Cân bằng lợi ích doanh nghiệp khi áp thuế tối thiểu toàn cầu

Dự thảo Nghị quyết về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu do Bộ Tài chính soạn thảo và trình theo chương trình bổ sung tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội Khóa 15 được nhìn nhận là thông điệp rõ ràng của Việt Nam sẽ thực thi thuế tối thiểu toàn cầu.

Động thái này được cho là sẽ tác động đến nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI khi ưu đãi họ được hưởng thấp hơn so với cam kết ban đầu.

Việc cần thiết hiện nay là phải đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các doanh nghiệp FDI theo chủ trương thu hút đầu tư mới để các nhà đầu tư thêm tin tưởng và kỳ vọng vào môi trường đầu tư tại Việt Nam

Tháng 10/2023 nhà máy này chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu mốc quan trọng trong việc “dẫn vốn” vào ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam.

Cân bằng lợi ích DN khi áp thuế tối thiểu toàn cầu

Với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế trong 15 năm. Tuy nhiên, khi thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng đã tác động lên mức ưu đãi trước đó.

Hiện có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chịu ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu.

Việc áp thuế này sẽ giúp Việt Nam tăng thu ngân sách từ phần thu thuế bổ sung, khoảng 14.600 tỷ đồng và hạn chế chuyển giá, trốn thuế của các doanh nghiệp FDI.

Bên cạnh bài toán thu được bao nhiêu tiền thì đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các doanh nghiệp theo chủ trương thu hút đầu tư mới.

Việc Quốc hội quyết định xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội Khóa XV Dự thảo Nghị quyết về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, có thể nói, là bước đi quan trọng và cần thiết, trong việc thực thi thuế tối thiểu toàn cầu.

Nếu được thông qua, việc áp thuế tối thiểu toàn cầu sẽ góp phần quan trọng giữ chân và thu hút các nhà đầu tư lớn, cùng dòng vốn đầu tư chất lượng cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.

Trước thông tin cho rằng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, nguy cơ phá sản cao, CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã HHV) đã lên tiếng giải thích về mô hình đầu tư PPP giao thông với khoản nợ vay ngân hàng lớn.

Mặc dù thị trường tiêu thụ nói riêng và kinh tế nói chung đã có nhiều chuyển biến, nhiều doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo thông tin mới đây từ Công ty TNHH Thành phố Aqua, doanh nghiệp này đã có hai năm thua lỗ liên tiếp kể từ khi công bố thông tin. Năm ngoái, công ty lỗ hơn 359 tỷ đồng, tương đương âm gần 1 tỷ đồng mỗi ngày, gấp 2,65 lần năm 2022.

Tỷ lệ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử luôn duy trì ở mức trên 98%. Gần 100% quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm nay được thực hiện bằng hồ sơ điện tử, 100% doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn điện tử.

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá các khoản nợ này.