Cần cơ chế quản lý dạy thêm, học thêm
Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đổ lỗi cho giáo viên như do thầy cô tạo áp lực, đối xử không công bằng nên mới phải đi học thêm, nào là trên lớp dạy "ém" kiến thức để mang về nhà dạy thêm nhằm hút học trò… Tuy nhiên trên thực tế, ngay cả những thầy cô giáo nói không với dạy thêm thì học sinh do mình chủ nhiệm cũng phải tất tả tìm kiếm chỗ học thêm nơi khác. Do đó, có thể khẳng định, học thêm là nhu cầu của rất nhiều học sinh và phụ huynh, khi muốn nâng cao trình độ của con mình, hay củng cố lại phần kiến thức còn thiếu hụt.
Nhu cầu học thêm không chỉ dừng lại ở những học sinh có nhu cầu ôn thi đại học, tại các Trung tâm ôn luyện, nhu cầu học thêm cũng tăng cao khi nhiều học sinh đến đây chỉ với mong muốn có thêm kiến thức. Khi học sinh có nhu cầu học thêm, thầy cô việc tăng thêm thu nhập hằng tháng cũng là nhu cầu chính đáng. Với năng lực và trình độ của mình nhiều giáo viên cũng chủ động mở lớp học thêm ngoài giờ lên lớp.
Có cầu thì sẽ có cung, các trung tâm luyện thi ngoài trường học ngày càng nhiều hơn và luôn kín chỗ cho học sinh theo học. Tuy nhiên hiện nay, việc dạy thêm học thêm lại đang thiếu hành lang pháp lý rõ ràng, bởi Thông tư 17 quy định dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT nhiều điều đã hết hiệu lực.
Mới đây tại tại nghị trường Quốc Hội, câu chuyện dạy thêm học thêm lại một lần nữa nóng hơn bao giờ hết. Đã có ý kiến đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện lại một lần nữa được đưa ra bàn luận. Trước đây, đã có quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm nhưng nó chỉ nằm trong khuôn khổ của nhà trường. Còn tổ chức dạy thêm bên ngoài, đang thiếu cơ sở pháp lý để điều tiết, giám sát, và xử lý. Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc cần đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện bởi đây là một trong những giải pháp quan trọng để làm lành mạnh hóa hoạt động này.
Ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: "Trong quá trình sửa luật đầu tư, chúng tôi từng gửi văn bản gửi Bộ kế hoạch đầu tư, thủ tướng chính phủ bổ sung dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng hiện nay, việc này chưa được chấp thuận."
Việc dạy thêm học thêm được quy định tại Thông tư 17 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên hiện nay, có nhiều điều đã hết hiệu lực. Nhiều chuyên gia cho biết đây chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng dạy thêm học thêm đang tồn tại nhiều bất cập bởi không có một hành lang pháp lý rõ ràng.
Ông Đinh Đức Hiền - chuyên gia giáo dục cho biết, hiện nay đang thiếu hành lang pháp lý một cách rõ ràng liên quan đến vấn đề dạy thêm học thêm, điều đó gây ra tình trạng đó là mỗi một địa phương lại quản lý việc dạy thêm học thêm một kiểu, gây ra tình trạng rất bất cập đến hẹn lại lên đều gây ra những bức xúc trong xã hội.
Nhiều chuyên gia cũng đồng tình, cần sớm có quy định rõ ràng cho việc dạy thêm học thêm. Cùng với đó, cần có những quy định chặt chẽ hơn để giải quyết được câu chuyện học thêm dạy thêm gây tốn kém cho phụ huynh, sự quá tải cho học sinh và cả tình trạng giáo viên ép học sinh học thêm, các nhà trường tổ chức dạy thêm với hình thức tự nguyện ép buộc.
Khi học thêm là nhu cầu thì dạy thêm không có gì đáng lên án. Thầy cô dạy thêm cũng phải đầu tư công sức của mình, tận tình kèm cặp để học trò học ngày một tốt hơn. Chỉ đáng lên án khi cá nhân ai đó, mang danh người thầy để tạo áp lực, bắt học sinh phải đi học theo ý mình nhằm thu lợi bất chính. Việc có quy định rõ ràng và đưa dạy thêm học thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ là giải pháp hiệu quả, giúp học sinh có nhu cầu được học tập chính đáng, và nhà giáo cũng có thêm điều kiện trau dồi kiến thức cũng như mưu sinh được với nghề./.
Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố tổ chức Chương trình tập huấn, tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả; phòng chống cháy nổ, phòng ngừa tai nạn điện và kỹ năng thoát hiểm khi có xảy ra các đám cháy cho các em học sinh huyện Gia Lâm.
Sáng 17/11, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh đã tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường (1994 - 2024) và chào mừng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, ngành Giáo dục quận Hà Đông đã từng bước đổi mới toàn diện; từ việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp đến xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, yêu nghề và tâm huyết với học sinh. Đây là nền tảng quan trọng để ngành Giáo dục quận chăm lo, phát triển sự nghiệp “trồng người”.
Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng 17/11, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình tuyên dương các Hiệu trưởng và giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiêu biểu Thủ đô năm 2024.
Trong không khí kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND), Nhà giáo ưu tú (NGƯT) lần thứ 16 và tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
Trong không khí ấm áp, Trường THPT Lam Hồng - Sóc Sơn tổ chức lễ kỷ niệm đánh dấu 25 năm thành lập và phát triển.
0