Cần “con đường khác” cho xung đột Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto hôm 23/12 cho rằng, đã đến lúc tất cả các nước liên quan đến vấn đề Ukraine cần tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột hiện nay.

Hãng tin ANSA (Italy) dẫn lời Bộ trưởng Guido Crosetto cho biết, cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev sắp bước sang năm thứ ba, “điều quan trọng là phải đi theo những con đường dẫn đến một giải pháp chính trị”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng những nỗ lực này phải đi đôi với việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto đến dự cuộc họp tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ vào ngày 14 tháng 2 năm 2023. Nguồn: AFP

Theo Bộ trưởng Crosetto, mặc dù phương Tây đã thành công trong việc giúp Ukraine “trụ vững”, nhưng các mục tiêu khác của Kiev vẫn chưa thực hiện được. Ông nói: “Những gì không thể đạt được về mặt quân sự… có thể đạt được bằng cách mở một mặt trận ngoại giao và chính trị để cố gắng đạt được kết quả tương tự thông qua các cuộc đàm phán hòa bình”. Ông Crosetto cũng cho rằng “những gì tồn tại trước xung đột phải được khôi phục”.

Trước đó, hồi đầu tháng 10, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Italy từng cảnh báo rằng căng thẳng và mẫu thuẫn giữa Moscow và Kiev khó có thể được giải quyết trên chiến trường. Vào thời điểm đó, ông Crosetto giải thích rằng “thời gian càng trôi qua, khả năng giúp đỡ Ukraine với những nguồn lực không phải là vô hạn càng giảm đi”. Ông đồng thời chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng mà Kiev gặp phải trong những nỗ lực phản công được cho là không thành công nhằm đẩy lùi quân đội Nga.

Kể từ sau cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 3/2022, Nga và Ukraine đã không ngồi vào bàn đàm phán. Vào tháng 10/2022, Tổng thống Ukraine Zelensky ký sắc lệnh cấm đàm phán với Moscow khi tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn nắm quyền. Trong khi đó, phía Nga nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán hòa bình với Kiev, nhưng chỉ với những đề xuất nghiêm túc.

(Nguồn: RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.