Cần 30 - 40 tỷ USD để tái thiết Gaza

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Thủ đô Amman của Jordani, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Abdallah al-Dardari nhấn mạnh mức độ tàn phá ở Gaza là chưa từng có, với mức chi phí có thể lên tới 30 đến 40 tỷ USD. Ông cho rằng đây là sứ mệnh tái thiết lớn nhất mà cộng đồng quốc tế chưa từng đối phó kể từ Thế chiến II.

72% tổng số nhà ở tại Gaza và 9% tất cả các tòa nhà thương mại cùng các tòa nhà khác đã bị phá hủy. Đây là điều chúng tôi chưa từng thấy kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Chỉ trong một thời gian ngắn nhưng cường độ và quy mô hủy diệt lớn đến như vậy.

Ông Abdallah al-Dardari - Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc.

Cũng theo báo cáo của Liên hợp quốc, trong kịch bản chiến tranh kéo dài 9 tháng, tỷ lệ nghèo đói ở Gaza có thể tăng từ 38,8% vào cuối năm 2023 lên 60,7%. Tỷ lệ này kéo một phần lớn tầng lớp trung lưu xuống dưới mức nghèo khổ.

Tỷ lệ nghèo đói ở Gaza có nguy cơ tăng cao.

Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế cần hành động nhanh chóng để cung cấp nhà ở cho người dân và đưa cuộc sống của người dân ở Gaza trở lại bình thường trên mọi mặt kinh tế, xã hội, y tế và giáo dục. Ông Abdallah nhấn mạnh rằng, đây là ưu tiên hàng đầu và cần phải đạt được trong vòng ba năm đầu tiên sau khi chấm dứt chiến sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.