Cận cảnh 'mắt thần' hỗ trợ xử phạt giao thông thông minh

Trung tâm điều hành giao thông thông minh với nhiều ứng dụng mới trong công nghệ được kỳ vọng sẽ góp phần quản lý hiệu quả hơn các vấn đề giao thông tại Thủ đô. Đặc biệt trong đó là hệ thống camera thông minh hỗ trợ phạt nguội.

Hai ngày, phát hiện trên 6.500 trường hợp vi phạm giao thông

Hệ thống camera thông minh gồm bốn camera phạt nguội được lắp đặt trên đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu giấy tại hai nút giao với ngõ 9 và phố Hoàng Quán Chi.

Nút giao Phạm Văn Bạch – Hoàng Quán Chi (Quận Cầu Giấy), một trong hai khu vực lắp “mắt thần” phạt nguội.

Điểm ưu việt của hệ thống này khả năng quét và lưu thông tin của tất cả phương tiện khi đi vào vùng camera soi chiếu với độ sắc nét cao, ngay cả vào ban đêm. Đặc biệt, nó có thể lọc hành vi vi phạm giữa hàng trăm phương tiện giao thoa để thực hiện tái ghi hình từ trước thời điểm vi phạm và lưu giữ liệu.

Camera phạt nguội với độ sắc nét cao, có thể quyét và lưu thông tin tất cả các phương tiện trong vùng quan sát.

Công nghệ này tương tự với công nghệ ghi hình trong các trận thi đấu bóng đá. Dữ liệu hình ảnh các tình huống dẫn tới bàn thắng được tái ghi sau khi bàn thắng diễn ra.

Chỉ trong hai ngày đầu triển khai (04 - 05/07), bốn camera này đã quét và ghi nhận tới trên 6.500 trường hợp người tham gia giao thông vi phạm tại hai nút giao trên phố Phạm Văn Bạch.

Tất cả các trường hợp vi phạm luật giao thông sẽ bị lưu thông tin kèm clip.

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải thành phố đang phối hợp với Công an thành phố Hà Nội để xây dựng cơ chế phối hợp, truyền dữ liệu, tiến tới xử phạt nghiêm các trường hợp mắc lỗi. Sau thời gian triển khai thí điểm, Sở Giao thông Vận tải sẽ đánh giá hiệu quả để tiến hành mở rộng lắp đặt tại nhiều hơn các nút giao, phục vụ mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý giao thông trên địa bàn.

Nâng cao hiệu quả quản lý giao thông

Ngày 04/07 vừa qua, Trung tâm Điều hành giao thông thông minh (ToC) do Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội chủ trì xây dựng chính thức đưa vào vận hành. Đơn vị trực tiếp quản lý và khai thác là Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (số 1 Kim Mã, quận Ba Đình).

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, Trung tâm Điều hành giao thông thông minh sử dụng hệ thống ITS do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel nghiên cứu, xây dựng. Đây là hệ thống các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường.

Màn hình hiện thị thông tin phương tiện; lưu lượng kèm cảnh báo giao thông nếu có

Theo đề án, ToC thực hiện 12 chức năng, bao gồm: Giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý Giao thông công cộng; Quản lý đỗ xe; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng; Quản lý vận tải; Quản lý nhu cầu giao thông; Mô phỏng giao thông trong công tác quản lý, khai thác và điều hành giao thông vận tải.

Cận cảnh thông tin các phương tiện khi qua mắt camera phạt nguội.

Trong thời gian đầu thí điểm, hệ thống thiết bị ngoại vi gồm 42 mắt camera lắp đặt trên một số tuyến phố sẽ cung cấp dữ liệu hình ảnh và các cảnh báo về hệ thống Trung tâm điều hành với 8 màn hình cỡ lớn.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều hành giao thông thông minh vận hành hệ thống

Qua đó, sẽ cập nhật liên tục 9 trường thông tin phục vụ: Hệ thống giám sát giao thông; Cung cấp thông tin giao thông; Điều khiển giao thông; Hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; Quản lý giao thông công cộng; Quản lý sự cố; Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; Quản lý đỗ xe; Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.

Riêng hai chức năng là Quản lý đỗ xe, Quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của thành phố đã sẵn sàng đưa vào vận hành. Hệ thống cũng được thiết kế đảm bảo tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và từng bước hoàn thiện hệ thống.

Trung tâm Điều hành giao thông thông minh nằm trong "Đề án giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội". Việc đưa ToC vào vận hành là bước cụ thể hóa đề án này nói riêng và thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội nói chung về "Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" với mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh và hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 9h30 sáng 15/7, vụ cháy đã xảy ra tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình.

Từ ngày 1/7, lực lượng an ninh trật tự cơ sở chính thức đi vào hoạt động. Tại Hà Nội, lực lượng này đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, bước đầu đã phát hiện và tham gia xử lý một số vụ phạm pháp hình sự.

Tuyến đường 422, đoạn từ thị trấn Trôi đến xã Đức Giang thuộc huyện Hoài Đức. Dù mới được cải tạo, đưa vào sử dụng khoảng 3 năm nay, nhưng nhiều đoạn đã xuống cấp nhanh chóng.

Dưới chân nhà ga Thượng Đình đang trở thành điểm đen ô nhiễm. Nhiều túi rác sinh hoạt lớn, nhỏ lưu cữu lâu ngày, bốc mùi xú uế.

Công an Hà Nội đã yêu cầu hơn 16.400 nhà trọ và 22 chung cư mini phải rà soát công tác phòng cháy chữa cháy, thời hạn đến tháng 3/2025. Nếu không đủ điều kiện, phải dừng hoạt động.

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ quy định cấm vượt đèn vàng dù đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng. Nội dung này đãnhận được nhiều sự ủng hộ và phù hợp với thông lệ quốc tế về đèn tín hiệu giao thông.