Cần có quy chuẩn PCCC cho nhà ở riêng lẻ

Đây là đề của xuất của UBND thành phố Hà Nội với Bộ Xây dựng trong việc sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Báo cáo 368/BC-UBND của UBND thành phố Hà Nội về kết quả thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, Quyết định số 1492/QĐ-TTg và Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 3-1-2023 đến ngày 31-8-2023), UBND thành phố Hà Nội chỉ rõ những nguyên nhân, khiếm khuyết và hạn chế trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.Theo đó, một trong những nguyên nhấn chính là  nhiều quy định của pháp luật còn thiếu, không đồng bộ giữa các lĩnh vực, nhiều nội dung trong quy chuẩn, tiêu chuẩn không rõ ràng nên rất khó áp dụng trong thực tiễn.

Chung cư mini không lối thoát hiểm và hệ thống báo cháy, thiết bị PCCC

Ví như, chưa có quy định về cưỡng chế buộc chấp hành các quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ sở dẫn đến hiệu lực, hiệu quả không cao; chưa có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về quản lý, kiểm tra việc sử dụng điện sau công tơ của các hộ gia đình, cơ sở, trong khi đây là một trong những nguyên nhân cơ bản gây cháy. Chưa có quy định của Bộ Xây dựng về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; một số quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi từ nhà ở gia đình...

UBND thành phố Hà Nội đề xuất Quốc hội chỉ đạo các đơn vị rà soát, kịp thời chỉnh sửa các quy định của pháp luật phù hợp với thực tiễn áp dụng, hoàn thiện hành lang pháp lý về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

UBND thành phố đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kịp thời tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quy chuẩn kỹ thuật địa phương về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với một số loại hình cơ sở đặc thù của mỗi địa phương.

Đáng chú ý, UBND thành phố đề xuất Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, rà soát, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cho phù hợp với tình hình, điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam; sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó, trọng tâm về an toàn thoát nạn, ngăn cháy, ngăn khói, trang bị phương tiện chữa cháy, phương tiện cảnh báo cháy nhanh.

Hiện trường một vụ cháy chung cư mini tại Cầu Giấy, Hà Nội

Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, Thanh Xuân, để lại hậu quả nặng nề về người, thành phố Hà Nội thực hiện tổng kiểm tra loại hình nhà ở nhiều người ở (chung cư mini), nhà trọ cho thuê, các cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở... Qua kiểm tra, bước đầu ghi nhận rất nhiều vi phạm trong công tác PCCC nói riêng và trật tự xây dựng nói chung. Các vi phạm này đều được các cơ quan quản lý địa phương phát hiện, xử lý, nhưng không dứt điểm, không tái kiểm tra và thiếu các chế tài để xử lý, đặc biệt về PCCC.

Thành phố cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, chất lượng và trật tự xây dựng; các công trình vi phạm về trật tự, xây dựng theo quy định nhưng đã đưa vào hoạt động trên địa bàn thành phố... Đồng thời, các Bộ, ngành liên quan nhanh chóng nghiên cứu, bổ sung công việc về cứu nạn, cứu hộ vào danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; điều chỉnh công việc chữa cháy trong danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và quy định chế độ, chính sách đặc thù cho lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (9/5), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy là trục đường Láng hiện nay.

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.