Cải tạo vỉa hè lại bức hại cây xanh

Cải tạo lát đá vỉa hè đang được nhiều quận, huyện triển khai nhằm chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, tại một số tuyến phố, sau khi vỉa hè được hoàn thiện, nhiều cây xanh lại rơi tình trạng gốc nhô lên khỏi mặt đất.

Thực trạng này đã được chúng tôi phản ánh. Dư luận cũng đặt câu hỏi về sự bừa ẩu trong thi công. Vỉa hè được làm đẹp nhưng lại ảnh hưởng đến an toàn của cây xanh.

Tuyến phố Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm được chỉnh trang cách đây 6 tháng. Vỉa hè khang trang và sạch đẹp. Thế nhưng, nhiều cây xanh lại có phần gốc nằm lộ thiên. Ai đi qua cũng phải để ý. Và nhiều người sẽ bất ngờ trước những lý giải của chủ đầu tư dự án.

Cải tạo vỉa hè lại bức hại cây xanh

Ông Đặng Ngọc Quang, Trưởng phòng quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết: ''Trong quá trình làm có những vị trí liên quan đến phạm vi cây xanh chúng tôi vẫn đảm bảo theo quy định về kích thước, trung bình sau khi mà cải tạo xong là 1m4, 1m4, và có những vị trí phải nới rộng ra đảm bảo cho sinh trưởng, rễ cây nó đảm bảo.''

Ông Lê Huy Cường - chuyên gia lâm nghiệp cho biết: ''Sau khi người ta sửa sang nâng cấp cái vỉa hè ý, người ta đổ bê tông cái sàn sau đó lát đá lên thì bản thân cái hệ rễ đó nó không phát triển nữa, nước không ngấm được xuống rễ cây cho nên khi mình quây quanh gốc cây thì hệ rễ nó phát triển lên thì nó cứ tìm chỗ nào nó hở ra thì nó đội lên thôi, và nó không đội được cái lớp bê tông thì nó phải đội sát gốc cây và nó sùi cái gốc cây lên.''

Vỉa hè lát xong thì xi măng, bê tông cũng được đổ vào gốc...

Không tham khảo ý kiến chuyên gia đã dẫn việc lát vỉa hè lại quên bảo vệ cây xanh. Đáng lo ngại là thực trạng này còn xuất hiện ở nhiều địa bàn. Như trên tuyến phố Trần Thái Tông quận Cầu Giấy mà chúng tôi phản ánh cách đây chưa lâu.

Nhiều tuyến phố được phản ánh tương tự như vậy...

Còn đây là tuyến phố Lê Văn Lương và Hoàng Minh Giám, quận Thanh Xuân. Vỉa hè sau khi được cải tạo lại vô cùng nhếch nhác. Vật liệu xây dựng chất đống ở gốc cây.

Ông Lê Nguyễn Thắng - phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân cho biết: "Ảnh hưởng nhiều chứ bởi vì đây này bục hết cả gốc rễ lên rồi, sau khi mà cải tạo vỉa hè xong nếu đúng quy trình của nó thì phải dọn hết những cái rác thải đấy đi và bổ sung đất mới vào để cho cây nó phát triển tốt lên thì nó sẽ đẹp thôi thay vì là để như này".

Cây xanh đang bị bức hại qua việc cải tạo vỉa hè…

Bà Nguyễn Thị Kim Lan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa chia sẻ: Thấy nó rất bẩn nhếch nhác, cây không lớn được cây sẽ chết đi chứ, nước không vào, mưa không vào.

Cây xanh đang bị bức hại qua việc cải tạo vỉa hè… Dư luận đang đặt câu hỏi, vì sao dự án lại được nghiệm thu khi vẫn còn tồn tại cảnh này!?

Cải tạo vỉa hè nhưng cảnh quan đô thị vẫn chưa hết sự nhếch nhác. Nguy hiểm thì luôn rình rập trước nguy cơ cây đổ trong cao điểm mùa mưa bão.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nguy cơ cháy luôn tiềm ẩn đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là vấn đề được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm khi cho ý kiến vào Dự án Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra.

Tính từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024, toàn quốc xảy ra 3.922 vụ cháy, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 460 tỉ đồng; trong đó, cháy tại nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh vẫn diễn biến phức tạp với 1.638 vụ, chiếm tỉ lệ cao (chiếm 41,8%).

Đi lùi, đi ngược chiều trên đường cao tốc và đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi trên sẽ là chủ đề Talk cabin tuần này. Để hiểu rõ hơn về chủ đề trên, mời quý vị cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh với anh Trần Anh Tuấn - thành viên cộng đồng Otofun.

Sau hai ngày chính thức mở cửa, bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam mới nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ tạm dừng đón khách tham quan từ ngày mùng 3 đến hết ngày mùng 5/11 để phục vụ công tác tuyên truyền 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về 3 rủi ro khi mua sắm các mặt hàng giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.

Vào lúc 12h03 phút ngày 2/11, ngành Đường sắt đã chính thức thông đường sau sự cố tàu hàng bị trật bánh khi qua đèo Hải Vân ở Đà Nẵng.