Cần định nghĩa lại nhiều khái niệm giao thông trong luật

Sáng nay (11/4), Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATG) đường bộ.

Các đại biểu Quốc hội đã đóng góp ý kiến vào một số nội dung như: thay đổi quỹ đất cho kết cấu hạ tầng đường bộ; thu phí sử dụng đường bộ cao tốc; đề xuất quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn; hay việc quản lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;...

Đặc biệt, nhiều đại biểu đều nêu quan điểm, để đạt được hiệu quả tối ưu thì ngay từ những khái niệm trong các văn bản luật về giao thông cần phải được làm rõ, tránh mơ hồ, khó hiểu.

Đơn cử như định nghĩa về “ùn tắc giao thông”, Đại biểu Trần Danh Lợi, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội KHKT Hà Nội cho rằng, định nghĩa này trong dự thảo Luật TTATGT chưa làm rõ được tính chất của ùn tắc.

Đại biểu Trần Danh Lợi đưa ra ví dụ: dừng chờ đèn đỏ cũng có thể là ùn. Vì vậy, theo ông, ùn tắc phải được quy định theo một đơn vị thời gian, trong bao lâu mới là tắc. Chứ quy định “các phương tiện ùn ứ”, thì xếp hàng đèn đỏ cũng là ùn tắc. Mà sự ùn ứ đó không thể gọi là ùn tắc. Nên cần phải được định nghĩa dựa trên định lượng về thời gian và tốc đô.

Đại biểu Trần Danh Lợi cho rằng, định nghĩa về “ùn tắc giao thông” trong dự thảo Luật TTATGT chưa làm rõ được tính chất của ùn tắc.

Đại biểu Vũ Hải Nam, giảng viên cao cấp Đại học Xây dựng đưa ra vấn đề: định nghĩa đường chính đường nhánh còn trừu tượng, nó ảnh hưởng rất nhiều đến việc cấp quyết định tất cả các vấn đề quản lý, khai thác các đường.

Bên cạnh đó, định nghĩa các khái niệm cũng cần được thống nhất trong một điều luật, thay vì giải thích dàn trải, riêng lẻ như hiện nay, gây khó khăn trong tra cứu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Về thời tiết dịp Giáng sinh, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc phổ biến không mưa, sương mù nhẹ, rét đậm, có nơi rét hại về đêm và sáng, nắng nhẹ về trưa và chiều.

Sau khi kiểm tra hiện trường vụ phóng hỏa làm 11 người tử vong ở đường Phạm Văn Đồng, Bộ Xây dựng đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố siết quản lý trật tự xây dựng và an toàn PCCC cho nhà ở riêng lẻ, nhiều tầng và căn hộ.

Ngày mai 22/12, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM chính thức hoạt động và người dân TP.HCM đang háo hức chờ đón để được trải nghiệm.

Tháng 9/2023, cầu đường bộ thuộc dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống chính thức khởi công xây dựng. Với tổng mức đầu tư gần 590 tỷ đồng, công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025. Song, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, dự án có thể sẽ phải kéo dài thời gian thực hiện thêm 3 năm.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM ngày 20/12 đã khai trương, đưa vào hoạt động 17 tuyến xe buýt điện kết nối tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành việc chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với yêu cầu của Chính phủ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng cũng mong muốn thành phố sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ và khả năng tiếp cận nguồn vốn vay.