Cần có chính sách để phát triển logistic xanh

Logistic xanh là quá trình từng bước đảm bảo hiệu quả để giảm thiểu khí thải, phế thải ra môi trường, đem đến một môi trường bền vững. Logistic xanh là yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng xanh hiện nay nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững.

Tuy nhiên để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia vào logistic xanh và chuỗi cung ứng xanh thì Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo đại diện hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ. Tuy nhiên ngành công nghiệp gỗ trong nước cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về chuyển đổi xanh trong chuỗi cung ứng, trong đó mắt xích quan trọng là logistic xanh.

Logistic xanh là yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng xanh hiện nay nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững.

Hiện có tới 73% doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tới logistic xanh. Tuy nhiên, khi chuyển đổi sang logistic xanh thì tức là từ kho bãi, cảng biển, vận chuyển cũng phải xanh, giảm khí thải, phế thải ra môi trường.

Như vậy, chi phí cũng rất tốn kém. Do vậy các chuyên gia cho rằng, để các doanh nghiệp có thể tham gia vào logistic xanh thì Chính phủ cần có nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới phát triển logistic xanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu khi mà các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU và các quốc gia lớn đang đặt ra các yêu cầu về phát triển xanh.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu xanh hóa các ngành kinh tế

Tại Việt Nam, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã đặt mục tiêu xanh hóa các ngành kinh tế, thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường. Trong đó, phát triển logistic xanh gồm các trung tâm logistic xanh, cảng xanh.

Do vậy, để doanh nghiệp chuyển đổi sang logistic xanh thì cũng cần có quá trình cũng như các chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.

Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.

Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.

Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".

Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.