Cần đảm bảo công bằng khi xét tuyển sớm đại học

Học kỳ 2 mới đi được nửa chặng đường nhưng nhiều trường đại học đã bắt đầu nhận đăng ký hồ sơ, đặt giữ chỗ. Nhiều ý kiến lo ngại việc tuyển sinh sớm gây mất công bằng cho các thí sinh.

Còn gần 3 tháng nữa mới bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng Hồng Trang (trường THPT Tiền Phong, Hà Nội) đã tranh thủ tìm hiểu các trường đại học xét tuyển bằng học bạ để tới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Em đã đủ điều kiện bước đầu để đỗ vào ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Nguyễn Trãi. "Xét tuyển sớm tỷ lệ cạnh tranh không cao, bởi dựa vào điểm học bạ, mà điểm học bạ em cao, em muốn giảm cạnh tranh nên đến đăng ký sớm", Hồng Trang nói.

Theo ông Trần Văn Tuyến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Trãi: "Xét sớm để ưu tiên cho các trường lựa chọn thí sinh phù hợp với nhà trường, đặc biệt các thí sinh có thành tích trong học tập hoặc các thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi riêng. Từ đó, giúp trường chủ động nguồn thí sinh, nâng cao chất lượng đầu vào".

Xét tuyển sớm có thể giúp các trường chủ động nguồn thí sinh, nâng cao chất lượng đầu vào

Ông Thân Thanh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, cho biết: "nhà trường đánh giá xét tuyển sớm phù hợp với đa phần các bạn thí sinh, và tất cả các bạn thí sinh dù có cả chứng chỉ quốc tế vẫn có thể xét bằng kết quả học tập. Do đó, phương thức dùng kết quả THPT sẽ có nhiều thí sinh đăng ký, tuy nhiên nhiều thí sinh đăng ký thì điểm trúng tuyển cũng tăng lên".

Thống kê năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy có 214/322 cơ sở đào tạo xét tuyển sớm. Tuy nhiên, chỉ có 30% số thí sinh đăng ký xét tuyển sớm trúng tuyển và nhập học, thậm chí ở một số trường là 20%.

Để có thể cân bằng khi xét sớm và đảm bảo công bằng cho thí sinh thì các trường phải đặt chỉ tiêu rõ ràng cho từng phương thức

Để có thể cân bằng khi xét sớm và đảm bảo công bằng cho thí sinh, các trường phải đặt chỉ tiêu rõ ràng cho từng phương thức và phải tuân thủ chặt chẽ khi xét tuyển. Theo PGS. TS. Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải: "Phải đảm bảo tỷ lệ từng phương thức, ví dụ phương thức học bạ khoảng 30%, tối đa 50%, nhưng số lượng gọi trúng tuyển phải sát với phương thức. Đăng ký bằng phương thức nào, để thí sinh nhập học bằng đúng phương thức đăng ký trúng tuyển, như vậy nếu có thì lệch không đáng kể".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".

Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.