Cận cảnh “nữ hoàng bầu trời” Boeing 747

Được mệnh danh là nữ hoàng bầu trời, Boeing 747 là một trong những loại máy bay dễ nhận biết nhất. Đây được xem là máy bay phản lực dân dụng thương mại cỡ lớn đầu tiên trên thế giới được sản xuất. Hãy cùng Tàu và Xe tìm hiểu xem, “Nữ hoàng bầu trời” có gì đặc biệt.

Từ chuyến bay đầu tiên năm 1969, Boeing 747 giữ kỷ lục về sức chứa hành khách lớn nhất trong suốt 37 năm. Phần trên của máy bay được tạo hình thành một cái bướu nằm phía trên sàn ngăn, tạo điều kiện cho các phiên bản chở hàng có thể nhận hàng qua cửa lớn phía mũi máy bay. Boeing747 có 4 hệ thống thủy lực và 4 bộ bánh đáp gồm có 16 lốp, điều này giúp máy bay tăng bề mặt bám đường và sự an toàn trong trường hợp có lốp bị nổ. Ngoài ra, 747 còn có hệ thống điều khiển bề mặt kép và những cánh tà có rãnh xẻ, giúp máy bay giảm tốc độ khi hạ cánh. Năm 2018, hàng không Mỹ đồng loạt loại bỏ những chiếc Boeing 747 khỏi mục đích phục vụ hành khách. Tuy nhiên, thay vì nằm chờ tháo dỡ, những chiếc máy bay này được chuyển sang vận chuyển hàng hóa.

Phiên bản B747-400 được phát triển sau này là một trong những cấu hình máy bay dân dụng thân rộng nhanh nhất đang hoạt động trong các hãng hàng không với tốc độ đạt khoảng 913 km/h, tầm bay liên lục địa là 13.450 km. Trọng lượng cất cánh tối đa của của 747 trong khoảng từ 330 tấn đến 440 kg. Phiên bản chở khách có thể chở tới hơn 500 hành khách.

Từ năm 1969 tới nay, có hơn 1.500 chiếc Boeing 747 đã được xuất xưởng, trong đó có 2 chiếc được dùng làm chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ. Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing đã bàn giao chiếc 747 cuối cùng mà họ sản xuất cho Hãng hàng không Atlas Air vào  tháng 1 năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đôi tàu SP1/SP2 được bổ sung cho tuyến Hà Nội – Lào Cai, ngành đường sắt mới đây đã tiếp tục lên phương án khai thác thêm 2 mác tàu SE11/SE12 chạy tuyến Thống Nhất để đón đầu thị trường vận tải hành khách dịp cao điểm hè 2024.

Cuối tháng 3, sang tháng 4 hằng năm, khắp núi rừng Sapa phủ đầy sắc trắng của hoa mận, hoa lê, sắc hồng của hoa đào cuối mùa. Chính vì vậy, địa điểm này đang được nhiều du khách lựa chọn đi du lịch trong khoảng thời gian tới. Đón bắt được nhu cầu đi du lịch tăng cao, ngành đường sắt đã tăng cường các chuyến tàu trên tuyến Hà Nội – Lào Cai.

Vietnam Airlines và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác cung cấp dịch vụ Internet trên máy bay.

Sau 2 ngày tranh tài đầy kịch tính, giải Vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP (Aquabike World Championship) tại TP. Quy Nhơn đã xác định được những nhà vô địch.

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết tàu khách Thống nhất trong những ngày cuối tháng 3 gần như kín chỗ, nhất là chiều Hà Nội - TP.HCM. Vì vậy, đường sắt chạy thêm đôi tàu khách tuyến Bắc - Nam với nhiều chương trình giảm giá vé đến 30%.

Hôm nay (23/3), Giải đua mô tô nước thế giới (Aquabike World Championship) tổ chức ở Bình Định bắt đầu các lượt đua ở vòng phân hạng. 55 tay đua thuộc 26 quốc gia tham gia tranh tài.