Cần chế tài để nâng cao ý thức nhường đường

Hiện nay, dù Nhà nước đã có những quy định rõ ràng về nhường đường khi tham gia giao thông, tuy nhiên, không khó để gặp những trường hợp người điều khiển phương tiện luồn lách, lấn làn và không ai chịu nhường ai trên đường. Vậy có cần quy định cụ thể để xử phạt những trường hợp này?

Hiện nay, ở nước ta, các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Đặc biệt là tại các thành phố lớn, tình hình chấp hành an toàn giao thông của người dân chưa được tốt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần nhiều là do ý thức của người dân. Trong đó, ý thức chấp hành an toàn giao thông, văn hóa nhường đường còn hạn chế.

Tại khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: "Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường".

Biển báo nhường đường cho người đi bộ tại thành phố Hà Nội

Tuy nhiên trên thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh người đi bộ vất vả di chuyển trên phần đường có vạch kẻ ưu tiên. Đáng chú ý, tại các khu vực không có đèn tín hiệu, nhiều xe máy thấy người đi bộ qua đường vẫn di chuyển với tốc độ cao, không có dấu hiệu giảm tốc. Người đi bộ dù đứng đến vài phút, vẫn không thể chọn được thời điểm sang đường vì xe máy, ô tô lao tới liên tục. Do đó, cần có thêm nhiều biện pháp chặt chẽ, quyết liệt để xây dựng văn hóa nhường đường bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, quản lý Quỹ hỗ trợ nông dân ứng dụng chuyển đổi số và liên kết hợp tác sản xuất trong nông nghiệp trong chiều 17/5.

Nhà giáo là ngành nghề được xếp lương cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp, bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập. Đây là những điểm mới trong Dự thảo Luật Nhà giáo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo và xin ý kiến.

Tại Dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà dự kiến có hiệu lực từ tháng 8 tới, Bộ Xây dựng cho rằng cần thống nhất cách đánh số nhà trên toàn quốc.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Tại Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản số 2816/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có lãi tăng vọt.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.