Cận cảnh dòng trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Chiếc trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran bị rơi hôm 19/5 là dòng Bell 212 của Mỹ và được sản xuất từ... năm 1968.

Hãng thông tấn Iran Tasnim đưa tin, vào ngày 19/5, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi đã gặp sự cố trên đường trở về sau chuyến công du đến nước láng giềng Azerbaijan.

Trực thăng Bell 212 chở 9 người trong đó có Tổng thống và Ngoại trưởng Iran cùng một số lãnh đạo cấp cao khác. Hãng thông tấn bán chính thức của Chính phủ Iran Mehr hôm nay (20/5) cho biết, toàn bộ hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran đã thiệt mạng.

Trực thăng chở tổng thống Iran rơi là chiếc Bell 212 - trực thăng vận tải dân sự cỡ trung được tập đoàn Bell Helicopter của Mỹ phát triển và chế tạo, thực hiện chuyến bay thử đầu tiên năm 1968. Bell 212 là một trong những mẫu trực thăng mang tính biểu tượng của hãng.

Bell 212 - chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran gặp sự cố vào tối ngày 19/5. Ảnh: India Today.

Bell 212 dài 17,4 m, cao 3,8 m, sải cánh nâng 14,6 m và khối lượng rỗng 2,9 tấn. Trực thăng này có thể chở tối đa 15 người, gồm một phi công và 14 hành khách. Mỗi chiếc Bell 212 được trang bị động cơ P&W PT6T-3 sử dụng hai tua-bin PT6 với tổng công suất 1.800 mã lực.

Nếu một tua-bin gặp sự cố, chiếc còn lại có thể duy trì công suất 900 mã lực trong 30 phút hoặc 765 mã lực trong thời gian dài và cho phép máy bay bảo đảm khả năng vận hành ở khối lượng cất cánh tối đa.

Dây chuyền sản xuất Bell 212 hoạt động từ năm 1968 và kết thúc sau 30 năm. Đây là dòng trực thăng được tin dùng trong hoạt động tiếp tế và vận chuyển cho các giàn khoan xa bờ, do được chứng nhận đủ khả năng vận hành trong điều kiện thời tiết xấu và có độ tin cậy cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Để hành khách chủ động kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé trong giai đoạn từ 15/1 đến 12/2/2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Một chiếc thuyền cánh ngầm chạy bằng điện đã thực hiện thành công hải trình dài tới 777 km trong 24 giờ, từ thủ đô Stockholm của Thụy Điển tới đảo Aland thuộc vùng biển Baltic.

Tối 18/9, trong quá trình vận hành, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị lỗi kỹ thuật phải dừng lại. Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết đây là một trong 62 kịch bản tình huống sự cố xảy ra trên tuyến, không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 1/7/2025. Đây là đường bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất bay thẳng đến Ý.