Cần cơ chế quản lý dạy thêm, học thêm

Dạy thêm học thêm là câu chuyện cũ nhưng vẫn luôn là đề tài được dư luận quan tâm. Dư luận vẫn luôn có hai chiều hướng, người tán thành việc dạy thêm học thêm vì đó là nhu cầu của người học. Người cương quyết phản đối vì cho rằng đã thay đổi chương trình, cách đánh giá mà học sinh vẫn phải đi học thêm, vậy vấn đề nằm ở đâu?

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đổ lỗi cho giáo viên như do thầy cô tạo áp lực, đối xử không công bằng nên mới phải đi học thêm, nào là trên lớp dạy "ém" kiến thức để mang về nhà dạy thêm nhằm hút học trò… Tuy nhiên trên thực tế, ngay cả những thầy cô giáo nói không với dạy thêm thì học sinh do mình chủ nhiệm cũng phải tất tả tìm kiếm chỗ học thêm nơi khác. Do đó, có thể khẳng định, học thêm là nhu cầu của rất nhiều học sinh và phụ huynh, khi muốn nâng cao trình độ của con mình, hay củng cố lại phần kiến thức còn thiếu hụt.

Nhu cầu học thêm không chỉ dừng lại ở những học sinh có nhu cầu ôn thi đại học, tại các Trung tâm ôn luyện, nhu cầu học thêm cũng tăng cao khi nhiều học sinh đến đây chỉ với mong muốn có thêm kiến thức. Khi học sinh có nhu cầu học thêm, thầy cô việc tăng thêm thu nhập hằng tháng cũng là nhu cầu chính đáng. Với năng lực và trình độ của mình nhiều giáo viên cũng chủ động mở lớp học thêm ngoài giờ lên lớp.

Có cầu thì sẽ có cung, các trung tâm luyện thi ngoài trường học ngày càng nhiều hơn và luôn kín chỗ cho học sinh theo học.

Có cầu thì sẽ có cung, các trung tâm luyện thi ngoài trường học ngày càng nhiều hơn và luôn kín chỗ cho học sinh theo học. Tuy nhiên hiện nay, việc dạy thêm học thêm lại đang thiếu hành lang pháp lý rõ ràng, bởi Thông tư 17 quy định dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT nhiều điều đã hết hiệu lực.

Mới đây tại tại nghị trường Quốc Hội, câu chuyện dạy thêm học thêm lại một lần nữa nóng hơn bao giờ hết. Đã có ý kiến đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện lại một lần nữa được đưa ra bàn luận. Trước đây, đã có quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm nhưng nó chỉ nằm trong khuôn khổ của nhà trường. Còn tổ chức dạy thêm bên ngoài, đang thiếu cơ sở pháp lý để điều tiết, giám sát, và xử lý. Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc cần đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện bởi đây là một trong những giải pháp quan trọng để làm lành mạnh hóa hoạt động này.

Ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: "Trong quá trình sửa luật đầu tư, chúng tôi từng gửi văn bản gửi Bộ kế hoạch đầu tư, thủ tướng chính phủ bổ sung dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng hiện nay, việc này chưa được chấp thuận."

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu về vấn đề dạy thêm, học thêm

Việc dạy thêm học thêm được quy định tại Thông tư 17 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên hiện nay, có nhiều điều đã hết hiệu lực. Nhiều chuyên gia cho biết đây chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng dạy thêm học thêm đang tồn tại nhiều bất cập bởi không có một hành lang pháp lý rõ ràng.

Ông Đinh Đức Hiền - chuyên gia giáo dục cho biết, hiện nay đang thiếu hành lang pháp lý một cách rõ ràng liên quan đến vấn đề dạy thêm học thêm, điều đó gây ra tình trạng đó là mỗi một địa phương lại quản lý việc dạy thêm học thêm một kiểu, gây ra tình trạng rất bất cập đến hẹn lại lên đều gây ra những bức xúc trong xã hội.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình, cần sớm có quy định rõ ràng cho việc dạy thêm học thêm. Cùng với đó, cần có những quy định chặt chẽ hơn để giải quyết được câu chuyện học thêm dạy thêm gây tốn kém cho phụ huynh, sự quá tải cho học sinh và cả tình trạng giáo viên ép học sinh học thêm, các nhà trường tổ chức dạy thêm với hình thức tự nguyện ép buộc.

Khi học thêm là nhu cầu thì dạy thêm không có gì đáng lên án. Thầy cô dạy thêm cũng phải đầu tư công sức của mình, tận tình kèm cặp để học trò học ngày một tốt hơn. Chỉ đáng lên án khi cá nhân ai đó, mang danh người thầy để tạo áp lực, bắt học sinh phải đi học theo ý mình nhằm thu lợi bất chính. Việc có quy định rõ ràng và đưa dạy thêm học thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ là giải pháp hiệu quả, giúp học sinh có nhu cầu được học tập chính đáng, và nhà giáo cũng có thêm điều kiện trau dồi kiến thức cũng như mưu sinh được với nghề./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu và ngăn chặn, nhưng thực tế, bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại dưới nhiều hình thức, từ bạo lực thể chất đến bạo lực tinh thần và không ngừng để lại những vết thương sâu sắc trong tâm lý của học sinh.

Sáng nay 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm thành lập trường và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.

Tối 11/12, tại Rumani diễn ra lễ bế mạc, trao thưởng kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024. Cả 6 học sinh Hà Nội, đại diện học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi này đều xuất sắc đoạt huy chương, trong đó có 5 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tổ chức Kenan Foundation Asia (Kenan), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội trại Sáng tạo STEM 2024 với chủ đề "Mẹ thiên nhiên".

Tại kỳ họp thứ 20, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức tiền thưởng đối với học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi trong nước, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải cấp quốc gia, khu vực, quốc tế và giải Nhất cấp thành phố.

Trong kỳ xếp hạng lần này của Tổ chức xếp hạng QS, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có sự thăng tiến mạnh về vị trí khi được xếp hạng 325 thế giới.