Cần ban hành quy chuẩn PCCC với nhà ở riêng lẻ

Theo nhiều chuyên gia, đề xuất sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh là cần thiết để có thể tăng chế tài quản lý, hạn chế các vụ cháy có thương vong lớn xảy ra trong tương lai. Bởi thực tế, loại hình này vẫn đang tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ.

Phần lớn những căn nhà tại phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm đều xuất phát từ nhà ở riêng lẻ và sau đó chuyển mục đích kết hợp kinh doanh. Mặc dù có nhiều đồ dễ cháy, nhưng không phải hộ dân nào cũng có ý thức về công tác phòng cháy. Ví dụ một cửa hàng có bình chữa cháy nhưng lại hỏng và chỉ khi lực lượng chức năng kiểm tra, chủ cửa hàng mới ý thức được.

“Bán hàng xung quanh toàn mặt hàng dễ cháy. Sau hôm nay thì mình sẽ mua bình chữa cháy đúng tiêu chuẩn”, chị Phùng Thị Thu Hiền – phố Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ.

Dù nhận biết, phát hiện được những nguy cơ về cháy nổ đối với nhiều công trình nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh, thế nhưng nhiều cơ quan chức năng lại gặp khó khăn khi muốn xử lý vì thiếu những quy định rõ ràng.

Anh Hoàng Đức Chỉnh – Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy quân sự phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Do không có luật nào quy định nên chúng tôi cũng chỉ có thể đển vận động họ thôi. Cũng mong là có luật rõ ràng hơn để chúng tôi có thể triển khai các biện pháp mạnh hơn đối những hộ cố tình vi phạm hoặc không chấp hành”.

Những bất cập về PCCC với loại hình nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh một phần do thiếu hành lang pháp lý, quy định giữa các lĩnh vực không đồng bộ nên rất khó áp dụng trong thực tiễn. Đặc biệt là quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC với các đối tượng nhà ở này chưa rõ ràng.

"Việc ban hành những quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng lách luật của chủ đầu tư khi pháp luật hiện hành chỉ quy định đối tượng phải thẩm tra thiết kế xây dựng về nội dung an toàn công trình trước khi cấp giấy phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân từ 7 tầng trở lên hoặc có từ hai tầng hầm trở lên; cũng vừa đảm bảo cho người dân được sống trong môi trường an toàn, tránh những trường hợp cháy nổ, nguy hiểm tính mạng xảy ra”, luật sư Phạm Thanh Bình – Giám đốc công ty luật Bảo Ngọc cho biết thêm.

Từ thực tế của các vụ cháy nhà ở riêng lẻ diễn ra liên tiếp gây hậu quả nặng nề và nghiêm trọng về người và tài sản thời gian qua. Điều này đã gióng lên hồi chuông báo động về an toàn PCCC tại nhóm công trình này. Bởi vậy, những quy định khắt khe hơn cần phải kịp thời được đưa ra trước khi quá muộn.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức – Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội phát biểu: “Có những nơi các nhà mặt phố họ đêu kết hợp giữa ở và kinh doanh. Trong trường hợp này chúng ta mới có những quy chuẩn chung thôi. Tôi đề nghị trong cái đợt này lực lượng PCCC cần phải tham mưu cho Chính phủ cái quy chuẩn đối với đối tượng này phải khắt khe hơn”.

Mới đây, Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các quy chuẩn, quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 2 ngày 09/05 và 16/05/2024, Công an phường Tứ Liên đã phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Tây Hồ, Đội Quản lý Thị trường số 9 kiểm tra hành chính trên địa bàn phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Quá trình kiểm tra tổ công tác đã phát hiện và thu giữ một số lượng lớn hàng hóa nhập lậu.

Nhiều nữ tội phạm ma túy đã lợi dụng con nhỏ để trì hoãn sự trừng trị của pháp luật. Những người mẹ này sinh con không phải để yêu thương, chăm bẵm mà chỉ nhằm mục đích “trốn” án. Sự vô trách nhiệm này kéo theo biết bao nhiêu hệ lụy lên gia đình các đối tượng.

Ngày 18/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố Phạm Đức Hải (còn được gọi là Hải 'Idol') và 3 đồng phạm về tội “Gây rối trật tự công cộng” trong vụ đoàn rước dâu bằng xe sang dừng trên tuyến đường trục Bắc - Nam để chụp ảnh.

Khi đi trên đường đèo dốc, trơn trượt, sương mù làm giảm tầm nhìn, người lái xe phải chú ý quan sát, đi đúng phần đường quy định. Những trong tình huống này, tài xế xe con lại làm ngược lại khi để vượt ở vị trí gần khúc cua, gây ra sự cố cho xe khác và bỏ đi.

Khoảng 3h ngày 10/5/2024, tổ tuần tra của Công an quận Hà Đông phát hiện trên đoạn đường Trần Phú thuộc địa bàn phường Văn Quán, quận Hà Đông có khoảng hơn 30 thanh, thiếu niên điều khiển xe máy, sử dụng hung khí là tuýp sắt gắn dao nhọn, phóng nhanh theo hướng đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Công an huyện Thanh Trì đã bàn giao chiếc điện thoại bị thất lạc cho chủ nhân là anh Nguyễn Văn Tú (Thường Tín, Hà Nội).