Cận cảnh quy hoạch tổng thể cho một Hà Nội phát triển

Một trong những nội dung quan trọng sẽ được xem xét quyết nghị tại kỳ họp 14 HĐND thành phố, đó là Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Mục tiêu của Đồ án nhằm xây dựng Thủ đô Hà Nội có tổng thể không gian phát triển năng động, hòa nhập.

Đến thời điểm này, đồ án đã hoàn thành, đã tổ chức lấy ý kiến chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố. 

Mục tiêu của Đồ án nhằm xây dựng Thủ đô Hà Nội có tổng thể không gian phát triển năng động, hòa nhập, khai thác các giá trị tiềm năng của vùng địa lý cảnh quan tự nhiên, tiềm năng về tri thức - công nghệ và lịch sử văn hoá truyền thống. Hiệu quả trong sử dụng đất đai và có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, môi trường bền vững.  

Sơ đồ định hướng phát triển không gian trong điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến 2065.

Hà Nội hiện có khoảng 200.000 ha đất nông nghiệp, chiếm 58,91% tổng diện tích. Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô lần này định hướng phát triển khu vực nông thôn của Thủ đô, gắn với khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên, giữ gìn và phát huy bản sắc các vùng văn hóa truyền thống.

Về mô hình cấu trúc phát triển Thủ đô Hà Nội, đồ án định hướng phát triển hai thành phố trực thuộc Thủ đô. Đó là thành phố Bắc sông Hồng, gồm các huyện Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh; thành phố phía Tây Hà Nội, gồm khu vực Hòa Lạc - Xuân Mai và 5 trục phát triển; kết hợp với đầu tư xây dựng sân bay quốc tế thứ hai. Mô hình này được các chuyên gia đánh giá là hợp lý, hài hòa và có tầm nhìn chiến lược.  

Một trong những nguyên nhân chính khiến các đô thị vệ tinh của Hà Nội thời gian qua chậm phát triển là vướng mắc về giao thông kết nối. Do đó trong định hướng quy hoạch chung lần này, Hà Nội nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông mang tính kết nối cao.

Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được UBND thành phố thông qua tại phiên họp tháng 11/2023.

Phương án quy hoạch Thủ đô tập trung xoay quanh 5 trụ cột phát triển: văn hoá, con người và di sản nghìn năm văn hiến; phát triển kinh tế xanh, kinh tế số; hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại; xã hội số, đô thị thông minh; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Để thực hiện tốt Quy hoạch Thủ đô sau khi được phê duyệt, cần có các giải pháp huy động tốt nguồn lực.

Đồ án Điu chỉnh Quy hoạch chung Hà Nội có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô trước mắt và lâu dài theo đúng định hướng của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sau khi được HĐND thành phố thông qua, Ban cán sự Đảng UBND thành phố sẽ tiếp thu, hoàn thiện Đồ án trình Bộ Xây dựng và Hội đồng thẩm định nhà nước. Thành phố dự kiến sẽ trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ vào tháng 12/2023, trình Bộ Chính trị vào tháng 2/2024.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Máy đào hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chính thức đi vào hoạt động, khởi đầu cho đoạn tuyến dưới lòng đất. Tại nhà ga S9, công tác chuẩn bị cuối cùng đang được gấp rút triển khai.

Từ 6h sáng đến 18h tối ngày 26/7, Công an TP. Hà Nội cấm tuyệt đối các phương tiện lưu thông trên 11 tuyến đường tại Hà Nội để đảm bảo an ninh, an toàn, phân luồng giao thông phục vụ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Kiểm toán Nhà nước; Ban Phụ nữ Quân đội; Tổng công ty 789; Hội Nông dân thành phố và huyện Mỹ Đức tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa gắn với phòng trào "Đền ơn đáp nghĩa".

Từ nhiều năm nay, sân chơi trước khu tập thể B1 - Trần Huy Liệu thuộc phường Giảng Võ, quận Ba Đình đã bị hàng quán kinh doanh lấn chiếm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được an táng tại Nghĩa trang Mai Dịch. Đây là nơi an nghỉ của nhiều cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, nhà nước, các nhân sĩ, trí thức và tướng lĩnh lực lượng vũ trang. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị tại nghĩa trang Mai Dịch đã hoàn tất.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, Nhà nước ta, đồng chí còn là người con ưu tú, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội.