Cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học - việc nên làm | Hà Nội tin mỗi chiều

Nếu những tiếng chuông vang lên trong không gian tập trung của lớp học, việc học sẽ diễn ra thế nào khi chiếc điện thoại liên tục nhấp nháy màn hình và chuông rung bần bật dưới hộc bàn?

Cách đây mấy hôm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi các trưởng phòng giáo dục và đào tạo, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hiệu trưởng các trường trực thuộc yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường. Nội dung công văn nêu rõ, Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Chắc chắn trước khi ban hành thông tư này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã rộng đường dư luận, tham khảo ý kiến của các thầy cô giáo và ghi nhận những phản ánh từ báo chí. Phần lớn những ý kiến và quan điểm của mọi người đều ủng hộ quy định mới này.

Ảnh minh họa: Báo Người Lao động.

Hãy tưởng tượng nếu thầy cô giáo đang giảng bài mà tiếng điện thoại rung, màn hình nhấp nháy và thậm chí là tiếng chuông điện thoại reo thì hoặc là tiết học bị gián đoạn, hoặc là những xung đột giữa học sinh với học sinh; giữa giáo viên với học sinh sẽ xảy ra. Chưa kể những lo ngại việc học sinh sử dụng điện thoại không được kiểm soát khiến các em thoải mái tiếp cận với những nội dung độc hại vốn tràn lan trên mạng xã hội.

Thêm nữa, chúng ta đang hướng đến nền giáo dục công bằng và bình đẳng. Khi một vài chiếc điện thoại được phép xuất hiện công khai trong lớp học, sự so bì, tị nạnh lẫn nhau sẽ xuất hiện. Tiếng xuýt xoa trước chiếc điện thoại phiên bản mới nhất hay cái bĩu môi chê điện thoại "cùi bắp", "cục gạch" giữa các bạn học sinh đều không đáng xuất hiện trong môi trường học đường. Từ sự hơn thua bởi chiếc điện thoại sẽ nảy sinh tâm lý ganh tị, mặc cảm, tự ti. Có em sẽ làm “reo” với bố mẹ, yêu sách bằng được chiếc điện thoại cho bằng bạn bằng bè. Và, không loại trừ, khi không được người lớn đáp ứng, các em sẽ có những hành động bột phát, dại dột.

Bạn biết không, không chỉ Hà Nội mà nhiều trường ở thành phố Hồ Chí Minh cũng đã cấm học sinh sử dụng điện thoại ở phạm vi không chỉ trong giờ học. 5 năm nay, Trường Trung học cơ sở Lê Văn Tám, quận Bình Thạnh nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường, gồm cả giờ học và giờ chơi. Điều đáng nói công tác chuyển đổi số trong từng tiết học lại được nhà trường quan tâm đẩy mạnh.

Ảnh minh họa: Báo Người Lao động.

Việc ngành giáo dục Hà Nội cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, trong lớp học là việc làm cần thiết, tuy không hề dễ để nhận được 100% sự đồng thuận xã hội. Nhưng tôi nghĩ, đây là một quyết định cần và đúng.

Một giải pháp giáo dục đúng thường xuất phát từ thái độ đúng của giáo viên, của những nhà quản lý giáo dục, và của chính bậc làm cha làm mẹ nữa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Gần như toàn bộ nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Giữa bối cảnh đó, khái niệm về một nền kinh tế hydro dựa trên nguồn năng lượng sạch dồi dào phục vụ mục tiêu phát triển bền vững của nhân loại xuất hiện như một giải pháp đầy tiềm năng.

Ra mắt Tủ sách điện tử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Hà Nội phát động tháng cao điểm vì người nghèo; Bộ Công an xây dựng ngân hàng gen hỗ trợ thân nhân liệt sĩ; Thêm vụ dọa đánh bom khiến máy bay của Air India phải hạ cánh khẩn cấp;...là những thông tin đáng chú ý trong bản tin ngày hôm nay.

Hôm nay, Hà Nội phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2024; 97% lượng phương tiện lưu thông trên đường bộ áp dụng thu phí không dừng; LHQ yêu cầu điều tra độc lập, toàn diện vụ không kích của Israel vào Liban;...là những thông tin đáng chú ý trong bản tin.

“Tận tâm và trách nhiệm” là những lời nhận xét của người dân về anh Nguyễn Công Tiến, bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn Đại Áng, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì.

Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X; Hà Nội triển khai tiêm vaccine sởi cho trẻ; Israel mở thêm mặt trận mới tấn công Liban từ hướng Đông... là một số thông tin đáng chú ý trong bản tin Thời sự 9h00 hôm nay.

Hợp đồng với ông Bá sắp kết thúc càng thôi thúc Mai nối lại tình xưa với Binh, nhưng liệu cô có thành công? Mời các bạn đón xem tập 22 của bộ phim "Hợp đồng yêu đương", phát sóng lúc 13h, ngày 16/10, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.