Cảm hứng từ âm nhạc của Giacomo Puccini

Tưởng nhớ 100 năm ngày mất của Nhà soạn nhạc vĩ đại người Ý Giacomo Puccini, 'Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2024' của Đài Hà Nội sẽ biểu diễn các trích đoạn từ ba tác phẩm tiêu biểu của ông. Đó là: 'O mio babbino caro - Ôi cha yêu của con' (Trích từ vở opera Gianni Schicchi), 'Nessun dorma - Không một ai được ngủ' (Trích từ vở opera Turandot) và 'Sì, mi chiamano Mimì - Vâng họ gọi tôi là Mimi' (Trích từ vở opera La Bohème).

Giacomo Antonio Domenico Michele Secondo Maria Puccini (22/12/1858 - 29/11/1924) được mệnh danh là tác giả opera vĩ đại nhất của lịch sử opera thế giới, sánh cùng Wolfgang Amadeus Mozart, Richard Wagner và Giuseppe Verdi. Puccini xuất thân từ dòng dõi gia đình âm nhạc lâu đời, từ trẻ đã gây ấn tượng ở Học viện âm nhạc Lucca, sau đó là Nhạc viện Milan. Ông còn được giới mộ điệu gọi bằng cái tên mỹ miều là người thừa kế truyền thống trữ tình vĩ đại của Ý. Giacomo Puccini cũng thường quan tâm đến những mối tình ủy mị và những cảm xúc mãnh liệt.

Giacomo Puccini được mệnh danh là tác giả opera vỹ đại nhất của nước Ý

Chủ nghĩa hiện hiện thực xuất hiện vào thế kỷ 19 chi phối toàn bộ thời kỳ trên nhiều lĩnh vực, và âm nhạc cổ điển cũng không là ngoại lệ. Puccini còn được ngợi ca là nhà soạn nhạc hàng đầu của thể loại opera được gọi là "verismo" - tiếng Ý có nghĩa là "chủ nghĩa hiện thực". Ông đã để lại một di sản đắt giá gồm 12 tác phẩm opera, thể hiện những câu chuyện cảm động nhất: Le Villi (1884); Edgar (1889); Manon Lescaut (1893); La Bohème (1896); Tosca (1900); Madama Butterfly (1904); La Fanciulla del West (1910); La Rondine (1917); Il Tabarro (Part 1 of Il Trittico) (1918); Suor Angelica (Part 2 of Il Trittico) (1918); Gianni Schicchi (Part 3 of Il Trittico) (1918); Turandot (1926).

Puccini là nghệ sĩ hàng đầu của thể loại opera được gọi là 'verismo ' - tiếng Ý có nghĩa là 'chủ nghĩa hiện thực'

Dù đã qua đời vào năm 1924, nhưng tên tuổi của Giacomo Puccini lại càng được biết đến rộng rãi hơn trên quy mô toàn thế giới. Theo thống kê của các nhà nghiên cứu âm nhạc, sau khi ông mất, vở "La Boheme" đã được trình diễn hơn 1.200 lần và luôn đứng đầu danh sách các mùa diễn của nhà hát Metropolitan (Mỹ). "La Boheme" cùng các vở opera khác của Piccini là "Osca", "Madama Butterfly", "Turandot" luôn hiện diện trong danh sách bình chọn những tác phẩm opera hay nhất thế giới.

Điển hình, được chuyển thể sang ngôn ngữ điện ảnh, bộ phim "La Boheme" của đạo diễn Robert Domhlm công chiếu năm 2008, từng nằm trong danh sách 10 phim opera hay nhất do Viện phim Anh bình chọn.

Bộ phim "La Boheme" của đạo diễn Robert Domhlm lọt vào danh sách 10 phim opera hay nhất do Viện phim Anh bình chọn

Hay nhạc kịch "Miss Saigon", một tác phẩm phóng tác vô cùng thành công từ vở "Madama Butterfly" của Puccini, đã tồn tại trên sân khấu London suốt một thập kỷ và được công diễn vô số lần sau khi được ra mắt năm 1989.

"Miss Saigon" - câu chuyện tình đầy bi kịch trong chiến tranh ở Việt Nam, được lấy cảm hứng từ vở opera "Madame Butterfly" của Giacomo Puccini

Tưởng nhớ nhà soạn nhạc vĩ đại Giacomo Puccini bằng những tác phẩm nổi tiếng của ông tại "Hà Nội Concert - Hoà nhạc năm mới 2024"

Trong không khí đón chào năm mới 2024, Đài Hà Nội mong muốn mang đến cho khán giả yêu âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc cổ điển một chương trình nghệ thuật đặc sắc. Chương trình "Hòa nhạc năm mới 2024" tiếp tục giới thiệu những tác phẩm giao hưởng và opera kinh điển của những nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới. Để tưởng nhớ 100 năm ngày mất của Nhà soạn nhạc vĩ đại người Ý Giacomo Puccini, tại "Hà Nội concert - Hòa nhạc năm mới 2024", các nhạc công sẽ biểu diễn ba tác phẩm nổi tiếng của ông là Sì, mi chiamano Mimì - Vâng họ gọi tôi là Mimi (Trích từ vở opera La Bohème); O mio babbino caro - Ôi cha yêu của con (Trích từ vở opera Gianni Schicchi); Nessun dorma - Không một ai được ngủ (Trích từ vở opera Turandot).

"Hà Nội Concert - Hoà nhạc năm mới" là chương trình chào năm mới thường niên được tổ chức bởi
Đài Hà Nội

O mio babbino caro - Ôi cha yêu của con (Trích từ vở opera Gianni Schicchi) và Sì, mi chiamano Mimì - Vâng họ gọi tôi là Mimi (Trích từ vở opera La Bohème) do Angela Nisi biểu diễn

Angela Nisi - một trong những nghệ sĩ nhạc cổ điển hàng đầu thế giới, sẽ đến Việt Nam biểu diễn tại "Hà Nội Concert – Hoà nhạc năm mới 2024". Angela Nisi bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một giọng nữ cao (soprano) vào năm 2010. Từ đó đến nay, cô đã cống hiến không mệt mỏi cho nghệ thuật trong lĩnh vực opera, giao hưởng và thính phòng. Các tiết mục biểu diễn của cô có phạm vi từ âm nhạc thời Phục hưng đến thế kỷ 20, nhưng tập trung chủ yếu vào các tiết mục từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, đặc biệt là các tác phẩm của Ý, Pháp và Đức. Tại "Hoà nhạc năm mới 2024", Soprano nổi tiếng tới từ "quê hương của opera" sẽ thể hiện hai trích đoạn nổi tiếng của nhà soạn nhạc Giacomo Puccini là "O mio babbino caro" và "Sì, mi chiamano Mimì"

Angela Nisi sẽ biểu diễn O mio babbino caro

Aria "O mio babbino caro" là một trong những soprano aria nổi tiếng nhất của Puccini và là một trong những aria phổ biến nhất trong opera.

"O mio babbino caro" mang đến một đoạn dạo đầu thể hiện sự giản dị trữ tình và tình yêu - trái ngược với bầu không khí của bối cảnh câu chuyện đầy những thói đạo đức giả, ghen tuông, hai mặt và thù hận ở Florence thời trung cổ. Bản aria này được trình diễn lần đầu tiên tại buổi ra mắt vở Gianni Schicchi vào năm 1918 tại New York, đến nay vẫn thường được biểu diễn trong các buổi hòa nhạc và các buổi trình diễn riêng của nhiều ca sĩ nổi tiếng như Elisabeth Schwarzkopf, Victoria de los Ángeles và Renata Tebaldi.

Còn "La Bohème" là một vở opera dựa trên một tác phẩm của Henri Murger, với bối cảnh câu chuyện tình bạn, tình yêu của những thanh niên Bohemian ở Paris vào khoảng năm 1830. Khúc aria "Sì, mi chiamano Mimì - Vâng họ gọi tôi là Mimi" của nhân vật cô thợ may nghèo trong vở đã trở thành một trong những giai điệu khó quên nhất với những người hâm mộ opera toàn thế giới.

Là một trong những vở opera nổi tiếng nhất, "La bohème" của Puccini đã truyền cảm hứng cho rất nhiều vở nhạc kịch, phim truyền hình, tác phẩm điện ảnh và thậm chí cả phim hoạt hình. Trong âm nhạc, phải kể tới bản chuyển thể của vở nhạc kịch American Rock Rent - phiên bản âm nhạc năm 1989 của Jonathan Larsen. Trong điện ảnh, không thể quên gọi tên các tác phẩm như Moulin Rouge  kể về câu chuyện của các nghệ sĩ phóng túng; Bộ phim hài lãng mạn Moonstruck năm 1987 của Norman Jewison chứa đầy những tài liệu tham khảo về La bohème; hay trong tập phim "The Homer of Seville" của The Simpsons - những tưởng là nhại lại vở opera nổi tiếng của Rossini, nhưng trên thực tế, "La Bohème" của Puccini mới là tâm điểm...

"La bohème" của Puccini đã truyền cảm hứng cho rất nhiều vở nhạc kịch, phim truyền hình, tác phẩm điện ảnh và thậm chí cả phim hoạt hình - tuổi thơ của nhiều thế hệ như The Simpsons...

Nessun dorma - Không một ai được ngủ (Trích từ vở opera Turandot) 

Ca sĩ Mạnh Hoạch sẽ biểu diễn tiết mục Nessun dorma

"Nessun dorma" là một aria từ màn cuối trong vở opera Turandot và là một trong những aria giọng nam cao nổi tiếng nhất trong thế giới opera. Khúc hát này là lời ca của một vị hoàng tử, người đã cược tính mạng mình trả lời những câu đố của cô công chúa lạnh lùng để cưới được nàng.

Đặc biệt, Aria "Nessun Dorma" được cả thế giới biết đến sau khi Pavarotti biểu diễn tại World Cup 1990 tổ chức tại Ý. Cũng tại giải đấu năm đó, bản thu âm năm 1972 của Pavarotti được sử dụng làm bài hát chủ đề cho việc đưa tin của BBC, sau đó được sử dụng lại bởi BBC sau chiến thắng 4-0 của Anh trước Ukraine ở tứ kết Euro 2020.

Aria "Nessun Dorma" được cả thế giới biết đến sau khi được Pavarotti biểu diễn tại World Cup 1990 tổ chức tại Ý

Bản aria "Nessun Dorma" còn rất phổ biến tại các sự kiện thể thao nhờ lời bài hát đầy động lực. Trong tiếng Ý, dòng cuối cùng là "Vincerò!", có nghĩa là "Tôi sẽ thắng!".

Tại lễ khai mạc Euro 2020 ở Rome, "Nessun Dorma" đã được giọng nam cao người Ý Andrea Bocelli hát. Trở lại năm 2016, Bocelli đã hát bài aria tương tự trong trận đấu sân nhà cuối cùng trong mùa giải của Leicester City, nơi họ được trao cúp Premier League lần đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ.

Tầm quan trọng của "Nessun Dorma" đối với bóng đá cũng từng được chuyển thể thành phim, với aria xuất hiện trong bộ phim "Bend It Like Beckham" năm 2002; "Recess: School's Out" (2001) và "Sing" (2016).

Bên cạnh đó, vở Turandot ba màn của Puccini từng mang tới một bối cảnh ly kỳ trong phần phim thứ năm trong series nhượng quyền nổi tiếng "Mission: Impossible" (Nhiệm vụ bất khả thi) là "Mission: Impossible - Rogue Nation" 2015.

Vở Turandot ba màn của Puccini cũng từng mang tới một bối cảnh ly kỳ trong phần phim "Mission: Impossible - Rogue Nation" 2015

Tất cả các vở opera của Puccini được chú ý nhờ kỹ thuật dàn dựng tuyệt vời. Ông từng tuyên bố rằng mình chỉ có thể sáng tác khi hình dung được các nhân vật trong tâm trí, xem xét vị trí của họ trên sân khấu và động lực của họ. Các vở opera của Puccine thường thể hiện khả năng tuyệt vời của ông trong việc kết hợp âm nhạc, ngôn từ và kịch vào một khoảnh khắc.

Giacomo Puccini là bậc thầy trong việc tạo dựng nên bức tranh âm nhạc tuyệt tác, với dàn nhạc là cọ vẽ và màu vẽ của mình. Cho dù mô tả những bông tuyết rơi tinh tế hay tạo ra bầu không khí âm thanh của một quán cà phê đông đúc... Puccini đều thể hiện tất cả vào âm nhạc một cách xuất sắc. Mỗi nhân vật có chủ đề riêng ("leitmotif") mang lại cảm giác liên tục và quen thuộc xuyên suốt vở opera. Có thể nói, nhắc đến việc biến cảm xúc thành nốt nhạc, Puccini là người không ai sánh kịp. Ông đã viết nên những giai điệu thể hiện hoàn hảo cảm giác hồi hộp khi yêu, nỗi đau của sự tan vỡ và cả những đấu tranh, hy sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 5/5, Thiều Bảo Trang chính thức phát hành MV ‘Thôi anh đừng nhiều lời’. Ca khúc đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của cô sau 6 tháng kể từ lần tái xuất gần nhất. ‘Thôi anh đừng nhiều lời’ còn gây chú ý khi kết hợp cùng 4 nghệ sĩ Vpop.

Có anh ở đây rồi, Vô tư, Rung động… là những sáng tác thành công của nhạc sĩ Khắc Anh. Xuất thân là sinh viên chuyên ngành Piano-Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia, cơ duyên đến với sự nghiệp sáng tác của Khắc Anh rất tình cờ.

Ca sĩ Hà Nhi đã công bố chuyến lưu diễn xuyên Việt đầu tiên mang tên “SHE in SHINE Concert Tour”. Nữ nghệ sĩ hứa hẹn sẽ mang tới màn trình diễn tràn đầy cảm xúc và những điều bất ngờ.

Sau thành công từ những nhóm nhạc như BTS, BlackPink, các công ty giải trí xứ kim chi liên tục tạo ra những idol kế cận. Tuy nhiên, một vấn đề khá nghiêm trọng đã xảy ra khi “thần tượng” xuất hiện càng nhiều thì chất lượng chuyên môn của các nghệ sĩ ngày càng đi xuống, khiến một bộ phận người hâm mộ thất vọng.

Ca sĩ Trung Quân vừa ra mắt MV thứ 9 mang tên “Tốt cho cả hai”. Đây là sản phẩm âm nhạc cuối cùng, khép lại album lớn nhất trong sự nghiệp anh. Với giai điệu ballad đã làm nên “thương hiệu”, Trung Quân mang đến cho khán giả không gian âm nhạc vừa sâu lắng, vừa mới lạ.

"Lắng đọng", "hùng tráng" và "tự hào" là những cảm xúc đọng lại trong lòng khán giả khi nhắc về chương trình chính luận nghệ thuật 'Từ mùa hè Điện Biên đến mùa thu Hà Nội' diễn vào tối qua. Trong gần 2 tiếng, nhiều bài ca lịch sử hào hùng được dựng lại thành những hoạt cảnh hoành tráng, được NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Đăng Dương,... cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác thể hiện.