Cần có lời giải cho bài toán thiếu bãi đỗ xe

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn Thành phố có 57 trên tổng số 1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng. Với tốc độ tăng trưởng của phương tiện giao thông như hiện nay, tình trạng thiếu bãi đỗ xe sẽ ngày càng trầm trọng. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như hạn chế một số tình trạng tiêu cực trong việc trông giữ xe trên địa bàn thành phố, cần phải kịp thời có những giải pháp phù hợp.

Trong đó, dù đã nhiều lần có sự can thiệp từ phía các cơ quan chức năng, tình trạng bãi đỗ xe tự phát vẫn tiếp tục diễn ra. Đáng chú ý, tại nhiều địa bàn, chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp lấy lòng đường, vỉa hè, thậm chí cả bãi đất trống bất kì để làm bãi giữ xe nửa tự phát, nửa cấp phép. Còn giá vé gửi xe, tổng thu của bãi gửi xe hay tiền thuế nộp cho nhà nước... vẫn còn là điều bỏ ngỏ.

Khi nhu cầu của người dân về chỗ đỗ xe tăng lên, việc xây dựng các bãi đỗ xe sẽ là cơ hội hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp dù đã được phân các ô đất quy hoạch nhưng đã bỏ không hoặc trả lại thành phố, bởi việc đầu tư bãi đỗ xe không mang lại hiệu quả kinh tế.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Thủ đô hiện có trên 1,1 triệu xe ô tô; trên 6,6 triệu xe máy và khoảng 200.000 xe đạp, xe đạp điện. Trong khi, tốc độ tăng trưởng phương tiện khoảng 10% đối với ô tô, 3% đối với xe máy nhưng tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 12,13% và diện tích dành cho giao thông tĩnh chưa được 1%. Điều này đã tạo nên áp lực đối với hạ tầng giao thông. Do vậy, để có thể triển khai các dự án theo quy hoạch, Sở đang kiến nghị với Thành phố xem xét điều chỉnh lại mức phí và giá trông giữ phương tiện để thu hút các nhà đầu tư.

Khi không có cơ chế hấp dẫn, các nhà đầu tư sẽ bỏ cuộc. Theo đó, các bãi đỗ xe tự phát sẽ mọc lên tràn lan, gây thất thoát nguồn thu của Nhà nước. Nhiều năm qua, Hà Nội đã rất cố gắng để giải quyết bài toán thiếu bãi đỗ xe. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng nhanh chóng phương tiện như hiện nay, đã đến lúc cần có giải pháp quyết liệt, bởi càng chậm đầu tư bãi đỗ xe thì tình trạng đỗ xe tràn lan lại tiếp tục tái diễn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.

Ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP.HCM, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Sở GTVT Hà Nội ra thông báo cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12/2024 đến 3h00 ngày 23/12/2024, để phục vụ thi công cầu vượt cho người đi bộ (quận Hà Đông, TP Hà Nội).