Cần đơn giản hóa thủ tục phát triển nhà ở xã hội

Dù đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm kêu gọi phát triển và xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Tuy nhiên cho đến nay hiệu quả không được như mong muốn. Một thực tế là ở nhiều địa phương: nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu, điều này không phải xuất phát từ nhu cầu mà vướng ở chính sách.

Gắn bó với khu công nghiệp Đồng Văn 4 - tỉnh Hà Nam đã 5 năm, nhưng cả bằng đấy khoảng thời gian, chị Nguyễn Thị Loan - Khu Công nghiệp Đồng Văn 4tỉnh Hà Nam đều phải thuê trọ bên ngoài, bất tiện nhiều mặt. Vậy nên ngoài niềm vui có nhà mới thì chị còn lấy làm may mắn bởi mình làm ở đây và chủ đầu tư đã xây dựng khu nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

Chị Loan phải thuê trọ bên ngoài, bất tiện nhiều mặt.

Chị Loan cho biết: "Bạn mình làm ở khu công nghiệp Đồng Văn 3. Ngay bên kia, phân cách nhau bởi một con đường. Muốn mua ở đây lắm nhưng không được vì không đủ điều kiện hồ sơ."

Với thiết kế hiện đại, hoàn chỉnh trong một không gian nhiều màu xanh, khu nhà ở do Tổng công ty Viglacera xây dựng nhằm mang lại không gian nghỉ ngơi, tiện ích cho người lao động. Các căn hộ có diện tích từ trên 26- 67m2; giá cho thuê từ 1,09 triệu đồng/tháng/căn; Và giá bán hơn 9,1triệu đồng/ m² (tương đương khoảng 240-610 triệu đồng/căn từ 1-3 phòng ngủ) được xem là khá hấp dẫn với người lao động. 

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, dự án có tổng diện tích hơn 15 ha, 11 tòa chung cư với hơn 2.000 căn hộ, đáp ứng cho khoảng hơn 9.000 người. Đến thời điểm này ngoài hai tòa đã đưa vào sử dụng, chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thành hai tòa khác, phấn đấu đưa vào khai thác trong quí I/2024. Việc xây dựng các giai đoạn khác của Dự án đang được tính toán bởi dù có quĩ đất sạch, nguồn vốn sẵn, qui hoạch đã được duyệt và nhu cầu người lao động khu vực này rất lớn-nhưng họ lại không đủ điều kiện để mua. Rào cản cơ chế đã khiến cho doanh nghiệp và người dân không gặp được nhau.

Đơn giản hóa thủ tục phát triển nhà ở xã hội

Ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng và Khu công nghiệp Viglacera chia sẻ: "Theo quy định, chỉ người làm tại khu Đồng Văn 4 mới được mua và đó là rào cản khiến nhiều công nhân ở các khu công nghiệp lân cận không thể tiếp cận được với sản phẩm. Chúng tôi đang đề nghị tỉnh Hà Nam mở rộng đối tượng người mua sẽ ở Cụm công nghiệp."

Đến năm 2030 xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là mục tiêu lớn mà chính phủ đặt ra và cho đến nay đang bị chậm về tiến độ. Nguyên nhân lớn là do cơ chế mà cơ chế ấy bao gồm nhiều thủ tục bị xem là “rối rắm”, “chồng chéo” khiến doanh nghiệp không mặn mà và người lao động chỉ biết đợi chờ. Hy vọng từ những cuộc họp, bàn, tìm giải pháp như thế này và có thể sự chờ đợi ấy sẽ không còn dài.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi có hiệu lực sớm, nhiều quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ là công cụ pháp lý ngăn chặn tình trạng chưa hoàn tất pháp lý đã mở bán dự án, huy động vốn của khách hàng.

Luật Đất đai 2024 sẽ mang đến những thay đổi mang tính đột phá, tạo cơ sở pháp lý để thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh hơn. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành các Nghị định liên quan để Luật sớm đi vào cuộc sống.

Sau khi Quyết định số 34 quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư được ban hành, đã phát sinh một số cách hiểu sai về chủ trương của thành phố.

Cục Đầu tư nước ngoài vừa công bố báo cáo tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư FDI vào ngành bất động sản trong 5 tháng đạt gần 1,98 tỷ USD.

Hàng trăm người đang bị mắc kẹt tại dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 nhiều năm qua do mua đất từ chủ đầu tư nhưng không thể xây dựng nhà để ở vì đất không có trong quy hoạch.

Tại thôn Lai Xá, thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, đang xuất hiện một công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng khi số tầng nhân đôi từ 6 lên 12 tầng.