Cần chế tài để nâng cao ý thức nhường đường

Hiện nay, dù Nhà nước đã có những quy định rõ ràng về nhường đường khi tham gia giao thông, tuy nhiên, không khó để gặp những trường hợp người điều khiển phương tiện luồn lách, lấn làn và không ai chịu nhường ai trên đường. Vậy có cần quy định cụ thể để xử phạt những trường hợp này?

Hiện nay, ở nước ta, các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Đặc biệt là tại các thành phố lớn, tình hình chấp hành an toàn giao thông của người dân chưa được tốt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần nhiều là do ý thức của người dân. Trong đó, ý thức chấp hành an toàn giao thông, văn hóa nhường đường còn hạn chế.

Tại khoản 4 Điều 11 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: "Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường".

Biển báo nhường đường cho người đi bộ tại thành phố Hà Nội

Tuy nhiên trên thực tế, không khó để bắt gặp hình ảnh người đi bộ vất vả di chuyển trên phần đường có vạch kẻ ưu tiên. Đáng chú ý, tại các khu vực không có đèn tín hiệu, nhiều xe máy thấy người đi bộ qua đường vẫn di chuyển với tốc độ cao, không có dấu hiệu giảm tốc. Người đi bộ dù đứng đến vài phút, vẫn không thể chọn được thời điểm sang đường vì xe máy, ô tô lao tới liên tục. Do đó, cần có thêm nhiều biện pháp chặt chẽ, quyết liệt để xây dựng văn hóa nhường đường bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời