Cần có khung tiêu chuẩn thống nhất cho đường sắt đô thị

Hà Nội hiện hoàn thành được 13km của tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, và đang triển khai thi công 12,5km tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Thực tế quá trình triển khai thực hiện, cả hai dự án này đều chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan. Một trong những nguyên nhân chính là vướng mắc khi áp dụng nhiều hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn. Nêu rõ sự khác nhau về tiêu chuẩn đang được áp dụng cho các tuyến đường sắt đô thị hiện nay của Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, việc mỗi dự án áp dụng một tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau, gây nhiều khó khăn trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống.
Bên cạnh các giải pháp tổng thể như phân quyền; huy động nguồn lực từ đất đai; thay đổi cách thức quản lý, thực thi dự án, việc cần thống nhất 1 tiêu chuẩn nhất định là điều mà Việt Nam cần áp dụng. Khung tiêu chuẩn thống nhất ngoài việc giúp đảm bảo tính tương thích và khả năng tương tác của các tuyến đường sắt, mà còn giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa, từ đó gia giảm được giá thành đầu tư.
Định hướng này sẽ giúp nhanh chóng xây dựng các tiêu chuẩn Việt Nam liên quan đến ĐSĐT và xác định khung tiêu chuẩn cho các dự án xây dựng ĐSĐT ở Hà Nội nói riêng, và cả nước nói chung.
Việc thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật giữa nhiều đơn vị chủ thể là “chìa khóa” cốt lõi để thiết lập tiêu chuẩn. Điều này bao gồm sự phối hợp và liên lạc giữa nhiều đơn vị như đơn vị thiết kế, đơn vị thi công, đơn vị giám sát và đơn vị vận hành. Nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho các công trình tàu điện ngầm, đơn vị thiết kế và đơn vị thi công cần có sự hợp tác chặt chẽ để cùng lập ra phương án thiết kế và kế hoạch thi công chi tiết.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện cơ chế “luồng xanh”, “làn xanh” nhằm đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong 24 giờ cho 10 dự án trọng điểm - đây là nội dung nổi bật theo chỉ thị của UBND thành phố Hà Nội, liên quan tới các nhiệm vụ để đạt mức tăng trưởng trên 8%.
Quy trình và công tác thực hiện cấp, đổi GPLX cơ bản được đánh giá thông suốt, nhanh chóng, sau một tháng CSGT tiếp nhận nhiệm vụ.
Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội chiều 30/3. với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.
Công an Thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho Tổ Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đặc biệt tinh nhuệ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tìm kiếm người bị nạn và khắc phục hậu quả, thiệt hại sau trận động đất tại Myanmar.
30 đơn vị công an cấp xã tại Thành phố sẽ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về cấp, đổi giấy phép lái xe cho người dân từ ngày 28/3.
Tường thuật trực tiếp tình hình giao thông Hà Nội sáng 30/3 với hình ảnh từ các camera giao thông giúp khán - thính giả lựa chọn cung đường tốt nhất. Chương trình được phát sóng trên kênh FM90, các nền tảng số của Đài Hà Nội và ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi.
0