỉa hè… Dư luận đang đặt câu hỏi, vì sao dự án lại được nghiệm thu khi vẫn còn tồn tại cảnh này!?

Cải tạo vỉa hè nhưng cảnh quan đô thị vẫn chưa hết sự nhếch nhác. Nguy hiểm thì luôn rình rập trước nguy cơ cây đổ trong cao điểm mùa mưa bão.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.