Cần công khai, minh bạch giá đất, thu hồi đất

Chưa công khai, minh bạch nên gây ra sự không công bằng, không tương xứng giữa giá trị quyền sử dụng đất bị thu hồi và giá trị được bồi thường. Đó là một trong các nhóm nội dung trọng tâm đưa ra lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật đất đai ( sửa đổi) lần này.

Những quy định còn gây tranh luận, bất cập, các chuyên gia, người dân đề nghị cơ quan soạn thảo Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần nghiên cứu, xem xét, cân nhắc, tiếp thu để khi hoàn thiện dự thảo Luật đảm bảo rõ ràng, cụ thể, từ đó khi thực thi sẽ đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân.

Trước thực tế quỹ đất ngày càng hạn hẹp, quyền lợi của người bị thu hồi, chưa được đảm bảo hài hòa do cả hai phía chính sách thu hồi đất cũng như cơ quan thực thi pháp luật đã gây không ít bức xúc, khiếu kiện kéo dài. Đó cũng là yêu cầu bức thiết để Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp hơn với tình hình mới…

Ông Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, nói: “Việc đền bù giá thấp gây ra nhiều thiệt hại đối với người có đất bị thu hồi, do đó người dân sẽ không chấp nhận,  dẫn đến khâu đền bù giải phóng mặt bằng kéo dài, dự án chậm triển khai, tình trạng khiếu kiện, khiến nại đất đai gia tăng… Việc bỏ khung giá đất, HĐND tỉnh thành phố phải xây dựng bảng giá đất dựa trên nguyên tắc thị trường, chính là đột phá, là cuộc cách mạng về tầm nhìn và tư duy quản lý, bỏ áp đặt mệnh lệnh hành chính, sử dụng các công cụ thị trường để xây dựng chính sách về giá đất.”

Trước khi đưa ra thảo luận tại kì họp lần này, dự thảo luật đất đai sửa đổi thời gian qua cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, người dân. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng: Nhà nước sử dụng công cụ thị trường để điều tiết hành vi, điều tiết lợi ích, không dùng mệnh lệnh hành chính để áp đặt, cụ thể là trong vấn đề thu hồi đất. Sẽ không còn tình trạng “ép” người dân buộc phải giao quyền sử dụng đất, hay cho một ai đó được quyền hưởng một khoản lợi khổng lồ từ đất, từ đó có thể triệt tiêu được tình trạng xin – cho và tham nhũng từ đất, tạo sự minh bạch, công bằng.

Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. Đặc biệt, người dân kỳ vọng những đổi mới sẽ giúp hạn chế được bất cập trong chính sách quản lý đất đai còn tồn tại nhiều năm qua, thúc đẩy quan hệ thị trường phát triển

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đêm qua (7/5), Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã phối hợp cùng đơn vị quản lý đường bộ, tiến hành sửa chữa các khe co giãn xuống cấp trên đường Vành đai 3 trên cao, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.

Trong căn phòng nhỏ trên con phố Phan Bội Châu, Hà Nội, một người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ sống và chơi đàn. Những ký ức về một thời chiến đấu kiên cường, gian khổ và tràn đầy tình đồng chí, đồng đội đó, vẫn luôn trong tâm trí ông và được ông thể hiện qua những giai điệu chiến thắng.

17 thiếu nhi xuất sắc đạt danh hiệu "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên" và 18 cán bộ Đội xuất sắc đạt giải thưởng 15/5, vừa được Quận Đoàn Tây Hồ khen thưởng nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.

Quận Ba Đình (Hà Nội) sẽ thực hiện cải tạo Vườn hoa Trúc Bạch bằng cách trồng thêm nhiều rặng trúc, kết hợp chỉnh trang đô thị, mở rộng không gian đi bộ, phục vụ các hoạt động quảng bá văn hóa, giới thiệu ẩm thực.

Sở Du lịch Hà Nội đã có buổi kết nối, trao đổi khách hai chiều giữa doanh nghiệp du lịch Hà Nội với doanh nghiệp lữ hành vùng Viễn Đông (Liên bang Nga).