Cận cảnh Nga phá hủy hệ thống Patriot của Mỹ tại Ukraine

Theo các video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 16/8, bốn hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất và một tên lửa IRIS-T của Đức đã bị tên lửa Nga phá hủy tại hai khu vực của Ukraine.

Mỹ và các đồng minh đã gửi một số lượng không xác định các hệ thống phòng không tới Ukraine, sau lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelensky nhằm hỗ trợ Kiev đối phó với các cuộc không kích của Nga.

Video đầu tiên của Bộ Quốc phòng Nga (MOD) cho thấy cảnh quay từ máy bay không người lái trinh sát về hai khẩu đội Patriot và một trạm radar AN/MPQ-65, trên một cánh đồng gần Lyubimovka ở vùng Dnepropetrovsk. Khu vực này sau đó bị trúng đạn chùm từ một tên lửa Iskander-M của Nga. Có thể thấy trạm radar phát nổ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết cả hai bệ phóng đều “bị phá hủy hoàn toàn”.

Video thứ hai được cho là được quay gần Zhelobok, cũng ở vùng Dnepropetrovsk. Vị trí của Ukraine bao gồm ba bệ phóng Patriot và một radar AN/MPQ-65. Một trong những bệ phóng đang phóng hai tên lửa trước khi bị Nga tấn công bằng tên lửa Iskander gắn đạn chùm. Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai trong số các bệ phóng và radar đã bị phá hủy hoàn toàn.

Đoạn video thứ ba cho thấy một bệ phóng IRIS-T do Đức sản xuất và một xe radar TRLM-4D, hoạt động gần thị trấn Sennoe ở vùng Sumy của Ukraine trước khi bị một tên lửa Iskander-M khác tấn công.

Cả ba cuộc tấn công đều được quay bằng máy bay không người lái trinh sát, hoạt động sâu trên không phận Ukraine mà không bị cản trở.

Được phát triển bởi nhà thầu quân sự Raytheon của Mỹ, Patriot là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất của phương Tây kể từ Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Theo các thông số kỹ thuật được công bố công khai, Patriot có thể tấn công mục tiêu ở phạm vi lên tới 160km và độ cao lên tới 24km. Một hệ thống Patriot thông thường bao gồm một số bệ phóng, một xe radar và một xe tải cấp điện. Hệ thống này cần đến 90 binh sỹ để vận hành và bảo dưỡng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.