Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên của dự án Metro số 1 TP. HCM
Đây là công tác quan trọng để nhà thầu có thể tích hợp các hệ thống cũng như kiểm tra an toàn toàn bộ hệ thống trước khi vận hành thử nghiệm chính thức toàn tuyến.
Đoàn tàu đầu tiên chạy thử tại đường ray W1 theo cả hai hướng với vận tốc 20km/h. Để chuẩn bị cho việc chạy thử này, trước đó, nhà thầu Hitachi đã hoàn thành đầy đủ các yếu tố thi công lắp đặt - kích hoạt các hệ thống để đảm bảo chạy tàu an toàn.
Ông Đoàn Triều An, Phó Quản lý Bộ phận đầu máy toa xe - Nhà thầu Hitachi cho biết, việc chạy thử đã hoàn thành xuất sắc, thể hiện sự phối hợp đồng bộ của tất cả hệ thống cấp điện trên cao; đường ray, tín hiệu nên khi tiến hành chạy thử suôn sẻ... Quan trọng nhất là công tác chuẩn bị ban đầu tốt thì tàu vận hành thử nghiệm sẽ mượt.

Theo ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 - Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, buổi chạy thử tàu của tuyến hôm nay là bước ngặt rất quan trọng nó đánh dấu sự kết hợp thành công của hệ thống cấp điện, hệ thống vận hành sức kéo, hệ thống hãm và hệ thống điều khiển trong khu vực depot của đoàn tàu đầu tiên cũng là tiền đề dẫn đến việc thử nghiệm 16 đoàn tàu còn lại.

Ông Kazuhiko Nagasawa, Giám đốc Dự án nhà thầu Hitachi, gói thầu CP3 cho biết, dựa trên kế hoạch thử nghiệm, tháng 4 năm tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện hết tất cả các khâu lắp đặt và vận hành cho các hệ thống còn lại để tiến tới thử nghiệm cho chính tuyến và toàn bộ đoàn tàu. Hiện nay, vấn đề mà chúng tôi quan tâm nhất là hệ thống tín hiệu vì tuyến metro này chạy tự động nên hệ thống tín hiệu là bộ não của toàn hệ thống - khi hoàn thành nó sẽ kết hợp với đầu máy toa xe để chạy thử nghiệm chính tuyến..
Theo kế hoạch, sau khi chạy thử nghiệm toàn bộ 17 đoàn tàu tại Depot Long Bình cũng như đánh giá kết quả kiểm tra từng hệ thống riêng biệt và tích hợp, đến cuối năm 2022 đầu năm 2023, nhà thầu sẽ vận hành thử nghiệm chính tuyến đoạn trên cao từ Depo Long Bình đến Ga Suối Tiên và từ Ga Suối Tiên đến Ga Bến Thành trước khi thử nghiệm toàn tuyến, ông Kazuhiko Nagasawa cho hay.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m, tốc độ thiết kế 110 km/h (đoạn trên cao), 80 km/h (đoạn hầm).
Metro số 1 xây dựng tổng cộng 14 nhà ga, trong đó, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Ở đoạn trên cao, các đoàn tàu có thể di chuyển với vận tốc tối đa 110km/h và đoạn ngầm vận tốc 80km/h. Một đoàn tàu có thể chở tối đa 930 hành khách.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được 91,8%. Trong đó, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 96,80%; gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,64%.
Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 95,87%. Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 82,26%.
Hiện nay, các bên liên quan đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện những hạng mục thi công cuối cùng để tập trung toàn lực vào công tác chạy thử và chuẩn bị cho vận hành chính thức dự án - dự kiến vào cuối năm 2023.
Trần Quốc Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vừa bị khởi tố về hành vi làm giả hồ sơ để một số cầu thủ trẻ gian lận tuổi khi thi đấu tại CLB Sông Lam Nghệ An.
Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đội địa bàn tăng cường xử lý vi phạm, bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm.
Vụ cháy rừng tại núi Nghiêm (xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn) gây thiệt hại 20 ha, một người tử vong.
Hơn 1.000 người vẫn đang nỗ lực khống chế đám cháy rừng xảy ra vào trưa ngày 21/3 tại xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Bốn đối tượng dùng đao giết người rồi bỏ trốn ở Hà Nam đã bị lực lượng chức năng truy bắt sau nhiều giờ bỏ trốn.
Gần 500 cán bộ, chiến sĩ đã được huy động ra hiện trường để dập tắt đám cháy tại núi Nghiêm (Yên Sơn, Tuyên Quang).
0