Cần có lời giải cho bài toán thiếu bãi đỗ xe

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn Thành phố có 57 trên tổng số 1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng. Với tốc độ tăng trưởng của phương tiện giao thông như hiện nay, tình trạng thiếu bãi đỗ xe sẽ ngày càng trầm trọng. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như hạn chế một số tình trạng tiêu cực trong việc trông giữ xe trên địa bàn thành phố, cần phải kịp thời có những giải pháp phù hợp.

Trong đó, dù đã nhiều lần có sự can thiệp từ phía các cơ quan chức năng, tình trạng bãi đỗ xe tự phát vẫn tiếp tục diễn ra. Đáng chú ý, tại nhiều địa bàn, chính quyền cấp phép cho doanh nghiệp lấy lòng đường, vỉa hè, thậm chí cả bãi đất trống bất kì để làm bãi giữ xe nửa tự phát, nửa cấp phép. Còn giá vé gửi xe, tổng thu của bãi gửi xe hay tiền thuế nộp cho nhà nước... vẫn còn là điều bỏ ngỏ.

Khi nhu cầu của người dân về chỗ đỗ xe tăng lên, việc xây dựng các bãi đỗ xe sẽ là cơ hội hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp dù đã được phân các ô đất quy hoạch nhưng đã bỏ không hoặc trả lại thành phố, bởi việc đầu tư bãi đỗ xe không mang lại hiệu quả kinh tế.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Thủ đô hiện có trên 1,1 triệu xe ô tô; trên 6,6 triệu xe máy và khoảng 200.000 xe đạp, xe đạp điện. Trong khi, tốc độ tăng trưởng phương tiện khoảng 10% đối với ô tô, 3% đối với xe máy nhưng tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 12,13% và diện tích dành cho giao thông tĩnh chưa được 1%. Điều này đã tạo nên áp lực đối với hạ tầng giao thông. Do vậy, để có thể triển khai các dự án theo quy hoạch, Sở đang kiến nghị với Thành phố xem xét điều chỉnh lại mức phí và giá trông giữ phương tiện để thu hút các nhà đầu tư.

Khi không có cơ chế hấp dẫn, các nhà đầu tư sẽ bỏ cuộc. Theo đó, các bãi đỗ xe tự phát sẽ mọc lên tràn lan, gây thất thoát nguồn thu của Nhà nước. Nhiều năm qua, Hà Nội đã rất cố gắng để giải quyết bài toán thiếu bãi đỗ xe. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng nhanh chóng phương tiện như hiện nay, đã đến lúc cần có giải pháp quyết liệt, bởi càng chậm đầu tư bãi đỗ xe thì tình trạng đỗ xe tràn lan lại tiếp tục tái diễn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Lượng du khách và doanh nhân đi lại giữa Việt Nam - Ấn Độ hiện đang tăng cao. Do đó, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã đưa dòng máy bay thân rộng vào khai thác và tăng tần suất các chuyến bay từ Việt Nam đến Ấn Độ.

Trong ba ngày từ ngày 20 đến 22/5 tới đây, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Đại lễ Phật đản (Phật lịch 2568). Nhiều tuyến đường tại Hà Nội sẽ có xe diễu hành mừng Đại lễ. Do đó, để đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ùn tắc, người dân cần lưu ý và cân nhắc hướng di chuyển phù hợp để tạo thuận lợi cho sự kiện và lộ trình cá nhân.

Chiều 17/5, Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội diễn tập kịch bản khẩn cấp sơ tán hành khách tại nhà ga, nhằm chuẩn bị cho việc sẵn sàng đưa tuyến vào vận hành thương mại từ cuối tháng 6 đầu tháng 7 tới.

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025.

Hành giả Minh Tuệ - một người đang tự tu theo lối khổ hạnh, xưng “con” trong giao tiếp, không nhận là Thầy chùa, ngày ăn một bữa, mặc áo vá, tối ngủ ở gốc cây, nghĩa địa, nhà hoang, không nhận tiền cúng dường đang trở thành tâm điểm chú ý của mạng xã hội và nhận những luồng ý kiến trái chiều.