Cận cảnh bức phù điêu Tổng thống Mỹ đã ghé thăm

Bức phù điêu được dựng tại ví trị trang trọng bên hồ Trúc Bạch, nơi ghi dấu sự kiện máy bay do cố Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain điều khiển bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội năm 1967.

 
 
 
Bức phù điêu được dựng tại vị trí trang trọng, giữa không gian thoáng đãng với nhiều cây xanh bao phủ bên hồ Trúc Bạch (Hà Nội). 
Phù điêu này khắc họa hình ảnh chiếc máy bay do phi công John McCain điều khiển bị bắn rơi năm 1967 khi tham gia chiến dịch ném bom miền Bắc, khiến phi công này phải nhảy dù xuống hồ Trúc Bạch, sau đó được người dân Việt Nam cứu sống. 
Bức phù điêu rộng khoảng 2,5m, cao 3m, nằm ngay bên đường Thanh Niên - một trong những con đường đẹp nhất của Hà Nội.
Chị Christina Schwenkel (bên trái) - một người Mỹ đã sống tại Việt Nam hơn 20 năm hào hứng giới thiệu bức phù điêu với những người bạn của mình. "Mỗi khi đi qua đây và ngắm nhìn bức phù điêu có rất nhiều hoa, tôi đều thấy rất tự hào và cảm nhận được tình cảm của người dân Việt Nam dành cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Mỹ", chị Christina Schwenkel chia sẻ.
Những bó hoa tươi thắm vẫn hàng ngày được người dân Hà Nội và du khách đặt trang trọng bên bức phù điêu.
Bức phù điêu thu hút sự chú ý của nhiều người dân và du khách khi đi qua đường Thanh Niên.
Thượng nghị sĩ John McCain bị giam giữ hơn 5 năm tại nhà tù Hỏa Lò trước khi được trao trả theo Hiệp định Paris năm 1973. Ông được biết đến là một trong những người đi tiên phong trong việc hàn gắn mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sau chiến tranh.
Khi trở về Mỹ, John McCain tham gia chính trị và nỗ lực không biết mệt mỏi để bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ. Ông cũng đã nhiều lần quay trở lại Việt Nam và tới thăm phù điêu ghi dấu ấn sự kiện không thể quên của cuộc đời mình. Ông đã qua đời vào ngày 25/8/2018.
Bức phù điêu bên hồ Trúc Bạch được xem là một trong những biểu tượng cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Haris cũng đã tới đặt hoa tại bức phù điêu này trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8/2021.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.