Cấm sạc pin xe điện qua đêm tại chung cư mini

Mới đây, liên quan đến vấn đề phòng cháy tại các chung cư mini, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các chung cư mini chấp hành quy định cấm sạc các loại xe sử dụng điện qua đêm kể từ ngày 2/11.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký văn bản số 3690/UBND-SXD yêu cầu các địa phương triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, chung cư mini. Trong đó có nhắc đến việc không được sạc pin qua đêm cho xe sử dụng điện tại các chung cư mini.

Ảnh minh họa

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh, tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe của loại hình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ như quy định đối với nhà chung cư. Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải đảm bảo diện tích tối thiểu 6 m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ, phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình.

Chủ công trình phải đảm bảo khoảng cách giữa các xe tại chỗ gửi xe, đảm bảo giải pháp ngăn cháy tại khu vực để xe; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ; khu vực sạc xe điện phải được bố trí riêng, bảo đảm khoảng cách an toàn với các xe xung quanh; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc xe phải được theo dõi an toàn; chủ các căn hộ phải bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.

Đối với công trình đã đưa vào sử dụng, thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ, cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn; rà soát thang thoát hiểm, lối thoát nạn, bổ sung lối thoát nạn đảm bảo các quy định về phòng cháy hiện hành.

Đối với công trình đang xây dựng mới, đơn vị chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định, phải đảm bảo thiết kế khu vực đỗ xe, lối thoát nạn, hệ thống cấp điện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Đối với nhà chung cư cũ, lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đặt ra yêu cầu các địa phương xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động người dân bỏ các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn.

Bên cạnh các quy định về PCCC, thành phố Hà Nội cũng đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ kiểm định các khu chung cư cũ, nhà chung cư cũ; đề xuất phương án đảm bảo an toàn đối với nhà chung cư cũ nói chung và các nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D đã có khuyến cáo di dời người dân.

                                                                                                                                                                                                                                                       

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hơn một năm sau khi ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại 30 quận, huyện, thị xã đã có hàng nghìn mô hình được thành lập.

Tại Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy” vừa được tổ chức tại Hà Nội, những thách thức và nhiều bài học kinh nghiệm trong vấn đề an toàn giao thông xe máy tại các quốc gia trên thế giới đã được chia sẻ.

Trong tháng 11 này sẽ có hai trận mưa sao băng phát ra từ phía chòm sao Kim Ngưu (tên Latin là Taurids). Và chúng đều là "mưa cầu lửa" chứ không phải mưa sao băng bình thường.

Hôm nay (04/11/2024), tại ga Hà Nội và ga Huế, tiếp viên đường sắt đã bàn giao tài sản để trả lại cho 2 khách nước ngoài để quên trên tàu.

5 năm qua, thành phố Hà Nội đã bố trí trên 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư 265 chương trình, dự án cho vùng dân tộc thiểu số. Khoảng cách chênh lệnh về đời sống vật chất và tinh thần giữa nhân dân khu vực nông thôn ngoại thành và nhân dân khu vực miền núi đã được rút ngắn.

Từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trên 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc nhóm tuổi học sinh,trong đó hơn 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.